สำหรับบริษัท
วิธีการจัดการทีมช่วง Work From Home สำหรับคนที่มีลูก

วิธีการจัดการทีมช่วง Work From Home สำหรับคนที่มีลูก

15 พฤษภาคม 2563

วิธีการจัดการทีมช่วง Work From Home สำหรับคนที่มีลูก

15 พฤษภาคม 2563

       ในช่วงที่ผู้ประกอบการต้องบริหารและจัดการทีมในแบบ Remote Work อีกทั้งคนทำงานและคนที่กำลังมองหางานก็ต้องทำงานกันอยู่ที่บ้าน ในสภาวะโควิด-19ที่กำลังระบาด และยังไม่มีท่าทีที่จะหาวัคซีนเพื่อการรักษาได้นั้น หนึ่งในปัญหาหลายคนอาจต้องพบเลยก็คือ ปัญหาในการทำงานที่ถูกขัดจังหวะโดยลูกเล็ก หรือลูกในช่วงวัยที่กำลังโต วันนี้ #JOBMYWAY จึงอยากนำวิธีการจัดการทีมในช่วง Work From Home สำหรับคนที่มีลูกมาฝากกัน


1.จัดตารางเวลาให้กับคนทำงานที่มีลูก
ผู้ประกอบการควรเริ่มจัดตารางเวลาการทำงานให้กับคนที่มีลูก ซึ่งอาจเริ่มจากการพูดคุยกับคนทำงานที่มีลูกก่อนว่า ใครจำเป็นที่จะต้องดูแลลูกในช่วงไหนบ้าง หากมีคนทำงานที่มีลูกเป็นจำนวนหลายคน อาจนำมาเรียงลำดับความจำเป็นของแต่ละคนจากมากไปน้อย เช่น คนทำงานที่เป็นคุณแม่ลูกอ่อน ที่ต้องให้นมลูก อาจได้อยู่ในอันดับต้นๆ เป็นต้น เพื่อที่จะได้ทราบถึงความต้องการแบ่งเวลาของแต่ละคนจากมากไปน้อยและช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจัดวางตารางงานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


2.พูดคุยถึงความต้องการของคนที่มีลูก
เมื่อทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นของคนทำงานที่มีลูกแล้ว ต่อมาก็ควรสอบถามถึงความต้องการของคนที่มีลูก ว่าต้องการที่จะส่งงาน หรือวางแผนการทำงานอย่างไร ให้ไม่กระทบกับงานของทีม เเละเมื่อทราบความต้องการของแต่ละคนแล้ว ก็จะสามารถทำให้ทุกคนในทีมปฏิบัติตามร่วมกัน และทำให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3.ตั้งเวลาของการทำงานให้เป็นกิจวัตร
เมื่อทราบถึงข้อมูลในการจัดวางตารางงาน หรือเวลาที่คนทำงานที่มีลูกสามารถทำงาน และประชุมงานได้แล้ว ผู้ประกอบการก็ควรตั้งเวลางานนี้ให้เป็นกิจวัตร จะทำให้งานสามารถดำเนินไปได้ด้วยดี และทำให้คนทำงานที่มีลูกสามารถทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ


4.แนะนำให้คนทำงานแยกพื้นที่ในการทำงานให้ชัดเจน
ในการทำงานนั้น หากเป็นไปได้ ผู้ประกอบการควรแนะนำให้คนทำงานที่มีลูก แยกพื้นที่ในการทำงานให้ชัดเจน ไม่นำมารวมกับพื้นที่ในการเลี้ยงลูก หรืออาจแนะนำให้คนทำงาน ขอความช่วยเหลือจากญาติ ในการดูแลลูกระหว่างการทำงาน หรือระหว่างการประชุมงาน จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และไม่ถูกรบกวนนั่นเอง


5.ประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับทุกคนในทีม
เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และความไม่เกิดการเข้าใจผิด ผู้ประกอบการก็ควรอธิบายถึงความสำคัญของการให้เวลากับคนทำงานที่มีลูกกับพนักงานคนอื่นๆ เพื่อให้พวกเขาได้เข้าใจ และเปิดใจรับฟัง ซึ่งจะทำให้การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานในครั้งนี้มีประสิทธิภาพ และทุกคนจะได้มีความเข้าใจอย่างตรงกันนั่นเอง

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ