อัพเดทข่าว

วิธีการทำงานอย่างฉลาด ฉบับผู้ประกอบการ



      ในการทำงานต่างๆ มักมีทั้งปัญหา และสิ่งที่ไม่คาดคิดเข้ามาท้าทายความสามารถอยู่เสมอ โดยเฉพาะการทำงานของผู้ประกอบการ ผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นเสาหลักขององค์กร ทั้งต้องบริหารงาน บริหารคน รับสมัครพนักงานที่ดี มีความสามารถเพียงพอต่อองค์กร แต่ถ้าหากผู้ประกอบการมีแนวคิดในการทำงาน และทำงานอย่างฉลาด อย่างที่เค้าพูดกันว่า “ ไม่ต้องทำงานให้หนักขึ้น แต่จงทำงานให้ฉลาดขึ้น “ จะทำให้ผู้ประกอบการ และพนักงานในองค์กร ทำงานได้สะดวกสบาย รวมถึงได้ผลลัพธ์ของงานที่ดีมากขึ้นอีกด้วย จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน


1.เรียงลำดับความสำคัญให้ดี


การทำงานในฐานะผู้ประกอบการนั้นต้องพบเจอกับความรับผิดชอบที่หลากหลาย หากสิ่งต่างๆนั้นพุ่งเข้ามาหาคุณพร้อมกัน คุณควรจัดวางสิ่งเหล่านั้นให้ดี วางแผนและเรียงลำดับความสำคัญ เพื่อที่จะได้เห็นว่า ควรทำสิ่งใดก่อน หรือหลัง

2.เลือกทำส่วนที่ถนัดก่อน


คนเราหากได้ทำสิ่งที่ถนัด หรือชอบก่อน งานนั้นๆจะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความรวดเร็ว เพราะถ้าหากไปเคร่งเครียดอยู่กับงานที่ไม่ถนัดก่อน ความเครียดนั้นจะบีบให้คุณไม่สามารถทำงานที่ถนัดได้ด้วยดี ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกหนทางหนึ่ง ของการทำงานอย่างฉลาด ที่จะช่วยประหยัดเวลาไปได้ และไม่ทำให้งานเสีย

3.แบ่งเวลาทำงาน และเวลาพัก


เวลาทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรตั้งกฏไว้ว่า เวลาทำงานต้องเป็นเวลาที่มีสมาธิ เพื่อที่จะได้จดจ่ออยู่กับงานนั้นๆ ส่วนเวลาพักผ่อน ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเเละสมองจะชาร์จแบตตัวเอง ให้กลับมามีพลังในการทำงานอีกครั้ง อย่างวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันลาพักร้อน ไม่ควรทำงานใดๆทั้งสิ้น เพราะหากไม่มีการพักผ่อน จะทำให้หมดพลังในการทำงานนั่นเอง

4.มองหาหนทางใหม่ๆ


การทำงานในรูปแบบเดิมๆ อาจไม่ส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร หากคุณมีไอเดียในการทำงานที่แตกต่างออกไป อย่ากลัวที่จะใช้มัน เช่น การปรับวันทำงานที่ออฟฟิศ เหลือเพียง 4 วัน ต่ออาทิตย์ และ 1 วันที่เหลือ ให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อความผ่อนคลาย และช่วยให้พนักงานมีผลงานที่ดียิ่งขึ้น

5.แบ่งงานให้เป็น


ปัญหาขององค์กรหลายๆที่คือ ไม่มีขอบเขตงาน และไม่มีการแบ่งงานที่ชัดเจน จึงทำให้การทำงานเกิดความสะเปะสะปะ พนักงานทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ เพราะอาจถูกเรียกใช้ในหลายหน้าที่ จนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไปโฟกัสกับงานที่สำคัญ ฉะนั้น ผู้ประกอบการควรวางแผนในการแบ่งงาน กำหนดขอบเขตหน้าที่ให้ชัดเจน

6.หมั่นเติมความรู้


หากคุณ และพนักงานในองค์กรของคุณมีทรัพยากรความรู้ จะทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความง่าย รวมถึงช่วงเวลาที่งานมีปัญหา ความรู้นั้นๆจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดี เมื่อมีเวลาว่าง ควรหาโอกาสศึกษาความรู้ใหม่ๆ หรือเพิ่มสวัสดิการเข้าคอร์สอบรมให้แก่ตัวผู้ประกอบการเอง และตัวพนักงานอย่างสม่ำเสมอ

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 10 มกราคม 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก