สำหรับบริษัท
คัดเลือกพนักงานอย่างไรให้ได้คนเก่งจริง

คัดเลือกพนักงานอย่างไรให้ได้คนเก่งจริง

18 ตุลาคม 2562

คัดเลือกพนักงานอย่างไรให้ได้คนเก่งจริง

18 ตุลาคม 2562

      เชื่อว่าในทุกๆองค์กร ก่อนจะเปิดรับสมัครงาน หรือรับพนักงานฝีมือดีเข้ามาร่วมงานซักคน ต้องมีการนัดสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติ และความสามารถที่ตรงกับองค์กรมากที่สุด ซึ่งบางครั้งอาจมีผู้เข้าสมัครที่มีคุณสมบัติดีหลายคน จนไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าควรเลือกใคร หรือในบางครั้งอาจไม่สามารถคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการ โดยเฉพาะผู้เข้าสมัครที่ไม่ได้มีความรู้ทางการทำงานจริง ซึ่งอาจส่งผลเสียกับบริษัท ทั้งในเรื่องงบประมาณที่สูญเปล่า หรือถ้าหากผู้เข้าสมัครคนนั้น ไม่สามารถทำงานได้จริง อาจต้องเสียบุคคลฝีมือดีคนอื่นๆที่ได้ตัดออกไป และอาจทำให้การดำเนินงานในตำแหน่งงานนั้นๆ มีความล่าช้าลงไป

      แล้วจะมีวิธีเลือกพนักงานอย่างไร ให้ได้คนที่เก่งจริง และสามารถทำงานได้จริง? วันนี้เราได้นำหลักการ และวิธีคัดเลือกพนักงานให้ได้ลองนำมาใช้กัน

1.ดูจาก Resume และ Portfolio


สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการสามารถดูจากผู้สมัครได้คือ เรซูเม่ และพอร์ตสะสมผลงาน ที่เป็นตัวรวบรวมความสามารถ และทักษะต่างๆของผู้สมัครทั้งหมด ทำให้สามารถตัดสินในขั้นต้นได้ว่า ผู้สมัครคนนั้น มีคุณสมบัติ และความรู้ความสามารถเพียงพอต่อตำแหน่งงานนั้นๆหรือไม่?

2.ประสบการณ์การทำงาน /ฝึกงาน


ข้อต่อไปที่ควรดูคือ ประสบการณ์ของการทำงาน หรือประสบการณ์ของการฝึกงาน โดยการให้ผู้สมัครได้เล่าถึงประสบการณ์การทำงานของตัวเอง สิ่งนี้จะทำให้เราได้เห็นถึงความสามารถทางการทำงานของผู้สมัครนั้นๆได้ โดยหากมีผู้สมัครหลายคน ควรจดบันทึกความสามารถหรือประสบการณ์ของแต่ละคนไว้เพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าหากคนๆนั้นไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน อาจจะลองถามคำถามที่เกี่ยวกับทัศนคติในการทำงานที่ดี แก่ผู้สมัครแทน

3.ทดลองงานจริงในวันสัมภาษณ์


การให้ผู้สมัครได้ทดลองทำงานจริงในวันสัมภาษณ์ โดยอาจจะไม่บอกกล่าวล่วงหน้า เป็นการวัดทักษะความสามารถของผู้เข้าสมัครได้อย่างดีเยี่ยม โดยขั้นตอนนี้จะทำให้ผู้ประกอบการทราบทันทีเลยว่า ผู้สมัครคนนั้นๆ สามารถทำงานได้จริงอย่างที่เขียนไว้ในใบสมัครงานหรือ เรซูเม่หรือไม่? โดยการทดลองงานนี้อาจเป็นเพียงบททดสอบการทำงานที่ไม่ต้องใช้เวลาในการทดสอบมากนัก

4.สร้างบททดสอบเพื่อให้แก้ปัญหา


การสร้างคำถาม หรือบททดสอบเพื่อให้ผู้เข้าสมัครได้ทำการเเก้ปัญหา จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เห็นถึงไหวพริบ ในการแก้ปัญหาในการทำงานได้เป็นอย่างดี ในขั้นตอนนี้ อาจถามเป็นคำถามเชิงจิตวิทยา อย่างคำถามที่ว่า หากได้เข้ามาทำงานในองค์กรของเรา อยากปรับปรุงสิ่งใด ในสายงานของคุณ ที่จะทำให้องค์กรพัฒนาไปมากยิ่งขึ้น

      เพียงเท่านี้องค์กรของคุณก็จะได้ คนทำงานที่ตรงกับสายงานและมีความเชี่ยวชาญในทักษะนั้นๆมากที่สุดได้อย่างแน่นอน


บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ