สำหรับบริษัท
ลูกค้า 5 ประเภท บริหารธุรกิจยังไงให้ลูกค้าไม่หนีไปได้ !

ลูกค้า 5 ประเภท บริหารธุรกิจยังไงให้ลูกค้าไม่หนีไปได้ !

12 ตุลาคม 2564

ลูกค้า 5 ประเภท บริหารธุรกิจยังไงให้ลูกค้าไม่หนีไปได้ !

12 ตุลาคม 2564

       เคยสังเกตกันไหมว่าบางทีเราได้ปล่อยให้ลูกค้าของเราเองหลุดมือไปมากเท่าไหร่ จากกลุ่มลูกค้าทั้งสองแบบไม่ว่าจะกลุ่มลูกค้าเก่าที่หายไปหรือกลุ่มลูกค้าเราในอนาคต และในเศรษฐกิจในยุคนี้แล้วการแข่งขันค่อนข้างสูงมากจึงเกิดการแย่งชิงเยอะขึ้นด้วยที่เป็นแบบนี้เกิดจากว่าเรามีจำนวนลูกค้าเท่าเดิมแต่มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น ไหนจะเรื่องของต้นทุนของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเรื่องการหาคน หาสิ่งของ ที่ต้องเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์เพื่อให้ลูกค้าพอใจกับสิ่งที่จ่ายด้วย วันนี้เรามีทริคเล็กๆมาฝากกันว่าทำยังไงเราจึงจะจับลูกค้าไม่ว่าจะเป็นรายเก่ารายใหม่หรือคนที่สนใจไม่ให้หลุดมือเราไปได้ ดังนี้


1. ทำให้ลูกค้าใหม่กลายเป็นลูกค้าเก่า
เมื่อลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของเราถือว่าเป็นโอกาสที่ดีและเราสามารถนำเสนอสินค้าอื่นๆเพิ่มเติมพ่วงเข้าไปได้ซึ่งวิธีการนี้เป็นการ “เพิ่มโอกาสรายได้” ได้อีกด้วย แต่นั่นก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า คุณทำการตลาดแบบไหนด้วย ธุรกิจของคุณเป็นออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ สินค้าของคุณคืออะไร ในการหาลูกค้าใหม่ และเมื่อคุณได้ลูกค้าใหม่มาแล้ว ธุรกิจคุณวางแผนในการดูแลลูกค้าอย่างไร เช่น การบริการ การรับผิดชอบสินค้า การส่งสินค้า การแจ้งข่าวสารความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ฯลฯ


2. ลูกค้าซื้อเยอะ ซื้อน้อย
และแน่นอนอยู่แล้วการทำธุรกิจคุณจะคาดหวังให้ลูกค้าซื้อของในจำนวนที่เยอะอยู่แล้ว ซึ่งการที่ลูกค้ารายใด รายหนึ่งจะมาซื้อซ้ำนั้นขึ้นอยู่กับสินค้าในธุรกิจของเรา ในเรื่องการทำการตลาดในสินค้าแต่ละประเภทจึงไม่เหมือนกัน บางองค์กรทำการตลาดกับสินค้าของตนด้วยการแบ่งตามประเภทการใช้งานของสินค้า บางองค์กรก็แบ่งตามองค์ประกอบหรือสินค้าบางอย่างเจาะกับกลุ่มสำหรับเริ่มหางาน หรือบางกลุ่มเหมาะกับสายไอทีตามลักษณะของสินค้า และบริการตามสินค้าในธุรกิจนั้นๆ


3.จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า
มุ่งเน้นความสำคัญไปที่การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นหลักทั้งในด้านการพัฒนาสินค้า การบริการ บริการหลังการขาย รวมไปถึงกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดกับเรามากขึ้น เช่น การสร้างให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษไม่เหมือนคนอื่นๆด้วยการทำ
- มอบสิทธิพิเศษในวันเกิด
- ส่งข้อมูลที่ลูกค้าต้องการและคาดหวังจะได้รับ
- นำเสนอวิธีแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าสนใจ
- เชิญลูกค้าร่วมงานอีเว้นท์ต่างๆ หรือการเข้าไปมีส่วนร่วมกับบริษัทต่างๆ
เช่น การทำการตลาดเชิงรุก กับบริษัทให้กับหน่วยงานที่เปิดรับสมัครงาน ประกาศงาน หาพนักงานใหม่ ได้สินค้าไปทดลองใช้ได้


4.เปลี่ยนลูกค้าขาประจำให้เป็น “แฟนพันธุ์แท้ ”
ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าว่า “ลูกค้าคือสินทรัพย์” ของบริษัท หรือลูกค้าเปรียบเสมือน การสร้างรายได้ให้กับเจ้าของ (ธุรกิจ) ได้อย่างไม่รู้จบ มุ่งสร้างความภักดีให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ และสินค้า  โดยการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างถึงที่สุด เพื่อที่ลูกค้าจะได้นำไปทำการเกิดการสื่อสารแบบปากต่อปาก อันจะนำมาซึ่งลูกค้าที่ภักดีต่อสินค้า และบริการ


5.ลูกค้านำเทรนด์
ลูกค้าแนวนี้จะเป็นแนวลูกค้านำเทรนด์ เป็นกลุ่มลูกค้าที่จับจ่ายก่อนใคร สินค้าที่เปิดตัวใหม่ ลูกค้านำเทรนด์ คุณจะเห็นได้ว่า กลุ่มนี้อาจจะไม่ได้มองเรื่องราคาเป็นหลัก แต่มองเรื่องความเท่ ความเจ๋ง ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนมีความอินเทรนด์ก่อนใคร หากคุณเลือกเป็นเจ้าของธุรกิจแนวนี้คุณจะเล่นตลาดลูกค้ากลุ่มนี้ คุณต้องปรับตัวอยู่เสมอ หูไว ตาไว มองหาสินค้าใหม่ๆ ที่ในไทยยังไม่มีใครนำเข้ามาจำหน่าย และเป็นสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน จะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี แต่อย่าลืม !!ธุรกิจแนวนี้มีคู่แข่งค่อนข้างสูงมากและเทคโนโลยีมันมาเร็ว ไปเร็วมากเช่นกัน

       การสื่อสารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ในการขายเองก็เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพูดคุยและการสื่อสารได้ เพราะการทำธุรกิจ การค้าขาย เป็นเรื่องของคนกับคนโดยตรง หากถ้าลูกค้ามายืนตรงหน้า ใช้จิตวิทยาในการสื่อสาร เพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมีส่วนสำคัญให้ลูกค้า อยากซื้อ อยากมีสินค้าเรา หากเราสามารถวิเคราะห์ลูกค้า ได้ว่าเป็นคนแบบไหน ประเภทใดได้นั้น จะช่วยให้การสื่อสาร และการบริการได้อย่างเหมาะสม




บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ