สำหรับบริษัท
เปลี่ยนการทำงานที่ไม่ชอบ ทำให้เป็นงานที่ใช่

เปลี่ยนการทำงานที่ไม่ชอบ ทำให้เป็นงานที่ใช่

16 กันยายน 2565

เปลี่ยนการทำงานที่ไม่ชอบ ทำให้เป็นงานที่ใช่

16 กันยายน 2565

       มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ในเมื่อมาในรูปแบบการทำงาน ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่อง การทำงานที่ไม่ชอบ หรือ งานที่ทำอยู่คิดว่าเป็นการใช้เวลาที่ทรมาน อยากหนีออกไปจากสิ่งที่ทำอยู่และมันเป็นเรื่องธรรมดาอย่างมากๆที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราย่อมต้องเจอสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะคนที่ถึงจุดอิ่มตัวในการทำงาน ขาดความท้าทายใหม่ๆ จนรู้สึกไม่พอใจกับงานที่ทำ ในเมื่อเรายังดำเนินอาชีพเป็นพนักงานเงินเดือน เหตุการณ์นี้ก็ย่อมต้องเกิดขึ้นเป็นธรรมดา วันนี้จ๊อบมายเวย์ มีทริคมานำเสนอการเปลี่ยนวิธีการงานที่ไม่ชอบ ทำให้เป็นงานที่ใช่กันค่ะ


1.หาสาเหตุให้เจอทำไมถึงเบื่องาน
ลองหาสาเหตุว่าทำไมถึงเบื่องาน หรือจริงๆแล้วไม่พอใจกับงานที่ทำ อยากลาออกจากงานเพราะความรู้สึกเบื่อ รู้สึกไม่ท้าทาย งานที่หนักมากเกินไปจนไม่มีเวลากับสิ่งอื่น หรือหางานข้อมูลการทำงานนานจนเรารับมือไม่ได้ กลายเป็นสิ่งที่เกิดจากสาเหตุภายนอกที่กระทบกับความรู้สึกในการทำงาน ลองแก้ไขปัญหาด้วยการปรึกษากับหัวหน้าเพื่อคุยปรับแก้การทำงานไม่อย่างนั้นยังมีความรู้สึกแบบเดิมๆ อยู่ดี ความรู้สึกที่เกิดขึ้นซ้ำๆส่งผลต่อชีวิตการทำงานในระยะยาว


2.หาโอกาสใหม่ๆเติมเต็มความต้องการ
การค้นหาโอกาสในการทำงานใหม่ๆ นับว่าเป็นอีกสิ่ง ที่ช่วยแก้ปัญหาความเบื่องานได้ดี ถ้าเราสามารถอาสาช่วยการทำงานในบางส่วนในทีมได้บ้าง ถือว่าเป็นการทำงานใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ สร้างความท้าทายให้กับตัวเองนอกจากนี้ยังช่วยสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ สร้างประสบการณ์ดีๆ แถมยังต่อยอดให้เราทำงานด้านอื่นๆเพิ่มให้กับตัวเองได้ด้วย


3.รู้ข้อมูลขององค์กร
ปกติแล้ว ก่อนที่เราจะตกลงทำงานกับบริษัทใดๆ ดูข้อมูลของบริษัทในเรื่องของการประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งงาน หาคน หาพนักงานมาทำงานในองค์กร เราจำเป็นที่จะต้องดูรายละเอียดของงาน หน้าที่ และความรับผิดชอบที่บริษัทกำหนดขึ้นมาก่อน ในบางครั้งเมื่อเข้าไปทำงานแล้ว เราอาจไม่ได้รู้สึกว่างานที่ทำเป็นอย่างที่เคยคิด เพราะงานยังไม่สามารถเติมเต็มความต้องการของเราได้


4.หาทักษะ ความเชี่ยวชาญของตัวเอง
การหาทักษะ หรือความเชี่ยวชาญเป็นของตัวเองนับว่ามีความสำคัญ เพราะในบางเรื่องของการทำงานในส่วนตรงนี้จะมีส่วนช่วยในการทำงานได้เหมือนกัน ลองเอาความถนัดความชอบ ทักษะที่มีอยู่งัดออกมาปรับใช้ให้เข้ากับการงาน อาจจะช่วยเพิ่มความสนุกให้กับการทำงานของคุณเองได้เหมือนกัน

       สุดท้ายแล้ว หากคุณยังมีความพยายาม การได้ลองปรับเปลี่ยนทุกอย่าง ที่คิดว่าทำแล้วจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องงานได้ แต่ยังไม่ได้ทำให้รู้สึกอยากเปลี่ยนงาน ให้ลองมองย้อนคิดดูว่าที่ผ่านมาตัดสินใจเรื่องงานถูก หรือผิดยังไง ลองทำเป็น Check List ในเรื่องที่คิดว่าทำถูก และทำผิด รวมถึงพฤติกรรมและความคิดของตัวเองที่ผ่านมา ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบในงานที่กำลังทำอยู่ จะได้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องมากขึ้นเมื่อโอกาสในการทำงานใหม่ๆ ก้าวเข้ามาในชีวิตได้


TAGS : jobmyway , งานที่ใช่ , เคล็ดลับการทำงาน , งานที่ไม่ชอบ , มารยาทของมนุษย์เงินเดือน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ