สำหรับบริษัท
4 อาชีพสุดร้อนแรงที่พร้อมจะลุกเป็นไฟในยุคดิจิทัล

4 อาชีพสุดร้อนแรงที่พร้อมจะลุกเป็นไฟในยุคดิจิทัล

14 กันยายน 2565

4 อาชีพสุดร้อนแรงที่พร้อมจะลุกเป็นไฟในยุคดิจิทัล

14 กันยายน 2565

      ปัจจุบันโลกเรากำลังเข้าสู่ยุคไอที หรือดิจิทัลเต็มรูปแบบกันมากขึ้น ไม่ว่าจะสายงานไหนบนโลกก็ต้องปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง บางงานอาจจะกระทบเยอะ บางงานอาจจะกระทบน้อย
 
      ตัวอย่างอาชีพที่กำลังเกิดปัญหาขึ้น คงไม่พ้นข่าวปลดพนักงานทางสายข่าวของช่อง 3 ที่กำลังถูกพูดถึงมากมายในโลกโซเชียล จะเห็นได้ว่าตัวเราและคนรอบๆตัว เสพย์สื่อ-ข่าวสารทางโซเชียลมากขึ้น อีกทั้งยังมีช่องทางนำเสนอที่หลากหลายมากขึ้นมาแทนที่ในรูปแบบของวิทยุ-โทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นทาง YOUTUBE หรือแม้กระทั่งเพจต่างๆทาง Facebook เช่น Drama-Addict , อีเจี๊ยบเลียบด่วน เป็นต้น
 
      จากเหตุผลที่กล่าวมาทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างกับสื่อประเภทวิทยุ-โทรทัศน์ ที่มีรายได้หลักมาจากการโฆษณาที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับการไปโปรโมทในสื่อโซเชียลต่างๆ ที่ต้นทุนค่าโฆษณาต่ำกว่า แต่ได้ผลกระทบที่มากกว่า จึงไม่น่าแปลกใจที่สื่อวิทยุ-โทรทัศน์จะมียอดรายได้ที่ตกลงจนน่าใจหายในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา 

      แต่นั่นอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดของปัญหาที่เกิดขึ้น ยังมีปัญหาเรื่องเวลาการออกอากาศที่เคยเป็นปัญหาแก้ไม่ตก ของเหล่าคนที่ติดละคร หรือรายการทีวีกันงอมแงม แต่แล้ว...ในยุคดิจิทัล เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสนใจเวลาออกอากาศอีกต่อไป อยากดูตอนไหนก็ได้ อยากฟังตอนไหนก็ได้ ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่ตอนไปเที่ยวต่างจังหวัดยังสามารถที่จะเปิดสิ่งที่อยากดูได้ตลอดเวลา นั่นจึงเป็นเหตุผลอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เหล่าแบรนด์ต่างๆ หันไปสนใจในการโฆษณาบนสื่อที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

      เราเชื่อว่าในวันนี้ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ ซึ่งเราเชื่อว่าทุกคนจะต้องปรับตัว และหาความรู้ในการใช้สื่อโซเชียล รวมถึงแนวทางในการใช้ดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่ออาชีพสูงสุด  วันนี้เราอยากนำเสนอ 4 อาชีพหลักๆ ที่โดนใจผู้ประกอบการ แถมยังเป็นที่ต้องการจนขาดตลาดเลยทีเดียว


1. Programmer
อาชีพจริงๆ สามารถแยกออกไปได้หลากหลายสาขามาก แต่ที่ยังบูมกันมากมายต่อเนื่องมาหลายปีคงหนีไม่พ้น นักพัฒนาเว็บไซต์ ซึ่งจะบอกว่าในโลกยุคที่ทุกคนแทบจะซื้อของ หาข้อมูล เสพย์ข่าวกันในโลกออนไลน์ซะขนาดนี้ ถ้าบริษัทไหนยังไม่มีเว็บไซต์ล่ะก็เชยตายเลยนะจะบอกให้ และจะบอกให้อีกอย่างว่ายุคนี้ต้องเขียนให้ใช้งานบนมือถือได้ด้วยแล้วนะ ไม่งั้นล่ะก็...ไม่มีใครใช้งานแน่ๆ เพราะทุกคนแทบจะเปิดมือถือตลอดเวลาเลยเชียวล่ะ


2. Digital Marketing
ในเมื่อทุกคนพัฒนาระบบอยู่ในออนไลน์กันแล้ว ละคนก็ดันไปอยู่แต่ในโลกออนไลน์ อาชีพนี้จึงจะขาดไปไม่ได้ คือ นักการตลาดออนไลน์ ผู้ที่จะมีทักษะในการวางแผนการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ทางโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Social Media / Search Engine / Youtuber ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในยุคนี้ ใครจะไปคิดว่าจะถึงยุคที่ Youtuber ทำรายได้หลายล้านต่อเดือน


3. Digital Content
ก็ในเมื่อมันมีทั้งคนที่เล่นสร้างและพัฒนาสื่อออนไลน์มาให้เล่นด้วยอาชีพโปรแกรมเมอร์ไปละ แล้วการตลาดก็เลยต้องมาทำการตลาดในออนไลน์ แล้ว..จะขาดไปได้ยังไงกับคนที่จะต้องทำ Content ในโลกออนไลน์ ตอนนี้ถ้าใครมีเนื้อหาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง นักเขียนที่จะสรรหาข้อมูล และนำเสนอข่าวสารในเนื้อหาที่น่าติดตาม หากใครคิดอยากจะเป็นเขียนเล่าเรื่องเก่งๆ ล่ะก็ อาชีพนี้ก็กำลังบูมสุดๆ เลยนะ ลองดูเลย


4. Graphic Designer

หากเนื้อหาที่นำเสนอขาดซึ่งรูปภาพประกอบ หรือ Info Graphic เจ๋งๆ ล่ะก็คงจืดชืดไม่น้อยเลยทีเดียว มันจึงเกิดอาชีพที่สร้างสรรค์ ภาพดิจิทัลขึ้นมาก จากเนื้อหาหรือลายเส้นที่เคยบันทึกลงในหนังสือ วันนี้ถูกนำเสนอผ่านสื่อโซเชียล และสื่อออนไลน์ต่างๆ มากมาย จนคนถูกใจบางทีแชร์กันหลายแสนก็มี ใครวาดรูปสวย นำเสนอได้เก่งๆ ก็ลองมาทำอาชีพนี้ได้เลย







TAGS : บทความผู้หางาน , อัปเดตตำแหน่งงาน , jobmyway , ผู้ประกอบการ , ยุคดิจิทัล , Programmer , Digital Marketing , Digital Content , Graphic Designer

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ