สำหรับบริษัท
7 วิธีช่วยปรับองค์กรให้เหมาะสมในช่วงโควิด-19

7 วิธีช่วยปรับองค์กรให้เหมาะสมในช่วงโควิด-19

14 ตุลาคม 2563

7 วิธีช่วยปรับองค์กรให้เหมาะสมในช่วงโควิด-19

14 ตุลาคม 2563

       ในช่วงโควิด-19นั้น เชื่อว่าองค์กร และผู้ประกอบการหลายท่าน อาจเกิดความกังวล ว่าควรมีมาตรการอย่างไร เพื่อให้องค์กรสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถพัฒนาองค์กรให้ก้าวผ่านวิกฤติเหล่านี้ไปให้ได้ เนื่องจากภาวะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจทั่วทั้งโลกอย่างมหาศาล วันนี้ Jobmyway จึงอยากนำเอา 7 วิธีช่วยปรับองค์กรให้เหมาะสมในช่วงโควิด-19 มาให้เหล่าผู้ประกอบการทุกท่าน ได้นำไปปรับใช้ เพื่อประคององค์กรให้มีความเข้มเเข็ง และรับมือกับวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามเราไปดูกันเลย

1.จัดวางหน้าที่ของคนทำงานให้ชัดเจน


หนึ่งข้อเสียหลักที่ผู้ประกอบการอาจมองข้ามมาโดยตลอด นั่นก็คือการที่ภายในองค์กรของคุณนั้น ไม่มีการจัดวางระเบียบ หรือวางหน้าที่ในการทำงานให้มีความชัดเจน และส่งผลให้เกิดความล่าช้า และยากลำบากในการทำงาน หรืออาจทำให้ผลงานออกมาไม่มีคุณภาพ

2.มุ่งเป้าหมายไปที่ผลงาน


ผู้ประกอบการที่มีหลักความคิดแบบเก่าๆ อาจคิดว่าการที่ให้คนทำงานเข้ามานั่งทำงานอยู่ที่องค์กร จะสามารถทำให้ผลงานมีคุณภาพมากกว่าการทำงานอยู่ที่บ้าน หรืออาจมองว่า การใช้เวลาในการทำงานที่มาก จะส่งผลดีกับตัวของคนทำงาน และองค์กรมากกว่า แต่ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการหลายแห่งได้เล็งเห็นแล้วว่า ผลงานที่ดีนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการทำงาน และควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลงานมากขึ้น

3.เปิดรับข้อคิดเห็นจากคนทำงาน


ผู้ประกอบการทราบกันไหมว่า เหล่าคนทำงานในองค์กรของคุณนั้น อาจมีข้อคิด หรือข้อเสนอแนะที่จะสามารถช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนา และมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่พวกเขาอาจไม่มีโอกาส หรือไม่มีช่องทางที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นเหล่านั้นออกมาได้ หากคุณอยากให้องค์กรมีการเจริญเติบโต และมีการพัฒนาก็จำเป็นที่จะต้องเปิดรับ และฟังความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะดีๆของเหล่าคนทำงานเพื่อนำมาต่อยอดให้องค์กรได้นั่นเอง

4.หาจุดกึ่งกลางที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้


ในสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วทุกมุมโลกแบบนี้ ผู้ประกอบการอาจจะต้องรัดเข็มขัด และจัดการรายจ่ายใหม่ เพื่อประคองให้องค์กรสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงอาจจะจำเป็นที่จะต้องปรึกษาและพูดคุยกับเหล่าคนทำงาน เพื่อหาจุดกึ่งกลาง ที่ทั้งตัวผู้ประกอบการเอง และคนทำงาน สามารถที่จะทำงาน และอยู่ร่วมกันได้ เช่น การปรับให้มีการทำงานอยู่ที่บ้าน สัปดาห์ละ 2 วัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายขององค์กร และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนทำงาน เป็นต้น

5.จัดให้มีการ Work From Home เพื่อลดค่าใช้จ่าย


การทำงานแบบ Work From Home ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อช่วยให้คนทำงานและตัวของผู้ประกอบการ สามารถลดภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดี

6.เลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำงาน


ในปัจจุบันได้มีแพลตฟอร์มที่รองรับการทำงานออนไลน์มากขึ้น และหลายๆบริษัทก็ได้นำมาปรับใช้กับองค์กรของตัวเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่นการใช้ Google Drive ในการส่งงาน หรือการใช้แอพพลิเคชั่น Zoom ในการประชุมงาน เป็นต้น

7.อย่าลืมขอบคุณการร่วมมือกันของคนทำงาน


นอกจากข้อที่กล่าวไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรลืมเลยก็คือ การกล่าวคำขอบคุณ ให้แก่เหล่าพนักงาน ที่ได้ช่วยกันลงแรง ลงความสามารถ เพื่อทำการประคับประคอง ให้องค์กรยืนหยัด และเข้มแข็ง เพื่อฝ่าฟันวิกฤติเหล่านี้ไปด้วยกัน ซึ่งการขอบคุณจะช่วยให้คนทำงานมีกำลังใจ และพร้อมที่จะทำงานต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ