สำหรับบริษัท
ทริค ! empathy ดูแลใจพนักงาน เมื่อต้อง Work from Home

ทริค ! empathy ดูแลใจพนักงาน เมื่อต้อง Work from Home

09 พฤศจิกายน 2564

ทริค ! empathy ดูแลใจพนักงาน เมื่อต้อง Work from Home

09 พฤศจิกายน 2564

       ด้วยสภาวะในช่วงนี้มนุษย์ออฟฟิศก็จะเจอกับคำว่า Work from Home กันเกือบทุกที่ เมื่อไม่สามารถมาเจอกันที่ออฟฟิศเหมือนปกติ ชีวิตแต่ละคนก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานมากขึ้นเหมือนกันและต้องเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มขึ้นอีก อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน อย่างเช่น บางบริษัทที่เปิดรับสมัครงาน ประกาศงาน หาพนักงาน หาคน มาทำงานที่บริษัท จากที่ต้องสัมภาษณ์ที่บริษัทต้องปรับเป็น สัมภาษณ์งานผ่านการใช้โปรแกรมอื่นๆแทน ซึ่งในหลายๆด้านของการทำงาน เพื่อรักษาใจพนักงานไม่ให้เบื่อหน่ายหรือท้อแท้ไปมากกว่านี้ สิ่งเหล่านี้อาจช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับพนักงานได้เหมือนกัน



1.พูดคุยกันเป็นประจำ
เปิดโอกาสให้พนักงานได้พูดถึงปัญหาในการทำงานบ้าง รับฟังปัญหาและช่วยหาทางออกกับพนักงาน ลงมาช่วยกันทำหรือแก้ปัญหาไปพร้อมกับพนักงาน อย่างน้อยพนักงานยังรู้สึกได้ว่าหัวหน้ายังให้ความสำคัญกับเรา


2.สอบถามพนักงานแต่ละคนว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ลองถามพนักงานว่า เมื่อต้อง Work from Home แล้ว การทำงานของพนักงานเป็นอย่างไรบ้าง หางานหาข้อมูลหรือติดต่องานยากหรือไม่ และการทำงานสะดวกหรือไม่ ? สามารถปฏิบัติงานตามเวลาจริงได้หรือไม่ หรือ ต้องปรับเปลี่ยนเวลาการทำงานของแต่ละคน


3.หากิจกรรมให้พนักงานมาแชร์เรื่องของแต่ละคน
หัวหน้าอาจจะจัดประชุมเผื่อเป็นการผ่อนคลายในการทำงาน โดยใช้มาแชร์ความสุข หรือ สิ่งดีๆในแต่ละคนที่ได้เจอมา เผื่อการแชร์สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นการสร้างเสียงหัวเราะ ก็ถือว่าเป็นการสร้างความสุข เล็กๆน้อยๆ ให้กับพนักงานของคุณได้โดยที่พนักงานคุณจะไม่รู้เบื่อกับงานจนมีความคิดที่จะหางานใหม่อีกด้วย


4.มองว่าความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้
อย่าลืม ! ให้โอกาสลูกน้องล้มเหลวบ้าง อย่าตึงจนเกินไป เพราะหัวหน้าบางคนมีมาตรฐานในใจว่าห้ามพลาด พอรู้ตัวอีกทีก็นั่งทำงานอยู่คนเดียวแล้ว เพราะลูกน้องอยู่ไม่ไหว แต่ก็อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เพราะจริงๆ แล้วการล้มเหลว อาจจะนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในอนาคต

       การฝึกทักษะการใส่ใจผู้อื่น มีคือดีคือช่วยในการสร้างทีม เพราะจะทำให้ลูกน้องในทีมของเรากล้าเข้าหา แถมยังเป็นการสร้างแรงกำลังใจให้กับพนักงานอีกด้วย ข้อดีอีกอย่างนึง พนักงานคนนั้นอาจจะยึดมั่นและรักองค์กรตลอดไปด้วยนะ

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ