สำหรับบริษัท
เช็ค!! ขั้นตอน 'ประกันสังคม' ขอรับสิทธิประโยชน์ 'ว่างงาน' จากโควิด-19

เช็ค!! ขั้นตอน 'ประกันสังคม' ขอรับสิทธิประโยชน์ 'ว่างงาน' จากโควิด-19

18 มิถุนายน 2564

เช็ค!! ขั้นตอน 'ประกันสังคม' ขอรับสิทธิประโยชน์ 'ว่างงาน' จากโควิด-19

18 มิถุนายน 2564

       ปิดขั้นตอน "ประกันสังคม" ขอรับสิทธิประโยชน์ "ว่างงาน" เหตุสุดวิสัย ให้ผู้ประกันตนกระทบ "โควิด-19" เหตุ กทม.ประกาศปิดสถานที่และกิจการ 35 ประเภท เป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดฯ
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19” ที่มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และมีแนวโน้มว่าจะมีการแพร่ระบาดลุกลามมากขึ้น

       โดยเฉพาะใน”เขตกรุงเทพมหานคร”ได้ประกาศสั่งปิดสถานที่ และสถานประกอบกิจการเป็นการชั่วคราว จำนวน 35 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. – วันที่ 9 พ.ค. 64 เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบกิจการ และลูกจ้าง ผู้ประกันตน ไม่ได้รับค่าจ้าง

       ประกันสังคม ห่วงคน "ว่างงาน" ผลกระทบจากโควิด-19 สั่งปิดกิจการในกทม.
ในการนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพร้อมสั่งการให้  “สำนักงานประกันสังคม” เร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้ "ผู้ประกันตน"พร้อมให้บริการจ่าย "สิทธิประโยชน์"กรณี "ว่างงาน" เนื่องจากเหตุสุดวิสัยแก่ผู้ประกันตน ตามประกาศ กฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. 2563 ให้ได้รับสิทธิเต็มที่

       นายทศพล กล่าวถึง คุณสมบัติผู้ประกันตนมาตรา 33 ในการขอรับ "สิทธิประโยชน์" กรณีว่างงานเนื่องจาก เหตุสุดวิสัย ต้องส่งเงินสมทบครบ 6 เดือนใน 15 เดือน จึงจะเกิดสิทธิรับเงินกรณีว่างงาน แต่ไม่ได้ทำงานหรือนายจ้าง ให้หยุดงานเนื่องจากต้องกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรค หรือไม่ได้ทำงานเนื่องจากนายจ้างต้องหยุดประกอบกิจการ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน
เปิดขั้นตอน ขอรับสิทธิประโยชน์ "ว่างงาน" ประกันสังคม
เนื่องจากทางราชการมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ และลูกจ้างไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น ให้ลูกจ้างดังกล่าวมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน

       โดยให้ได้รับ ตลอดระยะเวลาที่มีการกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรคหรือมีคำสั่งปิดสถานที่ดังกล่าว แล้วแต่กรณีแต่รวมกัน ไม่เกิน 90 วัน ช่องทางการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุ "โควิด-19"ในครั้งนี้

       สำนักงานประกันสังคม กำหนดให้นายจ้าง และลูกจ้าง ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบดำเนินการขอรับประโยชน์ทดแทน ตามช่องทาง ดังนี้

1.ผู้ประกันตนมีหน้าที่ กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7 สามารถ download แบบได้ที่ www.sso.go.th) แล้วนำส่งให้นายจ้าง ขอเน้นย้ำเรื่องเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และเลขบัญชีธนาคาร ที่ถูกต้อง

2.นายจ้างมีหน้าที่ ดำเนินการยื่นขอรับสิทธิว่างงานในระบบ e-Service ดังนี้

2.1 บันทึกข้อมูลในระบบ e-Service บน www.sso.go.th โดยต้องบันทึกข้อมูลลูกจ้าง ตามแบบ สปส. 2-01/7 และหนังสือรับรองการหยุดงานกรณีราชการสั่งปิด/กรณีกักตัว

2.2 รวบรวมแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) ของลูกจ้าง ที่ได้บันทึกแล้วในระบบ e-Service บน www.sso.go.th นำส่งมายังสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-Service
ย้ำประกันสังคมพร้อมจ่ายผู้ "ว่างงาน" เหตุโควิด -19
นายทศพลฯ กล่าวย้ำว่าในการขอรับ "สิทธิประโยชน์"ว่างงานจากเหตุ "โควิด-19" นายจ้าง และลูกจ้าง ผู้ประกันตนต้องดำเนินการตาม ข้อ 1 และ ข้อ 2 และขอย้ำว่าลูกจ้างผู้ประกันตนไม่ต้องเดินทางมายังสำนักงานประกันสังคม

       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "สำนักงานประกันสังคม"กรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง/จังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือผ่านโทรศัพท์สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

       ทั้งนี้ นายสุชาติ  ได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบภาวะวิกฤต โควิด-19 ทุกด้าน เพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาล เพื่อเร่งเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนนายจ้าง และผู้ประกันตน กรณี "ว่างงาน" และอื่นๆ  ในระบบประกันสังคม ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ให้มากที่สุด

Cr. bangkokbiznews

TAGS : อัปเดตตำแหน่งงาน , โควิด19 , โควิด-19 , สำนักงานประกันสังคม , ประกันสังคม , ว่างงาน , แพร่ระบาด , บทความผู้หางาน , สมัครงาน , อัพเดตตำแหน่งงาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ