สำหรับบริษัท
กสร. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อเพจหลอกให้รับงานไปทำที่บ้าน

กสร. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อเพจหลอกให้รับงานไปทำที่บ้าน

15 กันยายน 2565

กสร. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อเพจหลอกให้รับงานไปทำที่บ้าน

15 กันยายน 2565

กสร. เตือนภัย ผู้รับงานไปทำที่บ้านอย่าลงเชื่อเพจรับสมัครงานผ่านโซเชียลมีเดีย แนะตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ว่าจ้างก่อน หากไม่มั่นใจสอบถามสายด่วน 1506 กด 3

      นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียรับสมัครคนแพ็คและคัดแยกสินค้าประเภทกิ๊ฟช็อปโดยให้รับไปทำที่บ้านโดยผู้จ้างงานแจ้งว่าต้องจ่ายเงินค่ามัดจำอุปกรณ์ตามราคาสินค้าและเมื่อส่งสินค้าที่ผ่านการคัดแยกและแพ็คเสร็จแล้วจะได้ค่าจ้างพร้อมคืนเงินมัดจำ

      ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ถูกหลอกลวงจำนวนมากทั้งในลักษณะของ การโอนเงินมัดจำให้แต่ผู้ว่าจ้างหนีหายไปโดยไม่มีงานให้ทำหรือบางรายได้ส่งมอบงานให้แล้วแต่ไม่ได้รับค่าตอบแทน กสร.จึงขอเตือนให้แรงงานนอกระบบ ผู้รับงานไปทำที่บ้าน และประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่แอบแฝงมาในรูปแบบของการจ้างงาน ที่มีลักษณะงานที่คล้ายคลึงกับงานที่รับไปทำที่บ้าน


      ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบว่าผู้จ้างงานมีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ.2553 หรือไม่ เช่น จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการรับงานไปทำที่บ้านมอบให้แก่ผู้รับงานฯ ไม่เรียกหรือรับหลักประกันการทำงานหรือหลักประกันความเสียหายจากผู้รับงาน เป็นต้น

      อธิบดีกสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของผู้จ้างงานที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ.2553 จะมีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 2 แสนบาท หรือจำคุกตั้งแต่หนึ่งเดือนถึงหนึ่งปี หรือได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ที่ต้องการทราบว่าผู้ว่าจ้างปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่สอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ถึง 10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3

ขอบคุณที่มา : mthai

TAGS : อัปเดตตำแหน่งงาน , ข่าววันนี้ , ข่าวล่าสุด , เตือนภัย , ข่าว , อัพเดตตำแหน่งงาน , บทความผู้หางาน , บทความผู้หางาน , หางานทำ

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ