สำหรับบริษัท
วิธีฝึกพูดเเนะนำตัว เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ อย่างไรให้ได้งาน

วิธีฝึกพูดเเนะนำตัว เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ อย่างไรให้ได้งาน

15 กันยายน 2565

วิธีฝึกพูดเเนะนำตัว เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ อย่างไรให้ได้งาน

15 กันยายน 2565

       ใครที่กำลังมองหางาน อยากสมัครงาน หรืออยากหางานทำให้ได้ บอกเลยว่า นอกจากการทำพอร์ตสะสมผลงาน หรือการทำเรซูเม่ที่ดีแล้วนั้น หนึ่งสิ่งที่ คนทำงานหลายคนมองข้ามไปเลยก็คือ การพูดเเนะนำตัวในวันสัมภาษณ์งาน ที่เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้มองเห็นถึงความพิเศษและความน่าสนใจในตัวเรา ที่วันนี้ Jobmyway เลยอยากพาไปดูวิธีฝึกพูดแนะนำตัว เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ ให้มีโอกาสได้งานมากที่สุดมาฝากกัน


1.เตรียมบทพูดให้ดี
ขั้นตอนในการเตรียมบทพูด เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญของคนหางานเลยก็ว่าได้ หากคุณจำเป็นต้องเดินทางไปสัมภาษณ์กับผู้ประกอบการ แล้วไม่มีการเตรียมบทพูด หรือบทสัมภาษณ์ใดๆเอาไว้ก่อนเลย อาจทำให้คุณเกิดความประหม่า และขาดความมั่นใจ หรือแม้แต่มีการตอบคำถามที่ตะกุกตะกัก ไม่เป็นธรรมชาติ การเตรียมบทพูด สามารถทำได้โดยการเขียนแนะนำตัว บอกเล่าประวัติของตัวเองแบบคร่าวๆ และอธิบายความสามารถในการทำงาน เป็นต้น


2.เตรียมฝึกพูดหน้ากระจก
หลังจากได้บทพูดที่จะใช้ในการสัมภาษณ์แล้วนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องทำการฝึกซ้อมพูด เพื่อให้ได้พูดในวันสัมภาษณ์งานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด อาจใช้วิธีการฝึกพูดหน้ากระจก เพื่อตรวจเช็คอวัจนภาษา หรือท่าทาางที่ใช้ในการพูดให้ออกมาดูดี ด้วยการผายมืออย่างเป็นธรรมชาติ การฝึกนั่งให้ดูมีสง่าราศี การใช้ Eye Contact ที่เหมาะสม หรืออาจเลือกใช้วิธีการฝึกบทสัมภาษณ์หางาน กับเพื่อน หรือคนในครอบครัวก็สามารถทำได้เช่นกัน


3.พยายามอย่าพูดตามสคริปต์
หนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การพูดของคุณเป็นไปด้วยความเป็นธรรมชาติ และทำให้ผู้ประกอบการมีความสนใจในตัวของคุณมากขึ้นเลยก็คือ การพูดที่เป็นธรรมชาติ ด้วยการหลีกเลี่ยงการพูดตามบทที่เตรียมมาแบบเป๊ะๆ คุณอาจเลือกเขียนบทแนะนำตัว เฉพาะหัวข้อ เพื่อกันลืม วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องพูดออกมาแบบท่องจำ และจะทำให้การสัมภาษณ์นั้นเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง


4.อย่าลืมศึกษาข้อมูลองค์กรที่จะไปสัมภาษณ์
ข้อนี้เป็นจุดสำคัญที่คนทำงานหลายคนอาจมองข้ามไป และทำให้คุณอาจพลาดโอกาสในการทำงาน ในองค์กรที่ต้องการ นั่นก็คือ การที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลขององค์กรที่ไปสมัครงานให้ดี ซึ่งทุกๆการสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการมักจะถามถึงข้อมูลขององค์กรของตน เพื่อทดสอบว่า ผู้สมัครงานมีความใส่ใจ และต้องการที่จะเข้าทำงานกับองค์กรของพวกเขาจริงหรือไม่นั่นเอง


5.ทำลิสต์จุดเด่น และจุดด้อยของตัวเอง
อีกหนึ่งคำถามที่ผู้ประกอบการมักถามคนทำงานเลยก็คือ จุดเด่น และจุดด้อยของคุณคืออะไร ซึ่งคุณควรคิดคำตอบเอาไว้ เพื่อให้ได้ตอบคำตอบที่มีคุณภาพ และมีการเรียบเรียงมาแล้วเป็นอย่างดีนั่นเอง


6.อย่ากดดันจนเกินไป
ในการสัมภาษณ์งาน เชื่อว่ามีผู้สมัครงานหลายคนอาจเกิดความกดดัน และเกิดความเครียด จนทำให้การสัมภาษณ์นั้นดูไม่เป็นธรรมชาติ หรืออาจเกิดความตะกุกตะกักในการตอบคำถาม คนทำงานจึงควรพยายามทำตัวให้ไม่เครียด และตั้งใจสัมภาษณ์ออกมาให้ดีที่สุด โดยที่ยังคงความเป็นตัวเอง Jobmyway เชื่อว่าคุณจะมีโอกาสได้รับเลือกเข้าทำงานในองค์กรที่หวังเอาไว้อย่างแน่นอน

TAGS : jobmyway , สัมภาษณ์งาน , เคล็ดลับการทำงาน , ฝึกพูดเเนะนำตัว

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ