อัพเดทข่าว

งาน digital marketing agency ต้องมีทักษะอะไรบ้าง



       ถ้ากล่าวถึงสายงานที่เรียกว่ากำลังได้รับความนิยมมาเป็นอันดับต้นๆในปัจจุบัน สายงานหนึ่งเลยก็คือ สายงาน digital marketing agency ซึ่งเป็นสายงานที่มีความโดดเด่น รวมถึงคนทำงานจำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานที่มีความหลากหลาย อีกทั้งเงินเดือนของสายงานนี้ เรียกว่าอยู่ในฐานเงินเดือนที่สูง จึงเป็นสายงานที่เป็นที่ต้องการของคนทำงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนหางานออกแบบ ,คนหางาน Content Writer ,คนหางาน Media Planner หรืองานอื่นๆ วันนี้ Jobmyway จึงอยากพาทุกคนไปดูเทคนิคการค้นหา และพัฒนาทักษะในการทำงาน ที่จำเป็นต่อการทำงานในวงการ digital marketing agency จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย


งาน digital marketing agency คืออะไร?
ถ้ากล่าวถึง งาน digital marketing agency หลายๆคนน่าจะนึกถึงงานการทำโฆษณา บนช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น งาน Graphic Design , Video Editor .Content Writer แต่อันที่จริงแล้ว งานใน digital marketing agency ยังมีอีกหลากหลายงาน และจำเป็นต้องใช้ทักษะในการทำงานที่มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ซึ่ง digital marketing agency เอเจนซี่โฆษณา ที่มีหน้าที่ในการทำการตลาดออนไลน์ ให้กับสื่อ หรือแบรนด์ต่างๆ เพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้าและบริการ โดยมีเป้าหมายเพื่อการเพิ่มยอดขายแบบยั่งยืน โดยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับ ดิจิทัลมาร์เก็ตติงเอเจนซี่ มีดังนี้


1. Account Executive
ตำแหน่งงานนี้ ถ้าหากพูดถึงชื่อเต็ม หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าเรียกชื่อย่ออย่าง AE น่าจะทำให้ทุกคนรู้จักกับตำแหน่งงานนี้กันอย่างแน่นอน โดยตำแหน่งงาน AE มีหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงาน ภายใน digital marketing agency ระหว่างผู้ผลิตชิ้นงาน หรือทีมงาน กับลูกค้า เพื่อให้โปรเจคงานต่างๆ สามารถดำเนินไปจนสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี โดยอาจมีการวางแผนลักษณะการทำงาน หรือการนำเสนองานต่างๆแก่ลูกค้าและทีมงานอีกด้วย


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
- ทักษะในการใช้ภาษา
สิ่งแรกๆที่ AE ควรมีเลยก็คือ ทักษะในการใช้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย , ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ เนื่องจากอาจต้องมีการติดต่อสื่อสาร และพูดคุยกับผู้คนอยู่เสมอนั่นเอง
-ทักษะในการทำงานภายใต้แรงกดดัน
ในส่วนงานของการประสานงาน การวางแผนการทำงาน และการนำเสนองานของ AE มักต้องพบเจอกับช่วงเวลาของความกดดันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำงานนี้จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานภายใต้แรงกดดันจะดีที่สุด
-ทักษะในการชักจูง
ในการทำงานในลักษณะที่มีการพูดคุยติดต่ออยู่เสมอ การใช้ทักษะในการชักจูงได้ดี จะมีความจำเป็นที่จะช่วยให้งานต่างๆสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
-ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นงานที่ต้องมีการติดต่อกับทั้งฝั่งของลูกค้า และฝั่งของทีมงานภายในบริษัทอยู่เสมอ จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั่นเอง
-ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


2. Art Director
หรือในภาษาไทยเรียกว่า ผู้กำกับศิลป์ ที่มีความสามารถในการจัดองค์ประกอบภาพต่างๆ, คุมทิศทางการทำงาน และควบคุมเวลา เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ให้ออกมาสวยงาม และสามารถส่งสารที่แบรนด์ต้องการจะสื่อไปถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การทำงานตำแหน่งนี้ จำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เนื่องจากต้องมีการติดต่อพูดคุย และควบคุมการทำงานการกำกับศิลป์ให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ทักษะนี้เรียกได้ว่าเป็นทักษะที่มีความสำคัญกับงานตำแหน่งนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างความแตกต่าง และช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารสิ่งที่สำคัญไปยังผู้บริโภคได้มากที่สุด
-ทักษะความเป็นผู้นำ
ด้วยความที่ต้องมีการควบคุมทิศทางในการทำงาน จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการเป็นผู้นำ เพื่อใช้ในการตัดสินใจ และวางแผนสิ่งต่างๆ
-ทักษะในการแก้ปัญหา
ในการทำงานมักต้องพบเจอกับปัญหาที่ไม่คาดคิด จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ดีที่สุด
-ทักษะการบริหารเวลา
ในการผลิตสื่อต่างๆ สิ่งสำคัญนอกจากคุณภาพของงานนั้นคือการควบคุมเวลา ให้งานที่ดีออกมาในเวลาที่กำหนดเอาไว้ จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการบริหารเวลานั่นเอง


3. Strategic Planner / Media Planner
ตำแหน่งงาน Strategic Planner เป็นตำแหน่งงานที่ทำหน้าที่วางกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลขององค์กร หรือแบรนด์คู่แข่ง ดูแลภาพรวมในการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา รวมถึงการคิดและวางแผนแคมเปญต่างๆ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากตำแหน่งงาน Media Planner คือการทำการวางแผนกการลงสื่อ ในแพลตฟอร์มต่างๆ , การเลือกช่องทางในการเผยแพร่ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในการโฆษณา เพื่อช่วยให้แบรนด์หรือองค์กรสามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้ตรงจุด และใช้ทรัพยากรขององค์กร ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะในการเจรจาต่อรอง
ในการวางกลยุทธ์ต่างๆ จำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรอง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า และช่วยให้งานสามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีนั่นเอง
-ทักษะในการแก้ปัญหา
การทำงานทั้งงาน Strategic Planner และ Media Planner จำเป็นต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้งานเดินหน้าไปอย่างสำเร็จลุล่วง
-ทักษะความเป็นผู้นำ
ในทั้ง 2 ตำแหน่งงานนี้ จำเป็นต้องมีทักษะในความเป็นผู้นำ เพื่อใช้ในการวางแผน และควบคุมการผลิตสื่อ หรืองานต่างๆให้ออกมาด้วยดี
-ทักษะในการปรับตัว
ในการทำงาน digital marketing agency จำเป็นต้องมีทักษะในการปรับตัว เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ทักษะนี้ในการก้าวให้ทันกับกระแส เพื่อช่วยให้แบรนด์ หรือองค์กร สามารถสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4. Video Editor
ถ้าพูดถึงการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบัน หลายๆคนน่าจะนึกถึงวิดีโอโฆษณา ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในทุกๆแพลตฟอร์ม การทำงานในอาชีพ Video Editor หรือนักตัดต่อวิดีโอจึงกำลังเป็นที่ต้องการจากทุกๆองค์กร โดยมีหน้าที่ในการผลิตสื่อวิดีโอ ทั้งแบบสั้นและแบบยาว เพื่อสื่อสารข้อมูลของแบรนด์ ไปยังผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น

ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
สิ่งแรกที่ Video Editor ต้องมีเลยก็คือทักษะความคิดสร้างสรรค์ ที่จำเป็นต้องสื่อสาร และถ่ายทอดข้อมูลที่องค์กรต้องการจะสื่อ ไปยังผู้บริโภค ให้เกิดความน่าสนใจมากที่สุด
-ทักษะในการรักการเรียนรู้
ทักษะการรักการเรียนรู้ มีความจำเป็น เนื่องจากกระแสใหม่ๆ สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา รวมถึงเทคนิคในการตัดต่อ และเรียบเรียงข้อความต่างๆที่ต้องการจะสื่อไปยังผู้บริโภค
-ทักษะในการปรับตัว
การทำงานในตำแหน่ง Video Editor จำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ หรือกระแสใหม่ๆตลอดเวลานั่นเอง
-ทักษะในการชักจูง
ทักษะนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่จำเป็นกับสายงาน เพราะจะช่วยให้สามารถชักจูงผู้บริโภค ให้ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ดียิ่งขึ้น
-ทักษะในการสื่อสาร
นอกจากความคิดสร้างสรรค์ที่ควรจะมีแล้ว ทักษะการสื่อสาร จะช่วยให้ข้อความที่ต้องการจะสื่อ สามารถส่งไปยังผู้บริโภคได้ง่าย และกว้างมากขึ้น


5. Project Manager
ตำแหน่งนี้มีหน้าที่ในการวางแผน คิด โปรเจคต่างๆ รวมถึงการบริหารความคืบหน้าของโปรเจค และมีการประสานงานกับลูกค้า โดยอยู่ในงบประมาณที่กำหนดเอาไว้ ให้ได้ประโยชน์สูงสุด


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะความเป็นผู้นำ
ทักษะแรกที่ควรมีเลยก็คือ ทักษะของความเป็นผู้นำ ที่จะช่วยให้การควบคุม ติดตามโปรเจคต่างๆ สามารถสำเร็จได้ลุล่วงด้วยดี
-ทักษะในการแก้ปัญหา
เมื่อเกิดปัญหาในระหว่างการทำโปรเจคต่างๆ จำเป็นต้องใช้ทักษะในการแก้ปัญหา ในการหาทางออก และช่วยให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-ทักษะการบริหารเวลา
ในการทำโปรเจคต่างๆ จำเป็นต้องใช้ทักษะการบริหารเวลา เพื่อให้โปรเจคสามารถสำเร็จลุล่วงได้ตามกำหนดการที่วางเอาไว้นั่นเอง


6. Producer
ตำแหน่งงานนี้ มีหน้าที่ในการควบคุม ดูแลงานผลิตสื่อต่างๆ รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน ให้ผลงานออกมาสำเร็จลุล่วงได้ตามเวลาที่กำหนดไว้


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะการบริหารเวลา
ในการสร้างสรรค์ผลงาน โปรเจค การผลิตสื่อ หรือการทำอีเวนต์ จำเป็นต้องมีการวางกำหนดการ และบริหารเวลาให้สำเร็จลุล่วงทันตามกำหนดการที่วางเอาไว้ จึงจำเป็นต้องมีทักษะนี้นั่นเอง
-ทักษะความเป็นผู้นำ
ในตำแหน่งงานนี้ การควบคุมความเรียบร้อยของภาพรวมงาน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานออกมามีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องมีทักษะความเป็นผู้นำ เพื่อการตัดสินใจ และช่วยให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุด


7. Graphic Designer
ตำแหน่งงาน Graphic Design เป็นงานที่มีหน้าที่ในการผลิตสื่อโฆษณาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือออฟไลน์ เพื่อใช้ในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค ให้เกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้มากขึ้น


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
งานตำแหน่งเจ้าหน้าที่กราฟิก จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อใช้ในการสื่อสารภาพ ออกมาให้เข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด
-ทักษะในการสื่อสาร
นอกจากความสวยงามแล้ว การสื่อสารข้อความที่องค์กร หรือแบรนด์ต้องการจะสื่อ ก็จำเป็นที่จะต้องถูกส่งไปยังผู้บริโภคด้วย จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการสื่อสารเช่นเดียวกัน


8. Content Writer / Copywriter
ตำแหน่งงานเขียนคอนเทนต์ กับ Copywriter หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นงานในตำแหน่งเดียวกัน แต่อันที่จริงแล้ว ตำแหน่งงาน Content Writer เป็นงานที่มีหน้าที่ในการเขียนคอนเทนต์ บทความที่มีความยาว ไม่ว่าจะเป็นการเขียน Blog , การเขียนข่าว หรือเขียนสคริปต์ต่างๆ เพื่อใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรและแบรนด์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อได้มากขึ้น ส่วนหน้าที่ของ Copy Writer มีหน้าที่ในการเขียนแคปชั่น หรือคำโฆษณาสั้นๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อให้เพิ่มขึ้น


ทักษะในการทำงานที่จำเป็น :
- ทักษะในการใช้ภาษา
ทักษะนี้จะช่วยให้การสื่อสารสิ่งต่างๆขององค์กร สามารถส่งไปยังผู้บริโภคได้ดี และเพิ่มโอกาสในการซื้อได้มากขึ้น
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ตำแหน่งงานนี้ต้องมีทักษะความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้การสื่อสาร มีความน่าสนใจ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น
-ทักษะในการสื่อสาร
ในการเขียน จำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสาร เพื่อช่วยชักจูง และสื่อสารข้อมูลไปยังผู้บริโภคได้กว้าง และตรงจุดมากขึ้น

       ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความงาน digital marketing agency ต้องมีทักษะอะไรบ้าง? ที่เว็บไซต์ Jobmyway ได้นำมาให้คนทำงาน หรือเด็กจบใหม่อย่าง First Jobber ได้นำไปทำตามเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกคัดเลือกเข้าทำงานในสายงานดิจิทัล มาร์เก็ตติง เอเจนซี่กันอย่างแน่นอน ในครั้งหน้า เราจะพาคุณไปชมบทความดีๆอะไรอีก อย่าลืมติดตามกัน

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่
How to จัดโต๊ะทำงานสุดปังสำหรับมนุษย์สายมู
รีบหยุดซะ ! ถ้าพฤติกรรมเป็น “พิษ” ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบคุณ
นักศึกษาใกล้จบเตรียมตัวอย่างไร ในโลกวัยทำงาน!!
ข้อเสียของการเป็น “คนง่ายๆ อะไรก็ได้หมด”
เปลี่ยนการทำงานที่ไม่ชอบ ทำให้เป็นงานที่ใช่


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 22 มีนาคม 2567
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก