อัพเดทข่าว

นักสังเกตุการณ์ทักษะใหม่ในการทำงาน ที่ควรรู้ควบคู่ไปกับ EQ และ IQ




ถ้าพูดถึง IQ และ EQ หลายๆคนก็คงจะทราบกันดีอยู่ว่า IQ คือ Intelligence Quotient หรือความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา การคิดคำนวน และการใช้ตรรกะเหตุผลต่างๆ


ส่วน EQ คือ  Emotional Quotient หรือความฉลาดทางอารมณ์ สองสิ่งนี้มีความจำเป็นมากต่อการทำงาน โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักหาสิ่งเหล่านี้จากผู้สมัครงาน แต่ทราบไหมว่า ในปัจจุบัน ได้มีการวัดผลเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง ที่เรียกว่า AQ ซึ่งใครที่กำลังมองหางาน และอยากสมัครงานใหม่ ต้องทราบเอาไว้ วันนี้เรานำข้อมูลเกี่ยวกับทักษะ AQ มาฝากกัน


AQ (Adversity Quotient)
คือความฉลาดในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากปกติของชีวิตเรานั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะเจอกับอุปสรรคต่างๆ ซึ่งทักษะนี้เป็นความสามารถ ที่สามารถรับมือกับอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินชีวิตได้ รวมถึงการเปลี่ยนอุปสรรคเหล่านั้นให้กลายเป็นโอกาส
หรือจะเรียกแบบง่ายๆคือ ความอดทนต่อความยากลำบาก ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ ความอดกลั้น รู้จักยับยั้งชั่งใจ รวมถึงการพร้อมรับเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีกระบวนการคิด ทักษะนี้หลายๆคนอาจจะมีขึ้นด้วยตัวเองโดยธรรมชาติ แต่ใครที่รู้ตัวว่าไม่มีทักษะนี้ ก็สามารถฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะนี้ให้ดีขึ้นได้ ทักษะAQ นั้นนอกจากจะเป็นตัวทดสอบความอดทนแล้ว ยังเป็นตัวที่จะช่วยพัฒนาชีวิต และการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถปฎิบัติได้ดังนี้


1.มีความอดทนต่อปัญหาต่างๆ
2.มองโลกในแง่ดี ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ รวมถึงปัญหานั้นจะเป็นตัวเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับชีวิต
3.ไม่ละทิ้งปัญหา หรือโยนปัญหาให้ผู้อื่นรับแทน
4.สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ หรือสถานการณ์ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
5.รู้จักยั้งคิด ก่อนตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่าง

      การมีทักษะ IQ , EQ และ AQ ควรพัฒนาไปด้วยกันอย่างเป็นระบบ หากคุณทำได้จริง ไม่ว่าคุณจะสมัครงานที่ไหน หรือกำลังมองหางานทำใหม่ เชื่อได้เลยว่าความสำเร็จในหน้าที่การงานจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก