สำหรับบริษัท
จากมนุษย์เงินเดือน มาทำธุรกิจส่วนตัว ต้องรับมืออย่างไรบ้าง

จากมนุษย์เงินเดือน มาทำธุรกิจส่วนตัว ต้องรับมืออย่างไรบ้าง

07 กันยายน 2565

จากมนุษย์เงินเดือน มาทำธุรกิจส่วนตัว ต้องรับมืออย่างไรบ้าง

07 กันยายน 2565

       มนุษย์เงินเดือนแบบเราบางทีก็อยากจะมีธุรกิจเล็ก ๆ เป็นของตัวเองบ้างเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว และบางทีมันก็ถึงเวลาที่คุณลุกขึ้นมาเป็นเจ้านายตัวเองแล้วจริง ๆ เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสที่คุณจะได้ลองทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและฝันมานานอ๊ะ !! แต่ก่อนที่จะตัดสินใจยื่นใบลาออก คุณมั่นใจแล้วใช่มั้ยว่า คุณลาออกมาจะไม่หันกลับมาทำงานประจำอีก เพราะถ้าหากคุณอยากกลับมาทำงานประจำ คุณจะเสียเวลา ทั้งหางาน สมัครงาน คู่แข่งอีกมากมาย วันนี้ จ๊อบมายเวย์  มีบทความดีๆเกี่ยวกับการสำรวจความพร้อมก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองกัน


1. ตัวเองชอบอะไร มีความสามารถกับสิ่งนั้นจริงหรือไม่ ?
เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวจากสิ่งที่เรารัก  จะทำให้เราอยู่กับมันได้นาน และพร้อมสู้กับสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้สำเร็จไม่รู้สึกท้อแท้หรือฝืนใจทำ ยิ่งถ้าคุณหาสามารถหรือสิ่งที่ตัวเองเจอแล้ว คุณหยิบจับสิ่งนั้นมาทำธุรกิจได้ เช่น ถ้าคุณเป็นคนชอบทำขนม คุณลองฝึกทำแล้วให้เพื่อนชิม หรือต่อยอดด้วยการขายออนไลน์ แล้วค่อยเปิดหน้าร้าน


2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายเราคือใคร
ลูกค้าคือปัจจัยสำคัญที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จ ในการตอบโจทย์ของธุรกิจคุณ คุณต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายของคุณ มีพฤติกรรมและกำลังในการซื้อยังไงบ้าง มีความชอบความสนใจ หรือ สิ่งไหนที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าให้กับคุณรวมไปถึงแหล่งทำเลในการทำธุรกิจของคุณด้วย


3.สำรวจเทรนด์ธุรกิจ
เทรนด์ตลาดเป็นสิ่งสำคัญมากเหมือนกัน ถ้าหากคุณไม่รู้จะเริ่มต้นธุรกิจยังไง หรือ เริ่มจากอะไรก่อนดีคุณลองเริ่มด้วยการสำรวจเทรนด์ตลาด ว่ากระแสตอนนี้เป็นอย่างไร สิ่งที่เป็นที่ต้องการในตลาดตอนนี้คืออะไร ลองเริ่มศึกษาหาข้อมูลเริ่มต้นในธุรกิจของคุณ แต่คุณต้องอย่าลืมว่า คุณต้องมีแผนสำรองเตรียมรับมือด้วยและเพิ่มจุดเด่นของธุรกิจสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งให้ได้


4.การบริหารจัดการ
อันนี้ค่อนข้างจะอยากหน่อยสำหรับใครที่ไม่เคยเป็นหัวหน้าคนมาก่อนเมื่อคุณต้องออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ต้องมีการจ้างลูกจ้าง คุณต้องเรียนรู้การบริหารงานลูกน้อง ทำอย่างไรให้ได้ใจลูกน้อง รับมือกับการหาพนักงานยังไงให้อยู่กับองค์กรไปได้นานๆ ไม่อยากไปสมัครงานที่องค์กรอื่นต้องหัดวางแผน ประเมินสถานการณ์ด้วย


5.เขียนแผนธุรกิจ
การเริ่มต้นธุรกิจสิ่งที่ควรมีคือ แผนธุรกิจ ควรตั้งเป้าหมายว่ากำไรเท่าไหร่ สิ้นปีต้องได้กำไรเท่าไหร่ กี่เดือนจะถึงจุดคุ้มทุน บริษัทจะดำเนินการไปในทิศทางใด คุณควรต้องมีแผนสำรองกรณีฉุกเฉินไว้ด้วย การความรู้เบื้องต้นเริ่มได้จากตัวเอง เช่น ศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือ เข้าคอร์สเรียนเพื่อหาคำแนะนำเพิ่มเติม ได้

       อันนี้เป็นเพียงคร่าวๆสำหรับข้อมูลในการเริ่มต้นธุรกิจเห็นไหมว่าการออกจากงานประจำ เพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนที่กล่าวไป ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับใครที่ไม่สามารถออกจากงานประจำได้จริง ๆ แต่อยากมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเอง อาจจะลองเริ่มจากการทำธุรกิจเล็ก ๆ เป็นงานอดิเรกก่อนได้ ถ้าเริ่มไปได้ดี ค่อยกลับมาประเมินกันว่า “งานประจำ” กับ “ธุรกิจส่วนตัว” แบบไหนดีกว่ากัน


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ