สำหรับบริษัท
ลงทะเบียนได้แล้ว! ผู้ประกันตนมาตรา 33,39และ40 กลุ่มเสี่ยง ตรวจโควิด กับ ‘ประกันสังคม’ ได้ฟรี

ลงทะเบียนได้แล้ว! ผู้ประกันตนมาตรา 33,39และ40 กลุ่มเสี่ยง ตรวจโควิด กับ ‘ประกันสังคม’ ได้ฟรี

15 กันยายน 2565

ลงทะเบียนได้แล้ว! ผู้ประกันตนมาตรา 33,39และ40 กลุ่มเสี่ยง ตรวจโควิด กับ ‘ประกันสังคม’ ได้ฟรี

15 กันยายน 2565

       นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า จากการที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยผู้ประกันตน กรณีการแพร่ระบาดของโควิด -19 และได้มีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สปสช. และกรุงเทพมหานคร ในการเพิ่มช่องทางหน่วยบริการตรวจโควิด-19 เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรี เริ่มต้นวันที่ 17 เมษายนนี้ นั้น

       นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้เร่งประชุมหารือและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมและกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่เดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์และเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องรับการตรวจคัดกรอง ได้แก่ มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ ที่มีการระบาด มีประวัติเคยติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ เคยติดต่อสัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการป่วย มีไข้ เจ็บคอ ไอ หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย โดยสามารถเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิที่เลือกไว้ หากผู้ประกันตนไม่สะดวก สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่ง

       ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว และเป็นการช่วยแก้ปัญหาควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไปสู่วงกว้าง  กระทรวงแรงงานจึงเพิ่มช่องทางบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยจัดตั้งศูนย์คัดกรองโควิด -19 เพื่อผู้ประกันตน โดยบูรณาการทำงานร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่กำลังเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์เข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรี นำร่องในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นแห่งแรกตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยผู้ประกันตนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php และเข้ารับการตรวจตามวันที่และเวลาที่ได้ลงทะเบียนไว้

       หลังจากผู้ประกันตนได้รับการตรวจคัดกรองแล้ว ขอความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติเมื่อต้องกักตัว 14 วันของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายการระบาดให้กับบุคคลอื่น โดยงดกิจกรรมนอกบ้าน หยุดงาน งดไปในที่ชุมชน งดใช้ขนส่งสาธารณะ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ซึ่งมาตรฐานกรมการแพทย์ เมื่อตรวจครั้งแรกในช่วง 7 วันหลังสัมผัสโรค ถ้าผลยืนยันเป็นลบให้เฝ้าสังเกตอาการและกักตัวในช่วง 14 วัน นอกจากนี้หากตรวจคัดกรองแล้วพบว่าติดเชื้อ สามารถเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนมาตรฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สถานพยาบาลจะตั้งเบิกจากกองทุนประกันสังคม ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ประกันตน คนในครอบครัว คนใกล้ชิด และจะเป็นการป้องกันการระบาดในวงกว้างอีกทางหนึ่งด้วย

       สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 แก่ผู้ประกันตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มช่องทางของหน่วยบริการตรวจ เนื่องจากขณะนี้หลายโรงพยาบาลมีผู้มาใช้บริการเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด -19 เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัด คิวยาว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนทำงานด้วยความทุ่มเท มุ่งมั่น ดูแลผู้ใช้แรงงานในส่วนผู้ประกันตน ให้เหมือนดุจคนในครอบครัว ได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอีกทางหนึ่งอันจะส่งผลให้ภาคธุรกิจดำเนินการต่อไปได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : PPTV


TAGS : โควิด19 , อัปเดตตำแหน่งงาน , สมัครงาน , สำนักงานประกันสังคม , ข่าววันนี้ , วัคซีนโควิด-19 , ข่าวล่าสุด , ลงทะเบียน , ประกันสังคม , โควิด-19 , อัพเดตตำแหน่งงาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ