สำหรับบริษัท
วิธีรักษา พนักงานเก่งๆ ให้อยู่กับองค์กรนานๆ

วิธีรักษา พนักงานเก่งๆ ให้อยู่กับองค์กรนานๆ

24 มกราคม 2563

วิธีรักษา พนักงานเก่งๆ ให้อยู่กับองค์กรนานๆ

24 มกราคม 2563

      ในทุกๆองค์กร มักจะมีคนที่ทำงานได้ดี มีวิธีบริหารจัดการ หรือมีไอเดียใหม่ๆในการทำงานที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งคนเหล่านี้ถือเป็นคนเก่ง ที่จะทำให้องค์กรพัฒนาต่อไปได้อย่างรวดเร็ว แต่จะทำอย่างไร? ที่จะสามารถรักษาพนักงานเก่งๆเอาไว้ได้ วิธีนั้นมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน ผู้ประกอบการบางท่านอาจจะมีทรัพยากร พนักงานเก่งๆอยู่หลายคน แต่ไม่สามารถรักษาพนักงานเหล่านั้นไว้ได้ จึงควรทราบปัจจัยเหล่านี้เอาไว้เพื่อนำไปปฏิบัติและใช้ในการคัดเลือกผู้สมัครงานคนใหม่ๆได้อย่างถูกต้อง

1.ปรับทัศนคติทุกคนในองค์กร


สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรปรับคือ ทัศนคติของทุกๆคนในองค์กร เนื่องจากต้องทำงานร่วมกัน คนที่ควรรับการปรับทัศนคติคนแรกเลยก็คือ หัวหน้า หรือคนที่มีตำแหน่งงานสูงๆ เพราะพวกเขาจะเป็นคนที่คอยควบคุมดูแล และมีอำนาจในการตัดสินใจในงานนั้นๆสูงสุด หลังจากนั้นควรปรับทัศนคติคนอื่นๆตามมา การมีทัศนคติที่ตรงกัน จะช่วยให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี ไม่เกิดปัญหาภายในองค์กร อย่างปัญหาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย การไม่ชอบหน้ากันภายในแผนก เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข คนเก่งๆ ก็อาจจะลาออกไปกันหมดนั่นเอง

2.สร้างรากฐานความก้าวหน้าขององค์กร


รากฐาน ความก้าวหน้า และความมั่นคง ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยยึดเหนี่ยวให้พนักงานมีความต้องการทำงานมากขึ้น เช่น ความมั่นคงของบริษัท,มีสวัสดิการที่เหมาะสม,บริษัทมีความก้าวหน้าให้พนักงานเห็น หากไม่มีสิ่งนี้ จะทำให้พนักงานเริ่มมองหาหนทางอื่น หรือบริษัทอื่นที่มีความมั่นคงมากกว่าแทน

3.สร้างบรรยากาศที่ดีภายในองค์กร


บรรยากาศในองค์กร หมายรวมถึงบรรยากาศของสภาพแวดล้อม อย่างความสะอาด เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงาน มีให้พร้อม มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ สิ่งเหล่านี้จะทำให้พนักงานมีความสะดวกสบาย และมีความผ่อนคลายในการทำงาน บรรยากาศในที่นี้ก็หมายรวมถึง ความคิด การพูด ของคนในองค์กร ที่ควรมีแต่พลังด้านบวก คงไม่มีใครที่อยากจะทำงานในที่ๆเสียงดัง มีแต่คนพูดเรื่องซุบซิบนินทา หรือเรื่องต่างๆในแง่ลบตลอดทั้งวัน

4.ให้ผลตอบแทนแบบยุติธรรม


ผลตอบแทนในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงเงินค่าจ้าง เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง สวัสดิการดีๆ หรือเงินช่วยเหลือ ที่เป็นการเเสดงมิตรไมตรีที่ดี และแสดงความเห็นใจ ให้กับพนักงาน ความรู้สึกของพนักงานก็จะมีความผูกพันกับองค์กรมากขึ้น

5.ใช้งานให้เหมาะกับความสามารถ


การใช้งานพนักงานเก่งๆ ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความสามารถของพวกเขา หากคุณมองว่าเขาเก่ง และเลือกที่จะโยนงานอะไรก็ได้ไปให้เขาทำ เขาอาจจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่เหมาะกับการทำหน้าที่นั้นๆ ซึ่งผู้ประกอบการควรวางหน้าที่งานให้ดี แบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจน

6.ให้โอกาสในการแสดงความคิด


ในการคุยงาน หรือประชุมงานต่างๆ ควรมีพื้นที่ไว้ให้พนักงานเก่งๆ ได้ลองแสดงความคิดเห็น หรือลองทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อเป็นการชี้ให้พนักงานคนนั้นๆเห็นว่า ตัวเขาก็มีความสำคัญกับงานนี้เช่นเดียวกัน


7.ให้อิสระในการทำงาน


ไม่มีคนทำงานคนไหน อยากโดนควบคุมดูแลตลอดเวลา การมีพื้นที่ หรือช่องว่างไว้ให้พนักงานได้ทำงานอย่างมีอิสระ จะช่วยให้ความคิดแล่นไปได้ดีกว่าการจี้ทุกจุด การไม่ให้อิสระกับพนักงาน เป็นการบ่งบอกได้อีกว่า ผู้ประกอบการไม่มีความไว้วางใจในตัวพนักงานคนนั้นเลย

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ