สำหรับบริษัท
กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ในสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อผู้ประกอบการและภาคธุรกิจ ที่ต้องปรับเปลี่ยน จาก 4P’s สู่ 4E’s

กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ในสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อผู้ประกอบการและภาคธุรกิจ ที่ต้องปรับเปลี่ยน จาก 4P’s สู่ 4E’s

07 เมษายน 2564

กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ในสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อผู้ประกอบการและภาคธุรกิจ ที่ต้องปรับเปลี่ยน จาก 4P’s สู่ 4E’s

07 เมษายน 2564

       หลักการตลาดที่ทุกท่านทราบดีกันอยู่แล้ว คือ Marketing Mix หรือที่เรียกกันว่า 4P’s 4P’s ประกอบด้วย Product, Price, Place และ Promotion และด้วยสถานการณ์ตอนนี้ดูยังไม่ฟื้นฟูมากเท่าไหร่จะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเดิมๆ ไม่ได้ ดังนั้นเราจึงต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ดังนั้น เราลองมาศึกษาหรือมาทำความรู้จักกับ 4E’s กันเถอะ



จาก Product สู่ Experience
สินค้าของเราที่คิดว่าดีหรือล้ำกว่าเจ้าอื่น ก็ไม่ได้ความว่าเราจะเป็นผู้นำของสินค้าเสมอไป เพราะมันยังต้องใช้ความสบายใจของลูกค้า เพิ่มประสบการณ์ที่ดี และทำให้ลูกค้าประทับใจหรือหลงรักให้ได้ เช่น ถ้าเราเปิดธุรกิจร้านชานมไข่มุก ทั้งๆ ที่ปัจจุบันมีคู่แข่งหรือมีหลายแบรนด์อยู่ไม่น้อย แต่ทำไมลูกค้าต้องเลือกซื้อของร้านเรา? เพราะเราอาจจะ อร่อย สะอาด รสชาติสั่งได้ มีความหลากหลายของสินค้า ไข่มุกดูไม่เจือจาง พนักงานอ่อนน้อม พูดจาไพเราะ บรรยากาศของร้านสะอาดไร้ฝุ่น สวมหน้ากากและถุงมือขณะที่ประกอบอาหาร หรือทำอย่างไรก็ได้ที่มัดใจลูกค้าและเกิดการใช้ในครั้งต่อไป




จาก Price สู่ Exchange
แลกเปลี่ยนในที่นี้หมายถึง โดยกลยุทธ์แบบดั้งเดิมด้วยการตั้งราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่น การแลกเปลี่ยนจากราคาให้เป็นความคุ้มค่า ด้วยความที่พฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ราคาจึงไม่ได้มีผลต่อการเลือกซื้อ ดังนั้นเราควรทำให้สินค้าของเรามีคุณค่าหรือความคุ้มค่าของลูกค้าที่เลือกซื้อของเรา อาจจะมีลูกเล่นของสินค้า ยกตัวอย่างธุรกิจชานมไข่มุก ใส่ดรายไอซ์ระหว่างเสิร์ฟให้กับลูกค้า เพื่อให้มีมูลค่ายิ่งขึ้น




จาก Place สู่ Everywhere
ถ้าในเมื่อก่อน เราอยากทำธุรกิจค้าขายจะต้องมีหน้าร้านและมองหาทำเลเหมาะๆ สำหรับขายสินค้านั้นๆ แต่ในปัจจุบันหน้าร้านอาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้เชื่อมต่อระหว่างเจ้าของกิจการและลูกค้าเข้าหากัน ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากทุกที่รวมถึงสินค้าจากต่างประเทศ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตอยู่ในมือ ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ จึงเปลี่ยนจากหน้าร้านไปเป็นเว็บไซต์และโมบายแอปพลิเคชัน




จาก Promotion สู่ Evangelism
การจัดกิจกรรม ลด แลก แจก แถม แบบการตลาดในเมื่อก่อน อาจไม่ได้รับความนิยมมากนัก ในปัจจุบัน ผู้บริโภคมักมีความพึงพอใจหรือความชอบในแบรนด์ที่บริโภคเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นกลยุทธ์การเชิงส่วนแบ่งตลาดแบบเดิมๆ อาจใช้ไม่ได้ผล เพราะเรายังไม่สามารถเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าขาประจำได้


       ในปัจจุบันโลกของเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ พฤติกรรมผู้บริโภคก็เช่นกัน ดังนั้นการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้ผลหรือการตอบรับดี ดังนั้นเราจึงต้องเปิดใจและปรับเปลี่ยนตามให้ทันโลก ตามเทรนด์ ตามกระแส การนำหลักการตลาดแบบ 4E’s ยุคใหม่ ซึ่งประกอบด้วย Experience, Exchange, Everywhere และ Evangalism นำมาประยุกต์ใช้ อาจจะส่งผลช่วยให้กิจการคว้าใจผู้บริโภคและเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ