สำหรับบริษัท
ยิ่งเก็บคนไม่ทำงาน ยิ่งเป็นการไล่พนักงานเก่งๆออก

ยิ่งเก็บคนไม่ทำงาน ยิ่งเป็นการไล่พนักงานเก่งๆออก

16 กันยายน 2565

ยิ่งเก็บคนไม่ทำงาน ยิ่งเป็นการไล่พนักงานเก่งๆออก

16 กันยายน 2565

       ในปัญหาที่ยากที่สุดของการทำงานกับคนส่วนมาก คือเรื่องของการรักษาพนักงานให้อยู่ในองค์กรให้นานที่สุด เพราะการหาพนักงานใหม่นั้นมีขั้นตอนกระบวนการหลายขั้นตอนกว่าจะได้พนักงานมาคนนึง ไหนจะเริ่มตั้งแต่การประกาศงาน หาคนให้ตรงกับสายงาน การคัดเลือกคน การสัมภาษณ์ การสอนงาน ซึ่งในขั้นตอนการทำงานจริงอาจะใช้เวลาเยอะกว่านี้แน่นอน
       และนั่นเป็นเหตุผลว่าการรับสมัครคนเข้ามาต้องเลือกให้ดี เพื่อให้เจอคนที่พร้อมจะอยู่กับคุณไปได้ตลอด และคุ้มค่ากับเวลาที่ใช้ไปนั่นเอง หลังจากรับเขาเข้ามาทำงานแล้ว คุณต้องอย่าลืมสิ่งสำคัญที่สุดคือ ‘’ การรักษาคนเก่ง ‘’ เอาไว้ให้อยู่กับองค์กรของคุณได้ตลอด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนเก่งต้องมาทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่โอเค ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ไปจากคุณมากขึ้น และนี่คือเหตุผลที่คนเก่งมักลาออกโดยที่คุณไม่รู้ตัว
       วันนี้ Jobmyway นำเสนอบทความยิ่งเก็บคนไม่ทำงาน ยิ่งเป็นการไล่พนักงานเก่งๆหนีไปกันหมดเพราะอะไรมาอ่านกันดูค่ะ



• โปรโมทคนอย่างไม่เหมาะสม
ส่วนใหญ่มักจะเจอแทบทุกบริษัทที่จ้างคนไม่ตรงกับตำแหน่งเข้ามาทำงาน บางคนต้องทนกับงานที่ไม่ใช่ ทำให้อยู่ได้ไม่นานเหมือนกันกับที่บางครั้งบริษัทก็เลื่อนขั้นพนักงานอย่างไม่สมเหตุสมผล จึงทำให้เกิดการเปรียบเทียบของพนักงานด้วยกันเองว่าเขาไม่สมควรได้รับการเลื่อนขั้นขนาดนั้น แต่ก็ดันได้ ในขณะที่หลายๆ คนมีความสามารถ และขยันแทบตาย แต่กลับถูกมองข้ามไปเฉยๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับมนุษย์ออฟฟิศอย่างมาก


• ผลตอบแทนไม่สมเหตุสมผล
เรื่องผลตอบแทนก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญอย่างมากในการรักษาพนักงานไว้อยู่กับองค์กรได้เสมอ บางองค์กรมองข้ามเรื่องนี้ไปอย่างมาก ซึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ลาออกอยู่เสมอหากทำงานไม่คุ้มกับเงิน ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากทำ แม้แต่ตัวคุณเองก็ตามหากคุณให้ค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป ให้สวัสดิการที่ไม่เหมาะสม หรือดูแลพนักงานคนเก่งนี้แบบไม่คู่ควรกับสิ่งที่เขาควรได้รับ เขาก็จะไปจากคุณเช่นกัน


• ไม่ใส่ใจ ให้ความสำคัญกับพนักงาน
องค์กรที่ไม่ใส่ใจ ให้ความสำคัญกับพนักงาน อาจจะเรื่องเล็กน้อยหรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานอยากที่จะลาออก ปัญหาเหล่านี้เป็นเซ้นส์ที่ทุกคนสัมผัสได้อยู่แล้ว หากคุณไม่ได้ให้ความจริงใจ ให้ทางออกที่ดีที่สุดคือ การใส่ใจในความเป็นไปของพนักงานจริงๆ และห่วงใยเขาเหมือนเขาคือคนในครอบครัวของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็ได้ใจลูกน้องไปอีกเยอะเลย

       และทั้งหมดนี้ที่เรากล่าวมาในบางส่วนอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเก่งลาออกโดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยก็ได้ ฉะนั้นในทางที่ดีลองทำแบบประเมินคนในองค์กรอยู่เสมอ สอบถามความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคนในทีม และดูว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่ง หน้าที่ ความท้าทาย รวมถึงผลตอบแทนที่มากกว่าทุกคน จะช่วยให้เขาอยู่ร่วมองค์กรกับคุณไปได้นาน และช่วยเดินหน้าบริษัทแบบที่คุณไม่ต้องหาใครมาทดแทนได้


TAGS : jobmyway , เคล็ดลับการทำงาน , พนักงานเก่งๆ , ไล่ออก

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ