สำหรับบริษัท
4 วิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้คนทำงานมีพลัง หลังจากวันหยุดยาว

4 วิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้คนทำงานมีพลัง หลังจากวันหยุดยาว

21 กุมภาพันธ์ 2563

4 วิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้คนทำงานมีพลัง หลังจากวันหยุดยาว

21 กุมภาพันธ์ 2563

      ในประเทศไทยของเรา เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งประเทศ ที่มีเทศกาลสำคัญมากมาย และมีวันหยุดยาวให้คนทำงานได้พักผ่อนหย่อนใจกันหลายวันเลยทีเดียว อย่างน้อยๆตามกฏหมายแรงงานที่ระบุไว้ว่า จำเป็นต้องให้พนักงาน มีวันหยุดตามเทศกาลอย่างน้อย ปีละไม่ต่ำกว่า 13 วัน ซึ่งในหลายๆวันที่หยุดนั้นเป็นวันหยุดยาว เชื่อว่าพนักงานที่ได้หยุดพักผ่อนยาวๆมักจะรู้สึกว่าไม่มีพลังที่จะทำงานเหมือนดั่งตอนที่สมัครงานเข้ามาใหม่ๆ แม้กระทั่งช่วงลาหยุดพักร้อนของพนักงานก็ทำให้พนักงานขาดความต่อเนื่องและพลังในการทำงานเช่นเดียวกัน ฉะนั้นผู้ประกอบการ อาจต้องสรรหาวิธีที่จะช่วยปลุกพลัง และกระตุ้นความกระตือรือร้นให้กับคนทำงานให้มีพลังมากขึ้นหลังจากวันหยุดยาว วันนี้เราได้รวบรวมมาถึง 4 วิธีด้วยกัน จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

1.เตรียมตัวให้พร้อม


การวางแผนและเตรียมตัวให้พร้อมกับวันหยุดที่จะมาถึง จะช่วยให้ระบบงานขององค์กรของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่น รวมถึงยังมีระบบแผนการให้พนักงานคนนั้นๆ ได้ทราบว่าเมื่อกลับมาทำงานเป็นปกติแล้ว มีชิ้นงาน หรือหน้าที่ใด ที่จำเป็นต้องรีบสะสาง อาจทำการวางแผนเรียงจากความสำคัญมาก ไปยังความสำคัญที่น้อย รวมถึงการกำหนดหน้าที่ในการรับมือกับชิ้นงาน ต่อพนักงานคนอื่น ในขณะที่บุคคลนี้ไม่อยู่ จะช่วยลดความตึงเครียดของพนักงานที่หยุดพักผ่อน และสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงาน และทางผู้ประกอบการเอง ก็จะไม่เจอกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานเช่นกัน

2.วางภาระหน้าที่


ในกรณีที่พนักงานลาหยุดพักร้อน จำเป็นต้องมีพนักงานสำรอง ที่มีพร้อมทั้งความรู้และความสามารถที่เพียงพอที่จะรับมือกับปัญหา หรือข้อซักถามในเรื่องงานเหล่านี้ได้ สิ่งสำคัญของผู้ประกอบการคือ การมองหาคนที่เก่งและเข้าใจในงาน มาศึกษาเรียนรู้งานนั้นๆให้มากกว่า 1 คน เพื่อที่จะสำรองบุคคลเอาไว้ในยามที่พนักงานบางคนลาหยุด เพื่อให้งานดำเนินต่อไปได้อย่างไม่มีติดขัด

3.อย่าใจร้อน


เชื่อว่าหลังจากวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวพนักงาน หรือตัวของผู้ประกอบการเอง ก็อาจเกิดอาการเฉื่อยขึ้นมาได้ และอาการเหล่านี้ก็จะหายไปเองในไม่กี่วัน ฉะนั้นอาจให้เวลากับคนทำงานเพื่อกลับมาชาร์จพลังของความกระตือรือร้น โดยถ้าหากว่ามีการวางแผนระบบการทำงานแล้ว ก็สามารถวางใจได้ว่างานจะไม่มีผิดพลาดอย่างแน่นอน

4.เรียกประชุม


การเรียกพนักงานที่หยุดยาวมาเข้าประชุม จะทำให้พนักงานเหล่านั้นสามารถรับรู้ถึงรูปแบบ หรือปัญหาที่เกิดขึ้นในงาน ระหว่างที่พนักงานคนนั้นไม่อยู่ หรือมีความคืบหน้าในชิ้นงานนั้นอย่างไร เพื่อให้คนทำงานสามารถรับรู้และเรียบเรียงข้อมูล เพื่อสานต่องานให้มีความต่อเนื่อง และรับมือกับปัญหาต่างๆได้ดี

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ