สำหรับบริษัท
ความแตกต่างระหว่าง เจ้านายและผู้นำ

ความแตกต่างระหว่าง เจ้านายและผู้นำ

14 กุมภาพันธ์ 2563

ความแตกต่างระหว่าง เจ้านายและผู้นำ

14 กุมภาพันธ์ 2563

      ถ้าถามว่าระหว่างคำว่าเจ้านาย และผู้นำ นั้นแตกต่างกันหรือไม่? มองดูเพียงผิวเผินอาจคิดว่าสองสิ่งนี้ไม่แตกต่างกัน แต่จริงๆแล้ว มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ประกอบการ สามารถเลือกได้ ว่าอยากทำตัวเป็นเจ้านาย หรือ ผู้นำ โดยเราได้นำ ความแตกต่างระหว่าง เจ้านายและผู้นำ มาให้ผู้ประกอบการ และ ผู้สมัครงาน ทุกท่านได้ชมกัน

1.เจ้านายมักจะถือตัว ผู้นำจะมีมนุษย์สัมพันธ์ดี


เจ้านายบางคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเอง แตกต่างจากพนักงานทั่วๆไป ไม่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเจ้านายและลูกจ้าง และอาจส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำงาน แต่ผู้นำ จะไม่คิดแบ่งแยก ไม่ว่าลูกน้องคนนั้นจะทำงานในตำแหน่งแม่บ้าน หรือผู้รักษาความปลอดภัย การมีมนุษย์สัมพันธ์ดีกับลูกน้องทุกคน จะทำให้องค์กรก้าวหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.เจ้านายชอบควบคุม ผู้นำเปิดโอกาสให้ทำงานอย่างมีอิสระ


เชื่อว่าคนทำงาน หลายๆคนอาจเคยเจอเจ้านายที่ควบคุมงานไปซะทุกอย่าง หรือเรียกอีกอย่างว่า จับมือทำเลยก็ว่าได้ การทำงานแบบนี้ จะส่งผลให้พนักงานมีความเครียด และเกิดความล่าช้าในเนื้องาน ในทางกลับกัน ผู้นำจะเปิดโอกาสให้ลูกน้องทำงานได้อย่างมีอิสระ จะส่งผลให้งานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการเปิดรับไอเดียใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้น

3.เจ้านายมองลูกน้องเป็นแค่ฟันเฟืองเล็กๆ ผู้นำให้ความสำคัญกับทุกหน้าที่


เจ้านายมักมองลูกน้อง เป็นเพียงแค่ฟันเฟือง หรือหมากตัวหนึ่งในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะตำแหน่งงานบางตำแหน่งที่เจ้านายมักมองว่า เป็นหน้าที่ๆไม่มีความสำคัญ แต่ผู้นำมักให้ความสำคัญกับทุกๆหน้าที่ ไม่ว่าหน้าที่นั้นจะเล็กหรือใหญ่ เช่น การออกกองถ่ายภาพยนตร์ เจ้านายอาจไม่สนใจคนถือไมค์บูม เพราะคิดว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่สำคัญ แต่ผู้นำ จะให้ความสำคัญกับทุกหน้าที่ เพราะหากขาดตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดไป ผลงานภาพยนตร์ก็ไม่สามารถสำเร็จลุล่วงได้ เป็นต้น

4.เจ้านายมักสร้างความกดดัน ผู้นำมักสร้างแรงผลักดัน


ความกดดันจากเจ้านาย มักเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จากพฤติกรรมเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่เจ้านายมักใช้เพื่อเป็นการบีบให้ลูกน้องทำผลงานออกมาให้ได้ดี แต่ถ้าเป็นผู้นำ มักเลือกที่จะสร้างแรงผลักดัน คือแรงทางบวก เพื่อให้ลูกน้องทำผลงานออกมาให้ได้ดี

5.เจ้านายมักออกคำสั่ง ผู้นำมักสอบถาม ขอความช่วยเหลือ


เจ้านายโดยทั่วไป มักใช้การออกคำสั่งในการทำงาน หรือบางครั้งอาจใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เพราะคิดว่าตัวเองคือผู้ว่าจ้าง แต่หากเป็นผู้นำ เขามักจะเลือกสอบถาม และขอความช่วยเหลือจากลูกน้องมากกว่า

6.เจ้านายมักโทษ เมื่อเกิดปัญหา ผู้นำจะหาทางแก้ปัญหา


เมื่อเกิดปัญหา เจ้านายมักจะโทษลูกน้อง หรือโทษสิ่งต่างๆ ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดการบั่นทอนจิตใจ ส่งผลให้หมดกำลังใจในการทำงาน แต่ผู้นำมักจะหาหนทางแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

7.เจ้านายมักใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลาง แต่ผู้นำจะใช้ทีมเป็นศูนย์กลาง


ในการทำงาน หากเป็นเจ้านาย มักจะใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางในการทำงาน ซึ่งจะส่งผลให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แต่ถ้าเป็นผู้นำ จะใช้ทีมเป็นศูนย์กลาง รับฟังความคิดเห็น และใช้ความคิดเห็นส่วนรวมในการทำงาน ซึ่งจะทำให้งานออกมามีคุณภาพที่ดี

      ในการทำงาน หากผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะเป็นผู้นำ แทนเจ้านายได้ เชื่อได้เลยว่าองค์กรของคุณ จะต้องพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และพนักงานในองค์กรของคุณ จะต้องมีความสุขอย่างแน่นอน


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ