สำหรับบริษัท
รีบหยุดซะ ! ถ้าพฤติกรรมเป็น “พิษ” ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบคุณ

รีบหยุดซะ ! ถ้าพฤติกรรมเป็น “พิษ” ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบคุณ

16 กันยายน 2565

รีบหยุดซะ ! ถ้าพฤติกรรมเป็น “พิษ” ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบคุณ

16 กันยายน 2565

       เพื่อนร่วมงานก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งเหมือนกัน ที่สามารถช่วยให้การทำงานเรามีความสุข ความราบรื่นในการทำงานได้แม้ว่าจะอยู่ในภาวะกดดันของงานหลายๆอย่าง ไม่ว่าเพื่อนร่วมงานเอง หรือ เพื่อนสนิทในออฟฟิศ รวมไปถึงสังคมทั้งหมดภายในองค์กร เพราะการที่จะหาคนที่ไว้ใจในออฟฟิศ จนกลายเป็นเพื่อนสนิทต้องใช้เวลาเรียนรู้กันพอสมควรอยู่เหมือนกัน วันนี้ จ็อบมายเวย์ จะชวนเพื่อนๆลองมาสังเกตพฤติกรรมตัวเองกันว่า เราแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่ารักให้เพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนสนิทคุณไม่ชอบคุณหรือไม่ !


• รับปากแล้วทำไม่ได้
หากคุณรู้ตัวเองว่าเป็นคนเรื่อยเฉื่อย ทำงานช้า ดันไปรับปากว่าจะทำให้ แล้วไม่ค่อยได้ตามนั้น อยากให้รู้ไว้ว่าเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้องคุณ เริ่มไม่เชื่อมั่นในตัวคุณแล้ว เพราะสิ่งที่คุณรับปากไปแล้วทำไม่ได้นั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงานด้วย เช่น ข้อมูลที่เพื่อนร่วมงานต้องการจากคุณที่จะต้องใช้ในการประชุมงาน


• ไม่รู้จักอดทน
เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างนึงในการทำงานเหมือนกันเลยก็ว่าได้ การทำงานกับองค์กรใหญ่ต้องเจออะไรที่ท้าทายมาก และต้องพิสูจน์ผลงานตัวเอง แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน อย่ารีบตัดสินใจ ควรตั้งสติ วิเคราะห์ข้อมูลและทำความเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดสินได้อย่างเหมาะสม อดทนในการพิจารณาภาพรวมที่ใหญ่กว่า ซึ่งถ้าคุณใจร้อนหรือด่วนตัดสินใจโดยไม่คิดให้ถี่ถ้วน ก็อาจส่งผลเสียตามมาได้


• ไม่มีความยืดหยุ่น
ปกติทุกปีเราจะวางแผนกำหนดการทำงานไว้ตามความถนัดของตัวเอง ทั้งแพลนรายปี รายเดือนแบ่งตามไตรมาศ ทุกอย่างกำหนดในแผนงานไว้ชัดเจนหมดแล้ว หากมีบางสถานการณ์ที่ต้องปรับเปลี่ยนแพลนการทำงาน ไม่ว่าจะทั้งตัวเราเองหรือทั้งทีม ก็ควรต้องปรับให้ยืนหยุ่นตามสถานะการณ์นั้นด้วย อย่าเข้มงวดจนเกินไป ไม่อย่างนั้นเพื่อนร่วมงานของคุณจะอึดอัดกับคุณแน่นอน


• ช่างแซะ
เป็นเรื่องน่าเบื่ออยู่แล้วที่เจอเพื่อนร่วมงานนิสัยช่างแซะแบบนี้ ถึงแม้ว่าบางคนคิดว่า การแซะ การแขวะ เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ อาจดูเป็นเรื่องสนุก แต่หากมากเกินไป หรือล้ำเส้น คุณก็อาจกลายเป็นตัวน่ารังเกียจของคนอื่นๆ ได้ คุณเองจะกลายเป็นคนที่เพื่อนร่วมงานตีตัวออกห่าง จนทำให้คุณเบื่อหน่ายกับการไปทำงาน ทำให้คุณรู้สึกอยากเปลี่ยนงาน สมัครงานใหม่ได้เลยนะ


• ใจเขาใจเรา
การทำงานเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องนี้เช่นกัน ใครที่ชอบพูดดูถูก เปรียบเทียบตำแหน่งงาน และชอบเหยียดเพื่อนร่วมงานภายในองค์กร จนติดเป็นนิสัย ขอบอกให้รู้เลยว่า คุณกำลังทำสิ่งที่ผิดมาก !! เพราะพฤติกรรมแบบนี้ส่งผลให้เกิดการแตกแยกขององค์กรแถมต้องเสียเวลาหาพนักงานอยู่เรื่อย ๆ  นิสัยแบบนี้ทำให้คุณดูเป็นคนไม่น่าเข้าใกล้  ในทางกลับกัน ถ้าคุณเรียนรู้การเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักเข้าอกเข้าใจคนอื่นก็จะดึงดูดให้ใครๆ ก็อยากเข้าหาคุณ ก็จะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาให้คุณและรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าอีก

       อันนี้เป็นเพียงส่วนนึงที่ จ็อบมายเวย์ มานำเสนอให้อ่านกัน ถ้าใครอ่านแล้วรู้สึกตรงกับตัวเองในบางข้อลองทบทวนปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้อยู่กับเพื่อนร่วมงานภายในองค์กรได้อย่างมีความสุข นอกจากเครียดเรื่องงานแล้วต้องมาเครียดเรื่องเพื่อนอีก อันนี้จะยิ่งทำให้คุณจะไม่สนุกกับการมาทำงานในออฟฟิศอีกเลยก็ได้นะ


TAGS : jobmyway , เพื่อนร่วมงาน , เคล็ดลับการทำงาน , พฤติกรรมเป็นพิษ

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ