สำหรับบริษัท
5 จุดที่ผู้ประกอบการอาจมองข้ามจากคนทำงาน

5 จุดที่ผู้ประกอบการอาจมองข้ามจากคนทำงาน

31 มกราคม 2563

5 จุดที่ผู้ประกอบการอาจมองข้ามจากคนทำงาน

31 มกราคม 2563

      การอยู่ร่วมกัน ระหว่างผู้ประกอบการ และคนทำงาน ในระหว่างที่ทำงานนั้น นอกจากจะต้องดูที่ผลงาน และความสามารถแล้ว ยังต้องดูที่การประพฤติตัว และผลลัพธ์อื่นๆ หากเป็นพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่นอยู่แล้ว คงไม่อยากที่จะสังเกตุ แต่จะมี คนทำงานอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ผู้ประกอบการมักมองข้ามไป วันนี้เราจึงได้นำ 5 จุดที่ผู้ประกอบการอาจมองข้ามจากคนทำงาน มาให้ได้สังเกตุและใครที่กำลังมองหาคน หรือกำลังมองหางาน หรือสมัครงาน ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

1.พนักงานที่ทำงานดีแต่พูดน้อย


เชื่อว่าในองค์กร ต้องมีพนักงานประเภทนี้อยู่ ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการอาจไม่ทันสังเกตุเห็น คนทำงานเหล่านี้ จะมีความรับผิดชอบและทำงานต่างๆได้อย่างเต็มที่ ตรงตามเป้าหมาย เพียงแต่เป็นคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert หรือโลกส่วนตัวสูง ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับงาน หากคุณสามารถสังเกตุเห็นความเก่งในพนักงานคนนั้นได้ ก็จะสามารถผลักดัน และกระตุ้นให้ก้าวหน้าเติบโตได้อย่างเต็มที่

2.พนักงานที่กลับบ้านตรงเวลา


หากพบเจอพนักงานที่ทำงานล่วงเวลา ผู้ประกอบการหลายๆท่านอาจชื่นชมในความขยันของพนักงานคนนั้น แต่หากมองลึกลงไปอีกซักนิด หากไม่ใช่งานที่มีความเร่งด่วนที่ไม่สามารถทำได้เสร็จทันในเวลางาน และต้อองล่วงเวลาจริงๆ แต่พนักงานคนนั้นกลับอยู่ทำงานล่วงเวลา นั่นอาจแปลได้ว่า การทำงานของเขาคนนั้นมีปัญหา ต่างจากพนักงานที่ทำงานเสร็จและกลับบ้านตรงตามเวลา หากมองผิวเผินบางคนอาจจะคิดว่าไม่ทุ่มเทให้กับการทำงาน แต่จริงๆแล้ว เขาคนนั้นอาจจะจัดสรรเวลาในการทำงานได้ดี จนสามารถทำให้เสร็จได้ตามเวลา ต่างจากอีกคนในเนื้องานเดียวกัน แต่กลับต้องอยู่ล่วงเวลา เป็นต้น

3.พนักงานที่ไม่มีเวลาว่างไปสังสรรค์


ในหลายๆองค์กร มักจะมีการสังสรรค์ หรืองานเลี้ยงประจำปี หากผู้ประกอบการต้องการให้พนักงานทุกคนเข้าร่วมงานสังสรรค์ แต่กลับมีบางคนที่ไม่สามารถเข้าร่วมได้ นั่นไม่ได้แปลว่าเขาไม่ต้องการเข้าร่วม ในหลายๆองค์กร อาจไม่ได้มีการซักถามเหตุผล และตัดสินพนักงานคนนั้นไปแล้ว แต่จริงๆแล้วเขาอาจมีเหตุผลส่วนตัว อย่างการทำงานพาร์ทไทม์เพื่อหารายได้เพิ่ม หรือการที่ต้องกลับไปดูแลพ่อแม่ที่ป่วย เป็นต้น

4.พนักงานที่ไม่ยอมทำงานนอกเหนือจากหน้าที่


ในบางองค์กร อาจมีความเข้าใจผิดที่ว่า จ้างพนักงานมาแล้ว ต้องทำได้ทุกอย่าง นั่นอาจเเปลได้ว่า องค์กรของคุณกำลังมีปัญหาในการจัดการ และแบ่งหน้าที่การทำงาน ตัวอย่างของการแบ่งงานแบบผิดๆ เช่น รับพนักงานกราฟฟิคดีไซน์ เข้ามาแพ็คสินค้า หรือขับรถส่งของ เป็นต้น การสั่งงานแบบไม่เป็นระบบ และนอกเหนือจากหน้าที่นั้น จะทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด และอาจลาออกในที่สุด โดยหากมีพนักงานที่ไม่ยอมทำงานที่นอกเหนือจากหน้าที่ องค์กรควรเริ่มแก้ไขปัญหาการมอบหมายงาน และแบ่งงานให้เร็วที่สุด

5.พนักงานที่มีอายุงานน้อย


คนที่เก่ง ไม่จำเป็นที่จะต้องมีอายุงานเยอะเสมอไป หากคุณกำลังมองหาคนทำงาน หรือเปิดรับสมัครงาน การคัดเลือกผู้หางานนั้น ไม่จำเป็นต้องมีอายุงานที่มาก แต่ควรดูที่ความสามารถ และผลงานเป็นหลัก บางคนมีอายุงานเยอะ แต่ไม่มีความรู้ใด ๆ ต่างจากคนที่เพิ่งเรียนจบ มีอายุงานน้อย แต่อาจมีประสบการณ์ และฝีมือมากกว่าก็เป็นได้


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ