สำหรับบริษัท
8 ทักษะทางการทำงานที่จะเป็นที่ต้องการหลังจากการระบาดของ covid-19

8 ทักษะทางการทำงานที่จะเป็นที่ต้องการหลังจากการระบาดของ covid-19

15 กันยายน 2565

8 ทักษะทางการทำงานที่จะเป็นที่ต้องการหลังจากการระบาดของ covid-19

15 กันยายน 2565

       ภาวะ covid-19 ถือเป็นสิ่งใหม่ที่ทำให้หลายสิ่งบนโลกต้องเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตของผู้คนที่ต้องหันมารักษาความสะอาด ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ หรือแม้แต่ในด้านของการทำงาน ก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน โดยจะมีทักษะในการทำงาน 8 อย่าง ที่เรียกได้ว่าหลังจากนี้ จะเป็นที่ต้องการสูงในแทบทุกสายอาชีพ ใครที่กำลังเตรียมตัวสมัครงาน อยากเริ่มหางานทำ บอกเลยว่า ต้องเริ่มศึกษา ทักษะ 8 ข้อนี้เอาไว้ จะมีทักษะอะไรบ้างที่คนทำงานควรทราบ ตามไปดูกัน


1.ทักษะการปรับตัว และความยืดหยุ่น
ทักษะในการปรับตัว และมีความยืดหยุ่น นั้นเรียกได้ว่าเป็นทักษะสำคัญสำหรับทุกสาขาอาชีพ และสำคัญมากกับช่วง covid-19 นี้ เนื่องจากเป็นทักษะที่จะช่วยให้คนทำงาน สามารถทำงานต่างๆได้อย่างราบรื่นมากขึ้น สามารถพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการช่วยเหลือผู้อื่น ความมีมนุษยสัมพันธ์ เป็นต้น


2.ความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยี
ในยุคนี้ เรียกได้ว่าเป็นยุคของดิจิทัล ซึ่งหากคุณมีทักษะในการใช้งานเทคโนโลยี และสามารถนำมาปรับปรุง ดัดแปลง หรือพัฒนาให้เข้ากับสายงานของคุณ ก็จะทำให้การทำงานเหล่านั้นสามารถสำเร็จลุล่วงได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฉะนั้น คนทำงานควรเริ่มศึกษาการใช้เทคโนโลยีเอาไว้จะดีที่สุด


3.ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ทราบกันไหมว่า ทักษะความคิดสร้างสรรค์นั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้กับเฉพาะคนทำงานในด้านการออกแบบ หรือด้านงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่ความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกสายงาน ไม่ว่าจะเป็น ความคิดสร้างสรรค์ในการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน หรือการจัดทำผลงานให้มีความน่าสนใจมากขึ้น หากคนทำงานคนใดที่มีทักษะทางด้านนี้ บอกได้เลยว่า คุณจะมีโอกาสหางานทำได้ง่ายขึ้นอย่างมาก


4.การคิดวิเคราะห์
ทักษะการคิด และวิเคราะห์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงาน ซึ่งกระบวนการคิดวิเคราะห์ จะช่วยให้การทำงานสามารถลุล่วงไปได้ด้วยดี อีกทั้งยังช่วยแก้ไขอุปสรรคในการทำงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.ทักษะทางดิจิตอล และการเขียนโค้ด
ทักษะทางดิจิตอล และการเขียนโค้ดนั้น ถือเป็นอีกทักษะสำคัญที่โลกในยุคปัจจุบันกำลังมีความต้องการเป็นอย่างมาก เนื่องจากทุกธุรกิจตอนนี้ ต้องมีการปรับตัว เข้ามามีบทบาทในโลกออนไลน์มากขึ้น ใครที่มีทักษะในการเขียนโปรแกรม เขียนโค้ดต่างๆ บอกได้เลยว่า คุณจะเป็นที่ต้องการของหลายๆบริษัทอย่างแน่นอน


6.ทักษะความเป็นผู้นำ
ทักษะความเป็นผู้นำนั้น ไม่สามารถหาได้กับทุกคน แต่คนทำงานทุกคนสามารถฝึกฝน และเรียนรู้ ที่จะพัฒนาตัวเองทางด้านทักษะความเป็นผู้นำได้ ซึ่งทักษะนี้จะช่วยให้คุณมีความกล้าในการตัดสินใจ มีความมั่นใจตนเอง และมีโอกาสที่จะช่วยพัฒนาองค์กรได้เป็นอย่างดี


7.ทักษะความฉลาดทางอารมณ์
หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า IQ แต่หลายๆคนน่าจะยังไม่รู้จักคำว่า EQ หรือ ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะนี้ คนทำงาน ก็สามารถฝึกฝน และเรียนรู้เพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน


8.ทักษะความสนใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า การทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ คนที่มีทักษะของความสนใจใคร่รู้ในการศึกษา และพร้อมที่จะเปิดรับข้อมูลใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้องค์กรมีการพัฒนาไปได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

TAGS : jobmyway , โควิด-19 , COVID-19 , เคล็ดลับการทำงาน , ทักษะทางการทำงาน , การปรับตัวให้เข้ากับชาวต่างชาติ , ความเป็นผู้นำ

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ