สำหรับบริษัท
รวมสวัสดิการดีๆ ที่พนักงานทุกคนต้องรัก

รวมสวัสดิการดีๆ ที่พนักงานทุกคนต้องรัก

06 พฤศจิกายน 2562

รวมสวัสดิการดีๆ ที่พนักงานทุกคนต้องรัก

06 พฤศจิกายน 2562

      สวัสดิการในการทำงาน เรียกได้ว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ คนทำงานทุกคน รวมถึงเป็นตัวกระตุ้นให้พนักงานในองค์กร มีความกระตือรือร้นในการทำงาน โดยมีแนวโน้มว่า บริษัทที่มีสวัสดิการที่ดี จะทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีความสุข และทำงานได้นาน กว่าบริษัทที่ไม่มีสวัสดิการ ฉะนั้นผู้ประกอบการที่กำลังอยากรับ สมัครงาน และอยากให้พนักงานเหล่านั้นทำงานได้อย่างมีความสุข ไม่อยากเปลี่ยนงานบ่อยๆ ควรมีสวัสดิการดีๆเอาไว้ วันนี้เราได้นำสวัสดิการเจ๋งๆ จากบริษัทต่างๆ มาเป็นแนวทางให้ได้ลองไปใช้กัน


1.ประกันสังคม
ประกันสังคม ถือเป็นสัวสดิการขั้นพื้นฐาน ที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งถ้าหากไม่มีการจัดทำประกันสังคมให้กับพนักงาน ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย

2.ทำงานอยู่บ้าน 1 วัน ต่อสัปดาห์

สวัสดิการนี้ ถือเป็นสิ่งใหม่ ที่หลายๆบริษัทกำลังเพิ่มสวัสดิการนี้ลงไป ด้วยเหตุเพราะปัจจุบัน คนทำงานโดยส่วนใหญ่ เรียกว่าอยู่ในเจนเนอเรชั่น Y-Z ที่ต้องการความสมดุลย์ให้กับชีวิต รวมถึงการวิจัยจากหลายๆประเทศ ที่กล่าวว่าการทำงานที่ออฟฟิศ 5 วัน ต่อสัปดาห์ ส่งผลให้คนทำงานเกิดความเครียดสะสม ในหลายๆประเทศทั่วโลก จึงได้จัดวันทำงาน 1 วันต่อสัปดาห์ ให้เหล่าพนักงานได้ทำงานกันที่บ้าน

3.งานสังสรรค์ประจำปี

งานสังสรรค์ประจำปี ถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายความเครียด โดยบางบริษัทมีการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัด มีการเล่นเกมส์ และจัดกิจกรรมให้พนักงานได้ใช้เวลาร่วมกัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยละลายพฤติกรรมให้แก่พนักงานอีกด้วย

4.อาหารเเละเครื่องดื่ม
สวัสดิการอาหาร และเครื่องดื่มนั้น ผู้ประกอบการควรมีให้แก่พนักงาน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงาน แต่ถ้าหากบริษัทใด ไม่สะดวกในการจัดอาหารให้แก่พนักงาน ก็จำเป็นต้องมีเครื่องดื่ม อย่างน้ำเปล่า ไว้ให้พนักงาน


5.เวลาทำงานที่ยืดหยุ่น
เวลาทำงานที่ยืดหยุ่น เหมาะกับงานที่อาจจะไม่สามารถเลิกตามเวลาที่กำหนดได้ เช่น งานโปรดักชั่น ที่ต้องมีการออกกอง หรืองานตัดต่อ ที่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการทำงานเป็นเวลานาน ซึ่งเวลาที่ยืดหยุ่นนี้จะทำให้พนักงานมีเวลาพักผ่อน และไม่ทำให้การทำงานตึงเครียดจนเกินไป

6.วันหยุด และวันลา ตามกฏหมาย
สวัสดิการวันหยุด และวันลาตามกฏหมาย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีไว้ให้แก่พนักงาน รวบถึงการปิดประกาศให้พนักงานทุกคนได้ทราบทั่วกัน ซึ่งวันหยุดตามกฏหมาย ต้องไม่น้อยกว่า 13 วัน/ปี วันลาป่วย ต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน/ปี เป็นต้น

7.เบี้ยขยัน
เบี้ยขยัน ไม่ได้มีแค่พนักงานขายเท่านั้น แต่พนักงานออฟฟิศทั่วไปก็สามารถมีเบี้ยขยันได้ ผู้ประกอบการอาจตั้งเบี้ยขยันไว้ สำหรับคนที่ ไม่ขาด,ไม่ลา,ไม่มาสาย ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นขวัญกำลังใจให้พนักงานอยากทำงานมากขึ้น


8.การเข้ารับการอบรม
สวัสดิการการเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ให้แก่พนักงาน ถือเป็นสวัสดิการที่ได้ทั้งตัวพนักงานเอง ที่จะมีความรู้ในการทำงานเพิ่มขึ้น รวมถึงบริษัทเอง ก็จะได้พนักงานที่มีความรู้ในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น

9.ชุดทำงาน
สวัสดิการอย่างชุดทำงาน ในบริษัทที่จำเป็นต้องใส่ชุดยูนิฟอร์ม ควรมีการมอบชุดยูนิฟอร์มให้แก่พนักงานที่ผ่านพ้นช่วงโปร อย่างน้อย 1 ชุด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้พนักงาน ส่วนในบางบริษัท ที่ไม่จำเป็นต้องแต่งชุดยูนิฟอร์ม ก็สามารถมอบสวัสดิการ การแต่งตัวสบายๆให้กับพนักงานได้ อาจมีข้อกำหนดในการแต่งตัวที่ว่า ไม่ใส่กระโปรงสั้น หรือไม่ใส่กางเกงขาด เป็นต้น

10.เงินสนับสนุน ในโอกาสต่างๆ
เงินสนับสนุนในที่นี้ หมายถึง เงินค่าอุปสมบท,เงินค่างานแต่ง หรือเงินค่างานศพของพ่อและแม่ ของพนักงาน ถือเป็นการแสดงน้ำใจ และเป็นขวัญกำลังใจที่สามารถมอบให้แก่พนักงานได้เป็นอย่างดี


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ