สำหรับบริษัท
เพิ่มความโดดเด่นในการสมัครงาน ด้วยเรซูเม่เจ๋งๆ

เพิ่มความโดดเด่นในการสมัครงาน ด้วยเรซูเม่เจ๋งๆ

14 กันยายน 2565

เพิ่มความโดดเด่นในการสมัครงาน ด้วยเรซูเม่เจ๋งๆ

14 กันยายน 2565

      หากคุณกำลังคิดที่จะสมัครงาน หรือกำลังมองหางานใหม่ สิ่งสำคัญที่คุณควรทำเป็นอันดับแรกๆเลยก็คือ การทำเรซูเม่ และสร้างพอร์ตผลงานเจ๋งๆ เพื่อสร้างความโดดเด่นในหมู่ผู้เข้าสัมครงานคนอื่นๆ แล้วการทำเรซูเม่ที่ดี น่าสนใจเป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ

1.ใส่ประวัติส่วนตัวให้ครบ


Photo by Aaron Burden on Unsplash

ประวัติส่วนตัว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ในการทำเรูม่ สิ่งที่ควรใส่มีดังนี้
- ชื่อจริง นามสกุล
-ชื่อเล่น
-ประวัติการศึกษา
-ที่อยู่
-ประวัติการทำงาน
-รางวัล/ใบประกาศต่างๆ (ถ้ามี)

2.ใส่ช่องทางการติดต่อ


Photo by Annie Spratt on Unsplash

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ช่องทางการติดต่อกลับ อย่าง เบอร์โทรศัพท์, อีเมล์ หรือไลน์ ด้วยเหตุเพราะหากบางคนที่ลืมใส่ช่องทางการติดต่อกลับ อาจทำให้พลาดโอกาสในการร่วมงานกับบริษัทที่ตั้งใจ

3.รูปภาพที่สวยงาม แต่เป็นทางการ


Photo by Math on Unsplash

รูปภาพที่ติดไว้กับเรซูเม่ ควรเป็นรูปภาพที่มีความสวยงามในระดับหนึ่ง ด้วยเหตุเพราะรูปคือสิ่งแรกที่ผู้คัดเลือกคนเข้าทำงานจะได้เห็น การใช้รูปภาพที่ถ่ายเอง อย่างรูป Selfie ถือเป็นรูปภาพที่ไม่ค่อยเหมาะสมกับการสมัครงานนัก จึงควรเลือกรูปถ่ายหน้าตรงแบบทั่วไปจะดีกว่า

4.โชว์ความสามารถที่มี


Photo by Plush Design Studio on Unsplash

นอกจากรูปภาพของเรา จะเป็นสิ่งที่ผู้คัดเลือกจะได้เห็นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ผลงานเจ๋งๆของเรา พื้นที่นี้ เราสามารถแสดงผลงาน และความสามารถของเราได้อย่างเต็มที่ หากคุณเพิ่งเริ่มทำเรซูเม่ อาจจะต้องหากระดาษเปล่ามาซักหนึ่งใบ และค่อยๆลิสต์ผลงาน หรือความสามารถที่มีลงไป ก่อนจะสร้างเรซูเม่ของจริง

5.ปรับแต่งให้สวยงาม ตามสาขาอาชีพ


Photo by Joanna Kosinska on Unsplash

การทำเรซูเม่ที่มีสีสันฉูดฉาด อาจจะไม่เหมาะกับทุกสายอาชีพ เพราะบางอาชีพ อาจจะต้องใช้ความเรียบง่าย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ อย่างอาชีพที่เกี่ยวกับกฏหมาย หรือการเงิน ควรสร้างเรซูเม่ที่มีสีสันเรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องมีลูกเล่นมากนัก ส่วนสายอาชีพที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ อย่างครีเอทีฟ ,กราฟฟิคดีไซน์ อาจจะต้องใช้ความสามารถในการออกแบบชิ้นงานได้อย่างเต็มที่


6.ทำไฟล์เล่ม หรืออัพโหลดลงไดรฟ์ออนไลน์


Photo by Anete Lūsiņa on Unsplash

การสร้างเรซูเม่ และพอร์ตผลงาน ควรมีไฟล์สำรองเอาไว้ในไดรฟ์ออนไลน์ หรือจะพิมพ์ออกมาเป็นเล่มก็ได้ ทั้งนี้เพื่อเตรียมไว้ใช้ในวันสัมภาษณ์ เพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพ และสามารถแสดงผลงานให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็นศักยภาพของเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น



TAGS : สมัครงาน , jobmyway , รับสมัครงาน , การเขียนเรซูเม่ , ประวัติส่วนตัว

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ