สำหรับบริษัท
8 วิธีที่จะช่วยบริหารทีมของคุณในช่วง Social Distancing

8 วิธีที่จะช่วยบริหารทีมของคุณในช่วง Social Distancing

08 พฤษภาคม 2563

8 วิธีที่จะช่วยบริหารทีมของคุณในช่วง Social Distancing

08 พฤษภาคม 2563

      เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายๆท่าน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน สำหรับคนทำงาน และผู้สมัครงานใหม่ โดยการใช้วิธีการ Work From Home เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กันมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการ จึงจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์ในการบริหารทีม เพื่อช่วยให้งานทางไกลนี้ มีประสิทธิภาพ และลดปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี วันนี้ #JOBMYWAY เลยอยากนำ 8 วิธีที่จะช่วยบริหารทีมของคุณในช่วง Social Distancing มาฝากกัน


1.เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน
การทำงานทางไกลนี้ ผู้ประกอบการควรเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานให้กับคนทำงาน อาจงดการใช้ Remote Work ในงานที่ไม่จำเป็น เช่น งานเขียน หรืองานที่ต้องใช้เวลาในการใช้ความคิด โดยจัดวางตารางงานของแต่ละคนให้มีระบบ และให้เวลาพวกเขาได้ทำงานอย่างเต็มที่ เช่น ใน 1 อาทิตย์ วางตารางงานไว้ให้ นาย A ให้ทำให้เสร็จ 10 ชิ้น เมื่อเสร็จลุล่วงแล้ว ก็ถือว่าเป็นอันจบ ซึ่งวิธีนี้ จะช่วยให้คนทำงานมีความยืดหยุ่น และลดความเครียดในการทำงานได้มากขึ้น อีกทั้งในระยะยาว ยังช่วยให้งานของคนทำงานมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนามากขึ้นอีกด้วย


2.พยายามสื่อสารกันให้บ่อย
หลักการสำคัญในการทำงานทางไกลเลยก็คือ การสื่อสาร เนื่องจากหากขาดการสื่อสารที่ดีไป ก็อาจทำให้ความเข้าใจเกิดคลาดเคลื่อน และส่งผลเสียกับงานได้ ทางที่ดี ผู้ประกอบการควรวางตาราง ในการประชุมงานทุกวัน หรืออย่างน้อย อาทิตย์ละ 3-5 วัน และควรสื่อสารกันด้วยระบบวิดีโอคอล มากกว่าการพูดคุยทางโทรศัพท์ หรือผ่านทางช่องการส่งข้อความ เพื่อที่จะสามารถพูดคุยและอธิบายข้อมูลได้ครอบคลุมมากกว่านั่นเอง


3.ส่งเสริมการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
นอกจากการสื่อสารที่ผู้ประกอบการต้องเน้นให้กับคนทำงานแล้ว การส่งเสริมให้คนทำงานมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น การจัดคอร์สออนไลน์ ในการเพิ่มทักษะในการทำงานต่างๆ หรือการส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านอื่นๆ เพื่อช่วยให้คนทำงานได้มีทักษะในการทำงานมากขึ้น ช่วยให้งานต่างๆสามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และเป็นการเพิ่มพูนความรู้ที่คนทำงานจะมีติดตัวเอาไว้ใช้ได้ตลอดไป เช่นการสอนการใช้โปรแกรมการทำงานออนไลน์ เป็นต้น


4.จับคู่การทำงาน เพื่อให้คนทำงานสามารถสนับสนุนกัน
ในการทำงานอยู่ที่บ้านนั้น คนทำงานหลายคนอาจเกิดภาวะความเบื่อหน่าย หรืออาจรู้สึกว่าตัวเองขาดแรงกระตุ้น ซึ่งผู้ประกอบการควรจับคู่คนทำงาน ให้ต่างฝ่าย ต่างช่วยกันทำงาน และสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กันได้ อีกทั้งวิธีนี้จะช่วยให้คนทำงานมีแรงสนับสนุน และได้แบ่งปันความคิดใหม่ๆในการทำงานได้เป็นอย่างดี


5.เน้นการสื่อสารด้วยเสียงมากกว่าตัวอักษร
เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยพบเจอกับเหตุการณ์ในการอ่านข้อความตัวหนังสือ แล้วเดาอารมณ์ของผู้ที่คุยด้วยไม่ออก และอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ผู้ประกอบการจึงควรที่จะให้คนทำงานในทีมทุกคน ใช้วิธีการสื่อสารด้วยเสียง มากกว่าการใช้ตัวอักษร เพื่อลดความเข้าใจผิด และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องนั่นเอง


6.กระตุ้นให้ทุกคนในทีมมีทัศนคติทางบวก
นอกจากการพูดคุยและประชุมกันในเรื่องงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การกระตุ้น และโค้ช คนทำงานให้มีทัศคติทางบวก และเสริมสร้างกำลังใจ เนื่องจากสภาวะโรคระบาดเช่นนี้ อาจทำให้หลายๆคนเกิดความเครียด ทั้งความเครียดในการใช้ชีวิต หรือแม้แต่ความเครียดทางด้านการเงิน การที่ได้รับฟัง และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดกัน จะช่วยให้ความเครียดเหล่านั้นเบาบางลงได้ และทำให้คนทำงานสามารถมีกำลังใจในการทำงานต่อไปได้


7.พยายามอัพเดตงานสม่ำเสมอ
การทำงานที่ดี ควรมีการอัพเดตงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้ประกอบการ ควรจัดตารางให้คนทำงานทุกคน อัพเดตงานของตัวเองในทุกๆวันก่อนเลิกงาน เพื่อที่จะทราบได้ถึงปัญหาของงานนั้นๆ และทำให้ได้ประเมินการทำงานของคนทำงานคนนั้นๆได้ง่ายมากขึ้น


8.พูดคุยกับคนทำงานให้บ่อย
ผู้ประกอบการควรสื่อสารพูดคุยกับคนทำงานในทีมให้บ่อย เพื่อที่จะได้ทราบถึงลักษณะของการทำงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน และยังช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ