สำหรับบริษัท
เครียด อดนอน ปัจจัยสำคัญ กระตุ้นไมเกรน

เครียด อดนอน ปัจจัยสำคัญ กระตุ้นไมเกรน

14 กันยายน 2565

เครียด อดนอน ปัจจัยสำคัญ กระตุ้นไมเกรน

14 กันยายน 2565

      เชื่อว่าคนวัยทำงาน ต้องประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาในการทำงาน ,ปัญหาด้านการเงิน ,ปัญหาทางด้านความเครียดต่างๆ รวมถึงสภาพอากาศที่ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ สิ่งเหล่านี้ เป็นต้นเหตุของโรคๆหนึ่ง ที่คุณ ก็มีโอกาสเป็นได้ นั่นก็คือ โรคไมเกรน


Photo by energepic.com from Pexels

      โรคไมเกรน เป็นอาการของโรคหนึ่ง ที่ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศรีษะอย่างรุนแรง อาการมักปวดข้างเดียว แล้วลามไปปวดหัวสองข้าง เมื่อเกิดอาการปวดไมเกรน อาจส่งผลให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน และสามารถเป็นได้เรื้อรัง และส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิต และการทำงาน การเกิดโรคไมเกรน มีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น พันธุ์กรรม ความเครียด การอดนอน หรือแม้กระทั่งการรับประทานอาหารบางชนิด ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดโรคไมเกรนได้เช่นเดียวกัน


Photo by Vitória Santos from Pexels

      เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เปิดเผยว่า โรคไมเกรนนั้น เป็นอาการปวดศรีษะ ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กในวัยเรียน และผู้ใหญ่ในวัยทำงาน ลักษณะของไมเกรน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ไมเกรนชนิดธรรมดา จะมีอาการปวดหัวข้างเดียวเป็นพักๆ การปวดแต่ละครั้ง นานเกินครึ่งชั่วโมง หรือลากยาวเป็นวัน เมื่อหายปวดจะหายสนิท อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และไมเกรนชนิดคลาสสิค ผู้ป่วยจะมีอาหาร ตาฝ้า แขนขาอ่อนแรง หรือพูดไม่ได้ชั่วครู่หนึ่ง ก่อนจะมีอาการปวดศรีษะตามมา


      พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเกตุของการเกิดไมเกรนนั้น อาจเกิดได้จากพันธุ์กรรม บางสาเหตุ อาจเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลให้เกิดอาการของโรค ได้แก่ การอดนอน ,ความเครียด ,การทำงานหนักมากเกินไป,การดื่มเหล้า แม้แต่การรับประทานอาหารบางชนิด ก็เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดโรคไมเกรนขึ้นได้


Photo by Nik Shuliahin on Unsplash                        

      ในการรักษาโรคไมเกรน สามารถรักษาได้โดยวิธีการทานยาแก้ปวดเมื่อมีอาการปวด , การใช้ยาป้องกันไมเกรน การทานยาเหล่านี้ จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ,การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไมเกรน เช่น นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดอาหาร รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรเล่นกีฬาอย่างหักโหม ในเรื่องของความเครียด ควรหาทางคลายเครียด หรือหากิจกรรมที่ช่วยพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อลดความเครียด ส่วนหากเกิดอาการไมเกรนขึ้น ควรใช้ก้อนน้ำแข็ง หรือกระเป๋าน้ำแข็งประคบที่ศรีษะ และนอนพักผ่อนในห้องที่เงียบ จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย

TAGS : jobmyway , วิธีรับมือกับความเครียด , อดนอน , ไมเกรน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ