สำหรับบริษัท
ประโยชน์ดีๆของการนอนหลับพักเที่ยงที่ชาวออฟฟิศควรรู้!

ประโยชน์ดีๆของการนอนหลับพักเที่ยงที่ชาวออฟฟิศควรรู้!

14 กันยายน 2565

ประโยชน์ดีๆของการนอนหลับพักเที่ยงที่ชาวออฟฟิศควรรู้!

14 กันยายน 2565

      การนอนหลับพักผ่อนในเวลาเที่ยงอาจพูดได้ว่าเป็นสิ่งที่ห่างหายไปจากชีวิตของเหล่าบรรดาชาวออฟฟิศเลยก็ว่าได้ พอจะงีบหลับในตอนกลางวันแต่ละที ก็กังวลกลัวโดนเจ้านายบ่นบ้างหรือเพื่อนร่วมงานอาจมองไม่ดีบ้าง แต่คุณรู้ไหมว่ามีบางประเทศให้ความสำคัญในการที่จะให้พนักงานงีบหลับในช่วงเวลาเที่ยงเป็นอย่างมากเพราะการนอนหลับพักเที่ยงสามารถเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการทำงานได้ แต่ก็ต้องไม่มากเกินไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเพียงหาเวลางีบหลับตอนเที่ยงประมาณ 10 -20 นาทีก็เพียงพอต่อการช่วยให้คุณทำงานดีขึ้นได้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์จากการนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางวันมีอะไรบ้างจะได้ไปอธิบายให้เจ้านายฟังได้


1.การนอนตอนเที่ยงช่วยให้คุณมีความจำดีขึ้น มีการทดลองจากต่างประเทศโดยแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่มให้ทำแบบทดสอบแข่งกัน กลุ่มแรกให้นอนงีบหลับเป็นเวลา 10-20 นาที อีกกลุ่มไม่ได้นอน ผลปรากฎว่ากลุ่มที่ได้นอนหลับสามารถทำแบบทดสอบได้ดีกว่าจึงเป็นผลสรุปว่าการนอนในระยะสั้นๆสามารถฟื้นฟูสมองจากความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดีแต่ก็ไม่ควรนอนเกิน20นาทีนะเพราะหากเกินจะเป็นการทำให้ประสิทธิ์ภาพในการคิดน้อยลงแทน


2.ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพให้ทำงานดีขึ้น มีการเปิดเผยจากองค์กรนาซาว่าการนอนหลับเพียง 26 นาที สามารถเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการทำงานได้ถึง 34 % และช่วยทำให้ร่างกายมีความตื่นตัวได้อีกถึง 54 % พวกเขาจึงแนะนำเหล่านักบินให้พักผ่อนตอนกลางวันก่อนออกปฎิบัติภารกิจ โดยการงีบหลับกลางวันมีส่วนอย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง  โดยพบว่าเซลล์ประสาทจะมีการทำงานได้ดีขึ้นเมื่อได้พักในระยะเวลาสั้น  จึงสามารถทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานได้ดีขึ้น


3.ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและลดความดันเลือด นักวิทยาศาสตร์ ได้กล่าวไว้ว่า คนที่หาเวลางีบหลับในตอนกลางวันเพียง 3ครั้ง / สัปดาห์ ช่วยลดอัตตราการเสียชีวิตจากการเป็นโรคหัวใจได้และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากผู้ที่ได้พักในเวลาสั้นๆ ระหว่างวันจะมีระดับความเครียดที่ลดลง โดยมีสถิติอย่างเป็นทางการว่า การงีบหลับสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอย่างมีนัยสำคัญ


4.ทำให้คุณดูดี ผิวพรรณสวยขึ้น มูลนิธิการนอนของอเมริกาบอกไว้ว่าการนอนหลับเพียงช่วงเวลาสั้นๆสามารถช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังของคุณให้กลับมาสดชื่น สวย เปร่งปรั่งขึ้นได้จะสังเกตุได้จากคนที่นอนงีบหลับบ่อยๆตื่นมาปุ๊ปใบหน้าจะดูใสปิ๊งกว่าคนที่ไม่ได้นอน


5.ผ่อนคลายความเครียด มีการทดลองพบว่า  การงีบหลับในตอนกลางวันสามารถช่วยลดระดับความเครียดที่เกิดจากการทำงานระหว่างวัน  นอกจากนี้ ยังพบว่าอาสาสมัครที่ได้งีบหลับสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ตึงเครียดในแบบเดียวกัน


6.ช่วยลดความอ้วนได้ การงีบหลับช่วยให้น้ำตาลในเลือดกลับมาสู่ภาวะปกติและลดอาการอยากน้ำตาลลงได้เพราะเมื่อร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นจะไม่รู้สึกอยากน้ำตาล ลองสังเกตุได้จากคนที่นอนดึกหรือนอนไม่มีเพียงพอจะชอบอยากทานอะไรหวานๆเนื่องจากมีค่าน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอจึงทำให้อยากของหวานจนอ้วนขึ้นเรื่อยๆ


7.ช่วยให้กระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น
นักวิทยาศาสตร์พบว่า หลังจากได้งีบหลับเพียง 20 นาที ผู้คนที่เคยมีอาการอิดโรยจากการนอนเพียง 4 ชั่วโมงต่อวันก็กลับมากระปรี้กระเปร่าได้ แม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ก็นับว่าทำให้ร่างกายสดชื่นกว่าการไม่ได้งีบเลยล่ะนะ


8. ช่วยให้สมองแล่น
การงีบหลับก็เหมือนเป็นการให้สมองได้พักผ่อน ดังนั้น หลังจากสมองได้พักแล้ว ไอเดียใหม่ๆ สุดสร้างสรรค์จึงสามารถเกิดขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

      ในเมื่อการงีบหลับมีผลดีขนาดนี้ชาวออฟฟิตก็ควรหาเวลางีบหลับพักผ่อนบ้างแค่เวลาช่วงสั้นๆเพียง 20 นาที ก็ช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นแถมส่งผลดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก แต่ก็อย่านอนยาวจนเสียการเสียงานล่ะไม่งั้นจากส่งผลดีจะเป็นการส่งผลเสียแทนแถมอาจจะโดนเจ้านายบ่นอีกด้วยนะครับ

TAGS : บทความผู้หางาน , jobmyway , ประโยชน์ดีๆของการนอนหลับ , ความจำดีขึ้น , เคล็ดลับทำงาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ