สำหรับบริษัท
กรมควบคุมโรค แนะวิธีปฏิบัติตัวหากติดโควิด แต่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด

กรมควบคุมโรค แนะวิธีปฏิบัติตัวหากติดโควิด แต่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด

15 กันยายน 2565

กรมควบคุมโรค แนะวิธีปฏิบัติตัวหากติดโควิด แต่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด

15 กันยายน 2565

       กรมควบคุมโรค ย้ำติดเชื้อโควิด-เสี่ยงสูงอย่าเดินทางข้ามจังหวัด แต่หากจำเป็นแนะติดต่อศูนย์ประสานปลายทางให้เตรียมรับการรักษาหรือกักตัว ย้ำใส่หน้ากากตลอดเวลา เดินทางรถส่วนตัว ห้ามแวะพักข้างทาง

       วันที่ 7 ก.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการสอบถามว่าผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวนหนึ่ง หรือมีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูง มีความจำเป็นเดินทางข้ามจังหวัดกลับไปบ้าน มีคำแนะนำปฏิบัติตนอย่างไร ลำดับแรก ถ้ารู้ว่าติดเชื้อและไม่มีปัจจัยอื่นๆ แนะนำว่าให้อยู่กับที่และติดต่อเจ้าหน้าที่ แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง มีข้อแนะนำ ดังนี้ คือ

       1.ติดต่อประสานงานจังหวัดปลายทาง หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือ รพ.ปลายทาง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมดูแลรับการรักษาหรือกักตัว หากไม่แจ้งอาจทำให้เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 

       2.เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น ไม่แนะนำเดินทางด้วยรถสาธารณะ โดยผู้ขับรถสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ตลอดเวลา เปิดหน้าต่างให้มีการระบายอากาศ
       3.เตรียมหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์เพียงพอ ถุงใส่ขยะส่วนตัว 

       4. เตรียมยาบรรเทาอาการโควิด หรือโรคประจำตัว 

       5.จัดเตรียมน้ำอาหารให้เพียงพอไม่แวะกลางทาง หรือไม่แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำ ไม่แวะสถานที่อื่นระหว่างทาง ตรวจเตรียมทุกอย่างบนรถให้พร้อม และ 

       6.จัดเตรียมข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์หน่วยงานที่ต้องขอช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทาง

       "ระหว่างเดินทางให้สวมหน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงสัมผัสใบหน้า ล้างมือบ่อยๆ ก่อนหลังรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ห้ามแวะพักระหว่างเดินทาง ตรงไปยัง รพ.หรือสถานที่แจ้งไว้ทันที หากจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะล้างมือก่อนใช้ หลังใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าเชื้อโรคที่มือไม่เปื้อนพื้นผิวของห้องน้ำ และเปิดหน้าตางในรถให้มากสุด อากาศไหลเวียนที่ดีจะลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง แจ้งเจ้าหน้าที่ รพ. หรือสถานที่รับประสานเพื่อรับการรักษา หรือแยกกัก และทำตามข้อกำหนดของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอย่างเคร่งครัด" นพ.โอภาสกล่าว

Cr. msnข่าว


TAGS : อัปเดตตำแหน่งงาน , สมัครงาน , โควิด-19 , ติดเชื้อโควิด , ฉีดวัคซีนโควิด , ผลวัคซีนโควิด , ข่าววันนี้ , วัคซีนโควิด-19 , ข่าวล่าสุด , ติดโควิด , ข่าว , บทความผู้หางาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ