สำหรับบริษัท
First Jobber ควรรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Gen ต่างกันอย่างไร

First Jobber ควรรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Gen ต่างกันอย่างไร

15 กันยายน 2565

First Jobber ควรรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Gen ต่างกันอย่างไร

15 กันยายน 2565

       เชื่อว่าในตอนนี้ First Jobber หลายคน น่าจะได้คัดเลือกจากการสมัครงาน เข้าไปทำงานในองค์กร และร่วมทำงานกับคนทำงานรุ่นเก่าๆ หรือต้องเจอกับผู้ประกอบการ ที่มีอายุที่หลากหลาย และแตกต่างเจนเนอเรชั่นกันไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ แล้วFirst Jobber จะมีวิธีรับมือเพื่อนร่วมงานที่ต่างเจนเนอเรชั่นกันอย่างไร ตาม Jobmyway ไปดูกัน


1.ทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว
เชื่อว่าเหล่า First Jobber มักจะมีข้อดีในส่วนนี้กันอยู่แล้ว ซึ่งการทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว จะช่วยให้คุณสามารถทำงาน และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หรือความรู้ใหม่ๆได้ตลอดเวลา ซึ่งความรู้และทักษะในการทำงานนั้น เหล่าคนทำงานรุ่นเก่า มักมีประสบการณ์ในการทำงาน ที่พวกเขาได้พบเจอและผ่านมาก่อน ซึ่งคุณสามารถนำประสบการณ์ดีๆเหล่านั้นไปปรับใช้ เพื่อให้การทำงานของคุณมีการพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปลองผิดลองถูกนั่นเอง


2.ทำความเข้าใจคนแต่ละเจนเนอเรชั่น
คนในแต่ละยุค แต่ละสมัยนั้น มีความคิด การกระทำ หรือแม้แต่วัฒนธรรมในการทำงานที่เรียกได้ว่าแตกต่างกัน ซึ่ง First Jobber ควรเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจถึงลักษณะนิสัยของคนในแต่ละเจนเนอเรชั่น เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และทำให้สามารถปรับตัวเข้าหาพวกเขาได้ดีขึ้นนั่นเอง


3.อธิบายความเป็นตัวเอง
นอกจากการทำความเข้าใจในตัวของคนในเจนเนอเรชั่นอื่นๆแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การอธิบายความเป็นตัวเอง และความเป็นเจนเนอเรชั่นของตัวเองเพื่อให้คนทำงานรุ่นเก่าได้เกิดความเข้าใจ และสามารถปรับตัวเข้าหากันในการทำงาน เพื่อให้งานและองค์กรเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4.ทำความเข้าใจว่า ทุกเจนเนอเรชั่นมีข้อดี
ถึงแม้เมื่อเหล่า First Jobber จะมองเห็นถึงข้อเสียในการทำงานของคนในเจนเนอเรชั่นอื่นๆเเล้วนั้น แต่ก็ยังคงมีข้อดี ที่ในเจนเนอเรชั่นของเราไม่มี ไม่ว่าจะเป็น ความอดทนในการทำงาน การมีประสบการณ์ในการทำงานที่สูง การมีวุฒิภาวะ และการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งข้อดีเหล่านี้ First Jobber  สามารถนำมาปรับใช้ให้ตัวเองมีพัฒนาการในการทำงานได้เช่นเดียวกัน


5.อย่ามีอคติ
เชื่อว่า First Jobber หลายคนอาจมีอคติในการทำงานร่วมกับคนทำงานในเจนเนอเรชั่นอื่นๆ แต่อันที่จริงแล้ว การมีอคติ ไม่ได้ช่วยให้เกิดประโยชน์ใดๆ หากลดอคติลง และเริ่มหันหน้ามาพูดคุย และพยายามใช้ข้อดีของคนในเเต่ละเจนเนอเรชั่น มารวมกัน Jobmyway เชื่อว่า องค์กรนั้น จะเป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง และสามารถมีการพัฒนาได้ไกลอย่างแน่นอน

TAGS : jobmyway , เพื่อนร่วมงาน , Genneration , เคล็ดลับการทำงาน , First Jobber , ข้อดี ข้อเด่นของคนแต่ละGen , เจนเนอเรชั่น

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ