สำหรับบริษัท
เคล็ดลับการบริหารงานให้คนทำงานห่างไกลความวิตกกังวล ช่วง Covid-19

เคล็ดลับการบริหารงานให้คนทำงานห่างไกลความวิตกกังวล ช่วง Covid-19

27 ตุลาคม 2563

เคล็ดลับการบริหารงานให้คนทำงานห่างไกลความวิตกกังวล ช่วง Covid-19

27 ตุลาคม 2563

      ทราบกันไหมว่า ในช่วงภาวะ Covid-19 นั้น นอกจากทุกคนจะต้องดูแลรักษาร่างกายให้มีความแข็งแรง รักษาความสะอาดให้กับร่างกายแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การดูแลสภาพจิตใจ เนื่องจากภาวะ Covid-19 นี้ ได้ส่งผลกระทบทางจิตใจให้กับคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความวิตกกังวลในการติดโรค ความเครียดจากการที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และความเครียดในด้านอื่นๆ ที่ผู้ประกอบการควรทราบและหาทางบริหารงานให้เหมาะสม เนื่องจากคนทำงานในองค์กรแต่ละคนนั้น มีวิธีการรับมือกับความเครียด และความวิตกกังวลที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีภูมิต้านทานของความเครียดที่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน วันนี้ Jobmyway จึงอยากพาไปดู เคล็ดลับการบริหารงานให้คนทำงานห่างไกลความวิตกกังวล ช่วง Covid-19 กัน

1.สร้างความตระหนักรู้ และการมีสติในการรับมือกับความเครียด


เชื่อว่าหลายคนที่ได้ยินข่าวของเชื้อไวรัส Covid-19 นั้น จะต้องเกิดความรู้สึกวิตกกังวล ความกลัว ในด้านของตัวเชื้อโรคเอง และด้านการเงิน อันมีสาเหตุมาจากสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งความเครียดเหล่านี้จะทำให้คนทำงาน เกิดความเครียดสะสม และส่งผลให้คุณภาพของงาน ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น ผู้ประกอบการจึงควรสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมให้คนทำงานเกิดความเข้าใจ และมีสติในการรับมือกับความเครียดของตัวเอง ซึ่งอาจใช้วิธีการจ้างนักจิตบำบัด มาวิเคราะห์สถานการณ์ความเครียดของคนทำงานแต่ละคนเลยก็ได้

2.สร้างกิจกรรมที่ช่วยคลายความเครียดในองค์กร


การสร้างกิจกรรม เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดภายในองค์กร ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยให้คนทำงานรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้ความวิตกกังวลเหล่านั้นลดลงไปได้ เช่นการแจกบัตรของขวัญ

3.เน้นย้ำเรื่องการรักษาความสะอาด


ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความสะอาดภายในองค์กร ที่ผู้ประกอบการควรใส่ใจ อาจสั่งให้มีการทำความสะอาดบ่อยครั้งขึ้น หรือมีการทำความสะอาดห้องน้ำขององค์กรในทุกๆชั่วโมง และมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามาภายในองค์กรทุกครั้ง รวมถึงกฏระเบียบที่ควรตั้งไว้ให้เหล่าคนทำงานได้ปฏิบัติตาม เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การล้างมือให้สะอาด ก่อนรับประทานอาหาร หรือนำมือมาสัมผัสกับใบหน้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนทำงานมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยขององค์กร และสามารถช่วยคลายความวิตกกังวลไปได้อย่างมากเลยทีเดียว

4.สนับสนุนให้คนทำงานออกกำลังกาย


การออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการสามารถให้ความรู้ และสนับสนุนให้คนทำงานได้ปฏิบัติ เพื่อสร้างความแข็งแรงทางร่างกาย และจิตใจไปพร้อมๆกัน

5.หมั่นสำรวจสุขภาพจิตของคนในองค์กร


การสำรวจสุขภาพจิตนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจอาการเบื้องต้นด้วยตัวเอง การทำแบบทดสอบสุขภาพจิต หรือการเลือกใช้นักจิตบำบัด ก็จะช่วยให้คนในองค์กรสามารถเข้าใจและรับมือกับภาวะความเครียดได้อย่างทันท่วงที

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ