อัพเดทข่าว

หางานออกแบบ ในปี 2024 ต้องเก่งอะไรบ้าง



       ถ้ากล่าวถึงสายงานการออกแบบ หลายๆคนอาจจะนึกถึงงานที่เกี่ยวกับการวาดภาพ หรือใช้ทักษะทางด้านศิลปะเป็นส่วนใหญ่ แต่อันที่จริงแล้ว ในสายงานออกแบบนั้น ยังจำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานที่มีความหลากหลายมากกว่านั้น ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังสนใจ หางานออกแบบ อาจจะกำลังตั้งคำถามว่า ในสายงานออกแบบนั้น มีสายงานอะไรบ้างที่น่าสนใจ รวมถึงแหล่งหางาน อย่างเว็บไซต์ที่มีประกาศรับสมัครงาน ฟรี ที่จะช่วยให้คุณสามารถหางานได้จริง และได้รับเงินเดือนที่ดี ตรงใจ วันนี้ Jobmyway จึงอยากพาไปดู เทคนิคการหางานออกแบบ และการแนะนำทักษะในการทำงานด้านการออกแบบ ที่ควรรู้ เพื่อที่จะสามารถเอาทักษะเหล่านี้ ไปฝึกฝน และพัฒนาเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับงานที่ใฝ่ฝัน จะมีเทคนิคดีๆอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย


งานออกแบบมีอะไรบ้าง ควรหางานออกแบบ จากที่ไหนดี?
หากกล่าวถึงสายงานออกแบบ เรียกได้ว่าเป็นสายงานที่มีความกว้างมากพอสมควร ซึ่งหลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดว่า เป็นเพียงงานการออกแบบกราฟิก หรือการออกแบบเสื้อผ้าเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้ว ในสายงานออกแบบ สามารถแบ่งย่อยออกเป็นได้หลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นสายงานด้านกราฟิกดีไซน์ , สายงานด้านไอที , สายงานทางด้านอาหาร และยังมีสายงานอื่นๆอีกมากมาย

       แต่ในวันนี้จะยกตัวอย่างสายงานออกแบบมาให้ได้ชมกัน 3 สายงาน ซึ่งใครที่กำลังมองหางานออกแบบ เพื่อย้ายสายงาน หรือถ้าหากเป็นเด็กจบใหม่ ที่กำลังต้องการงานออกแบบมาเป็นงานแรกของชีวิต อาจจะกำลังต้องการพัฒนาทักษะในด้านการออกแบบกันอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งในขั้นตอนแรกของการหางานออกแบบ จากประกาศรับสมัครงาน ฟรีเลยก็คือ การมองหาเว็บไซต์รับสมัครงาน ที่มีความน่าเชื่อถือ มีการอัปเดตข้อมูลเว็บไซต์อยู่เสมอ อย่างเว็บไซต์ Jobmyway ที่การันตีได้ว่า คุณจะได้งานที่ดี ในเงินเดือนที่ตรงใจ อย่างแน่นอน


หางานออกแบบ  ต้องเก่งทักษะอะไรบ้าง?


- สายงานด้าน Art & Design
ในสายงานด้านการออกแบบ Art & Design เป็นสายงานที่เรียกว่ากำลังได้รับความนิยมจากองค์กร และบริษัทเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบัน ธุรกิจสินค้าออนไลน์ กำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ซื้อ เนื่องจากสามารถสั่งซื้อสินค้าต่างๆได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , TikTok , Line , Instagram , Shopee , Lazada การออกแบบสินค้า แพ็กเกจ และภาพโฆษณาให้น่าสนใจ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อจากกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยสายงานนี้จะมีอยู่ด้วยกันดังนี้


1.Graphic Design
อาชีพ Graphic Design หรือกราฟิกดีไซน์ เป็นอาชีพที่มีหน้าที่ในการสร้างสรรค์งานภาพเป็นหลัก โดยสามารถสร้างได้ทั้งงานโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ , งานสิ่งพิมพ์ต่างๆ , งานป้าย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์ หรือองค์กร และจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี โดยทักษะที่มีความจำเป็นในการทำงานกราฟิกดีไซน์มีดังนี้

-ทักษะในการใช้โปรแกรม
โดยทักษะแรกที่คนทำงานกราฟิกควรมีเลยก็คือ ทักษะในการใช้โปรแกรมการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมตระกูล Adobe เช่น Adobe Photoshop , Adobe Illustrator เพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาตรงกับใจของผู้บริโภค และช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อให้ได้มากที่สุด
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ทักษะนี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับงานด้านการออกแบบ เนื่องจากจำเป็นต้องสร้างสรรค์ผลงานให้มีความสวยงาม และมีความโดดเด่นจากองค์กร หรือแบรนด์อื่นๆ จึงจำเป็นต้องมีทักษะความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง
-ทักษะในด้านกฏหมาย
ทักษะด้านนี้หลายๆคนอาจจะคิดว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับงานกราฟิกดีไซน์ แต่จริงๆแล้ว คนทำงานกราฟิกควรต้องทราบถึงข้อกฏหมายเบื้องต้นในการทำโฆษณา ว่าภาพใดสามารถใช้ในงานโฆษณาได้ ภาพไหนควรหลีกเลี่ยง รวมถึงการระบุคำโปรยต่างๆลงบนชิ้นงาน ก็จำเป็นต้องทราบถึงข้อกฏหมาย ว่าคำใดสามารถใช้บนโฆษณาได้ และคำใดที่ควรหลีกเลี่ยงนั่นเอง
-ทักษะในการชักจูง
ในการทำงานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าและบริการ จำเป็นต้องมีทักษะในการชักจูง เพื่อใช้ในการจัดวาง เลือกรูปแบบภาพ ให้องค์กร หรือสินค้าและบริการนั้นๆมีความน่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง
-ทักษะในการแก้ปัญหา
ในการทำงานด้านการออกแบบ อาจต้องพบเจอกับปัญหาไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขงาน การบรีฟที่อาจมีความคลาดเคลื่อน จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการแก้ปัญหา เพื่อให้ชิ้นงานเหล่านั้นออกมามีคุณภาพและตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด
-ทักษะในการปรับตัว
หลายๆคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า กระแสต่างๆบนโลกออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การมีทักษะในการปรับตัว จะช่วยให้คนทำงานสามารถปรับตัว และพัฒนาฝีมือการออกแบบให้สวยงาม ทันสมัยอยู่เสมอ


2.Designer
งานดีไซน์เนอร์ อาจแบ่งออกได้เป็นหลากหลายรูปแบบงาน แต่ในวันนี้ Jobmyway จะกล่าวถึงงานออกแบบ Designer 3D (Event & Exhibition) ซึ่งเป็นงานที่เรียกว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากหลายๆองค์กร เนื่องจากเป็นงานที่มีหน้าที่ในการออกแบบโครงสร้างงานกราฟิก แล้วทำการขึ้นแบบเป็น 3D เพื่อนำไปทำบูธ เพื่อจัดแสดงสินค้า หรืองานอีเวนท์ต่างๆ โดยทักษะที่มีความจำเป็นในการทำงานนี้มีดังนี้
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ในสายงานด้านการออกแบบอย่างดีไซน์เนอร์ ทักษะแรกที่จำเป็นต้องมีเลยก็คือทักษะความคิดสร้างสรรค์ ที่จะสามารถนำไปใช้ในการออกแบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งงานที่มีความสวยงาม และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด
-ทักษะในการแก้ปัญหา
สิ่งสำคัญต่อมาเลยก็คือ ทักษะในการแก้ปัญหา เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน เพื่อให้ได้งานที่ดีมีคุณภาพ และเสร็จตรงตามเวลากำหนด
-ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ในการออกแบบดีไซน์ จำเป็นต้องมีขั้นตอนที่ใช้ในการพูดคุย ติดต่องานกับคนอื่นๆ จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพและสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
-ทักษะในการใช้โปรแกรม
โดยทักษะที่ดีไซน์เนอร์ 3D ควรมีเลยก็คือ ทักษะในการใช้โปรแกรม เช่น โปรแกรม 3D Max ,Sketchup , AutoCAD เป็นต้น


3.ออกแบบเสื้อผ้า
งานการออกแบบเสื้อผ้า ถือเป็นอีกงานที่ไม่มีวันตาย และยังคงได้รับความนิยมจากตลาดมากขึ้น ในสายงานนักออกแบบเสื้อผ้า จำเป็นต้องมีทักษะดังนี้
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ในสายอาชีพนักออกแบบเสื้อผ้า จำเป็นต้องมีทักษะความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้ผลงาน หรือดีไซน์ที่มีความสวยงาม ทันสมัย และถูกใจผู้บริโภคมากที่สุด
-ทักษะการรักการเรียนรู้
อย่างที่ทราบกันดีว่า แฟชั่นการแต่งตัวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนทำงานที่มีทักษะในการรักการเรียนรู้ จะสามารถปรับตัว และสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่สวยงามถูกใจผู้บริโภคได้มากกว่า
-ทักษะความถนัดทางวิชาชีพ
โดยในอาชีพนี้จำเป็นต้องมีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจในการออกแบบเสื้อผ้า การเลือกใช้ผ้า การตัดเย็บ การวางแพทเทิร์น


4.ออกแบบ Packaging
งานออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นอีกงานที่ไม่มีวันตาย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยทักษะที่จำเป็นกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ มีดังนี้
-ทักษะในการใช้โปรแกรม
ในการทำงานอาชีพนี้จำเป็นต้องมีทักษะในการใช้โปรแกรม เพื่อใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้สวยงามและตรงใจผู้บริโภคมากที่สุดนั่นเอง
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ทักษะต่อมาที่ต้องมีเลยก็คือความคิดสร้างสรรค์ เพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ดีไซน์ หรือผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน และมีความสวยงามนั่นเอง


- สายงานด้าน  IT
ในสายงานด้านไอที เป็นสายงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นงานที่มีฐานเงินเดือนที่ดี และในหลายๆงานยังสามารถทำงานแบบ Work From Home ได้อีกด้วย โดยมีงานดังนี้


1.Programmer
งานโปรแกรมเมอร์ เป็นงานที่มีหน้าที่ในการออกแบบพัฒนา และสร้างโปรแกรมจากภาษาคอมพิวเตอร์ หรือที่เข้าใจกันง่ายๆว่า การเขียนโค้ด โดยสามารถทำได้ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และระบบอื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีทักษะดังนี้
-ทักษะในการใช้โปรแกรม
การเขียนโปรแกรม หรือเขียนโค้ดต่างๆ จำเป็นต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรม และภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการออกแบบดีไซน์หน้าเว็บและแอปพลิเคชั่นต่างๆ
-ทักษะในการแก้ปัญหา
ในสายงานนี้มักต้องเจอกับปัญหาระบบผิดพลาด หรือความผิดพลาดจาก Bug การมีทักษะในการแก้ปัญหา จะช่วยให้ระบบต่างๆสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง


2.Java
งานด้าน Java จะมีความคล้ายกับงาน Programmer ที่มีหน้าที่ออกแบบหน้าเว็บ แอปพลิเคชั่นต่างๆ โดยมีทักษะที่จำเป็นดังนี้
-ทักษะในการใช้โปรแกรม
ทักษะในการใช้โปรแกรมในการเขียนโค้ด และสร้างระบบต่างๆ 
-ทักษะการวิเคราะห์เชิงตรรกะ
ในการสร้างโค้ดหรือระบบต่างๆ จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตรรกะ เพื่อให้ระบบมีความผิดพลาดน้อยที่สุดนั่นเอง


- สายงานด้านอาหาร


1.Chef
อาชีพเชฟ เป็นอาชีพที่มีหน้าที่ในการสร้างสรรค์อาหารที่มีรสชาติที่ถูกปาก ในขณะเดียวกันต้องมีรูปลักษณ์ของอาหารที่สวยงามน่ารับประทาน โดยทักษะที่จำเป็นมีดังนี้
-ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ในการทำงานด้านการออกแบบอาหาร จำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงมีความสำคัญ
-ทักษะในการบริหารเวลา
ในการทำอาหาร นอกจากความอร่อยแล้ว ทักษะในการบริหารเวลาก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน

       ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความหางานออกแบบ ในปี 2024 ต้องเก่งอะไรบ้างที่เว็บไซต์ Jobmyway ได้นำมาให้คนทำงาน ได้ลองไปหางานจากประกาศรับสมัครงาน ฟรี กัน  ในครั้งหน้า เราจะพาคุณไปชมบทความดีๆอะไรอีก อย่าลืมติดตามกัน 

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่
ต่อรองเงินเดือนให้ได้เงินเดือนปังๆ ทริค ! ที่ควรรู้ก่อนย้ายงาน
Introvert ประสบความสำเร็จได้
อย่าคิด! ว่าตัวเอง เก่งไม่พอ
บรีฟงานอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพ
"ความน่าเชื่อถือหัวหน้า" ทำยังไงให้ลูกน้องเชื่อใจ


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 26 มีนาคม 2567
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก