สำหรับบริษัท
รวมคำถามที่ควรถามผู้สมัครงาน ในช่วงโควิด-19

รวมคำถามที่ควรถามผู้สมัครงาน ในช่วงโควิด-19

10 พฤศจิกายน 2563

รวมคำถามที่ควรถามผู้สมัครงาน ในช่วงโควิด-19

10 พฤศจิกายน 2563

       ในช่วงสภาวะ โควิด-19 นี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกท่านอาจจะกำลังอยากเปิดรับสมัครงาน เปิดตำแหน่ง Job เพื่อค้นหาคนหางานที่ได้คุณภาพ เนื่องจากการรับคนทำงานที่ไม่ได้คุณภาพเข้ามา จะทำให้องค์กรเสียโอกาสในการพัฒนา และอาจทำให้องค์กรต้องเสียเงินไปโดยไร้ประโยชน์ ซึ่งในช่วงโควิดนี้ มีเหล่าคนทำงาน ที่ต้องการสมัครงานมากมาย แล้ว ผู้ประกอบการ startup ควรใช้คำถามใด ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานเหล่านั้นกันบ้าง? วันนี้ Jobmyway จึงอยากรวบรวมคำถามดีๆ ที่ผู้ประกอบการควรใช้ถามเพื่อคัดเลือกคนหางาน จะมีคำถามอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย


1.อะไรคือความท้าทายขององค์กรในช่วงโควิดนี้ และมีวิธีรับมืออย่างไร
คำถามนี้ ผู้ประกอบการ สามารถใช้ถาม คนหางานออนไลน์ ได้ทุกสาขาอาชีพ เพื่อเป็นการวัดผลว่า พวกเขานั้น เข้าใจในปัญหา และวิกฤติของภาวะโควิด-19 ที่มีผลกับองค์กรได้ดีในระดับใด ซึ่งคำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ถูกและผิด แต่สามารถเลือกใช้ เพื่อมองให้เห็นถึงความคิดภายในของผู้สมัครงานเหล่านั้น ว่าจะมีทักษะในการคิด เพื่อเเก้ปัญหาได้ดีหรือไม่นั่นเอง


2.คุณคิดว่าสามารถมองหาโอกาสเพื่อพัฒนาองค์กร ในช่วงโควิด19 หรือไม่
การที่ผู้สมัครงาน จะมีความสามารถในการทำงาน และ คนทํางานเก่ง นั้น อาจหาได้ไม่ยาก แต่สำหรับคนทำงานที่จะสามารถมองเห็นโอกาส ในสภาวะวิกฤติเหล่านี้ อาจหาได้ยาก ฉะนั้นการถามคำถามนี้ กับผู้ หางาน ออนไลน์ ปี2563 ก็จะสามารถวัดผล และประเมินความสามารถของพวกเขาในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี


3.ถึงแม้ในช่วงนี้สิ่งต่างๆอาจไม่แน่นอน คุณมีแผนอย่างไรกับการทำงาน
ในช่วงโควิด-19นี้ เชื่อว่าหลายคนก็ต้องรู้สึกได้ถึงความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนในการดำเนินชีวิต ความไม่แน่นอนในเรื่องของการเงิน ผู้ประกอบการจึงควรถามคำถามนี้ เพื่อศึกษาคำตอบ และดูไหวพริบในการวางแผนการทำงานของพวกเขา โดยเฉพาะ การเปิดรับ สมัครงาน ขาย ที่ต้องเน้นข้อนี้เป็นพิเศษ ว่าพวกเขาจะมีแผนการอย่างไรในการทำบงานเพื่อให้ได้ยอดอย่างที่ตั้งไว้


4.หากจำเป็นที่จะต้องทำงานแบบ Work From Home คุณมีวิธีจัดการงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
สำหรับคำถามในข้อนี้ ผู้ประกอบการที่เปิดรับ สมัครงานกรุงเทพ อาจเลือกใช้กันมาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ต่างจังหวัด เมื่อพบเจอกับภาวะโควิด ก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนการทำงานให้เป็นแบบ Work From Home กันไม่มากก็น้อย คำถามนี้จึงเป็นคำถามที่สำคัญ เพื่อชี้วัดว่าผู้สมัครงานคนนั้น จะมีความสามารถในการจัดการงานของตัวเองอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น การเลือกใช้ไดร์ฟออนไลน์ในการจัดส่งงาน หรือ การทำงานแบบ Remote Work เป็นต้น


5.คุณคิดว่าความปลอดภัย และความสะอาดในองค์กรมีความสำคัญหรือไม่?
คำถามนี้เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่สำคัญมากในช่วง โควิด-19นี้ เนื่องจากต่อให้ คนทํางานดี แต่ไม่ใส่ใจในการรักษาความสะอาด หรืออาจมีแนวโน้มว่าจะปกปิดข้อมูล หากตัวเองมีอาการป่วย หรือมีคนในครอบครัวที่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือแม้แต่นิสัยส่วนตัว ที่อาจจะไม่ชอบล้างมือ หรือสวมใส่หน้ากากอนามัย ก็อาจเป็นผลเสียกับบริษัทอย่างมากมายนั่นเอง


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ