สำหรับบริษัท
ทำไมต้องลงกองทุน จะ LTF หรือ RMF เรามีคำตอบให้

ทำไมต้องลงกองทุน จะ LTF หรือ RMF เรามีคำตอบให้

15 กันยายน 2565

ทำไมต้องลงกองทุน จะ LTF หรือ RMF เรามีคำตอบให้

15 กันยายน 2565

       หากถามว่า คำว่ากองทุนรวมคืออะไร? คำตอบคือ กองทุนรวม หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า (Mutual Fund) เป็นการลงทุนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในกองทุนแบบปกตินั่นเอง เเล้วทำไมคนทำงาน คนสมัครงาน หรือใครกำลังมองหางานทำ จำเป็นต้องศึกษาเกี่ยวกับกองทุนด้วยล่ะ? คำตอบคือ การลงทุนในกองทุนรวมอย่าง LTF หรือRMF นั้นจะทำให้คุณสามารถมีผลตอบแทนได้ดี ตามความเสี่ยงที่ต้องการนั่นเอง วันนี้เราจะพาไปดูว่า หากเราเป็นคนทำงาน หรือพึ่งมองหางานใหม่ ควรลงกองทุนใดดี ระหว่างLTF หรือ RMF


กองทุนรวม มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ
1.กองทุนแบบปิด
ใครที่ต้องการลงทุนในกองทุนแบบปิด จำเป็นต้องมีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง เพราะกองทุนประเภทนี้ต้องลงทุนกับกองทุนจนครบสัญญา ถ้าพูดง่ายๆก็เปรียบได้กับการฝากประจำ ที่ไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ในทันทีนั่นเอง

2.กองทุนแบบเปิด
เป็นกองทุนสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มลงกองทุน รวมถึงใครที่ยังไม่มีเงินมากมาย ก็สามารถลงในกองทุนนี้ได้ เนื่องจากการลงกองทุนแบบเปิดนั้น ไม่จำกัดจำนวนเงินที่จะลงทุน รวมถึงมีความเสี่ยงต่ำ นั่นเอง


กองทุน LTF คืออะไร?
คำว่า LTF นั้นย่อมาจากคำว่า Long Term Equity Fund ซึ่งจะแปลได้ว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาว กองทุนนี้เป็นกองทุนที่หลายๆคนเคยอาจจะได้ยินคำว่า กองทุนSET50 กันมาบ้าง ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เป็นกองทุนที่ช่วยเพิ่มสัดส่วนหุ้นในระยะยาว ทำให้ตลาดหุ้นมีสภาพที่คล่อง ซึ่งใครที่สนใจกองทุนนี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้ไม่เกิน 15%


กองทุน RMF คืออะไร?
คำว่า RMF นั้นย่อมาจากคำว่า Retirement Mutual Fund ซึ่งจะแปลได้ว่า เป็นการลงทุนที่มีระยะเวลายาวนานกว่าแบบกองทุน LTF เป็นกองทุนที่เรียกได้ว่าระยะยาว จนสามารถนำไปใช้จ่ายได้ในยามเกษียณนั่นเอง โดยต้องลงทุนอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป โดยใครที่สนใจกองทุนนี้ก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกัน


ข้อยกเว้น ว่าคุณอาจจะไม่เหมาะกับการลงทุนในกองทุนรวม มีดังนี้
1.ใช้สิทธิลดหย่อน รวมถึงรวมรายได้สุทธิหมดแล้วไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
2.มีกองทุนบำเหน็จบำนาญ หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของบริษัทอยู่แล้ว
3.เงินเดือนต่ำกว่า 25,833 บาทต่อเดือน


หวังว่าสุดท้ายนี้หลายๆคนอาจจะเข้าใจในเรื่องของกองทุนมากขึ้น รวมถึงมองเห็นถึงความแตกต่างระหว่าง กองทุน LTF และ RMF ได้มากขึ้น คนทำงาน หรือคนที่กำลังมองหางานใหม่ อยากสมัครงานใหม่ ถ้ารู้ตัวว่าเงินเดือนถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก็อาจจะเลือกลงกองทุนเพื่อช่วยในการลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน

TAGS : jobmyway , ไลฟ์สไตล์ , กองทุน , กองทุนแบบปิด , กองทุนแบบเปิด , LTF , RMF , Mutual Fund

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ