อัพเดทข่าว

วิธีการรักษาสุขสภาพจิตของคนทำงานในช่วง Covid-19



       ผู้ประกอบการทราบกันไหมว่า นอกจาภาวะโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ จะสามารถสร้างความตื่นตัวในการดูแลรักษาสุขอนามัยของตัวเองแก่ผู้คนทั่วโลก ทำให้เกิดภาวะปกติใหม่ หรือ New Normal ที่ผู้คนต้องเริ่มปรับตัว ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต เพื่อให้เหมาะสม และปลอดภัยต่อการสัมผัสเชื้อไวรัสเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือแม้แต่การล้างมือให้สะอาด แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่เชื้อโควิดได้สร้างปัญหา ที่นอกเหนือจากปัญหาทางกาย นั่นก็คือปัญหาทางสุขภาพจิต ที่ผู้ประกอบการควรทราบ และคำนึงถึงสุขภาพจิตของทั้งตัวผู้ประกอบการเอง และตัวของคนทำงานในองค์กร เพื่อหาทางป้องกัน และแก้ไขให้คนทำงาน สามารถมีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง วันนี้ Jobmyway เลยอยากพาไปดู วิธีการรักษาสุขภาพจิตของคนทำงานในช่วง Covid-19 กัน       

1.หมั่นพูดคุยกับคนทำงานอย่างสม่ำเสมอ


วิธีอันดับต้นๆที่ผู้ประกอบการสามารถมอบให้กับคนทำงานได้อย่างง่ายดายเลยก็คือ การพูดคุย ซักถาม ถึงเรื่องงาน และชีวิตส่วนตัวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คนทำงานได้สามารถพูดคุย บอกกล่าวถึงสิ่งที่ต้องการ หรือหากมีปัญหาทางด้านการทำงาน ก็จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับรู้ ถึงสาเหตุของปัญหาเหล่านั้น และสามารถเข้าไปแก้ไขได้อย่างทันท่วงที วิธีนี้ผู้ประกอบการอาจมอบหมายหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรบุคคล หรือ HR เป็นคนจัดการก็ได้เช่นเดียวกัน

2.ให้คนทำงานทำแบบประเมินความเครียด


ทราบไหมว่า ความเครียดที่เกิดขึ้นของคนทำงานนั้น อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และสามารถส่งผลต่อคุณภาพของงานได้อย่างมหาศาล ซึ่งผู้ประกอบการควรใส่ใจ และอาจเลือกหาแบบประเมินความเครียด เพื่อให้คนทำงานได้ลองทดสอบแบบประเมินเหล่านั้น เพื่อทำการวัดผล ระดับความเครียด และหากพบว่าคนทำงานมีความเครียด และมีปัญหาสุขภาพจิต จะทำให้สามารถรักษาและหาทางบรรเทาอาการนั้นได้อย่างถูกต้อง

3.จัดตั้งกลุ่มการบำบัดความเครียด


กลุ่มบำบัดความเครียดนั้น สำหรับคนไทยแล้ว อาจไม่คุ้นหู และไม่เคยได้สัมผัสกันเท่าไหร่ แต่สำหรับชาวต่างชาตินั้น มีการจัดตั้งกลุ่มบำบัดความเครียด และกลุ่มที่คนที่มีปัญหาในด้านต่างๆ สามารถเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้กำลังใจกันและกันอย่างเป็นปกติ ซึ่งผู้ประกอบการอาจเลือกการจัดตั้งกลุ่ม เพื่อพูดคุยและบำบัดความเครียดให้กับคนทำงานได้เช่นเดียวกัน

4.จัดการระบบสาธารณสุขในองค์กรให้ดี


หนึ่งในปัจจัยของความเครียด และปัญหาสุขภาพจิตของคนทำงานในช่วงนี้เลยก็คือ ความรู้สึกที่ไม่มั่นคงและไม่ปลอดภัย และความกลัวที่จะสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 สิ่งที่ผู้ประกอบการจะสามารถทำให้ความเครียดเหล่านั้นหายไปได้เลยก็คือ การจัดการระบสาธารณสุขภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ มีการตรวจวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ และมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำ เป็นต้น

5.จัดประกันสำหรับ โควิด-19 ให้กับคนทำงาน


อีกหนึ่งวิธีที่ผู้ประกอบการจะช่วยลดโอกาสการเกิดความเครียดสะสม และรักษาสุขภาพจิตให้กับคนทำงานได้เป็นอย่างดีเลยก็คือ การจัดทำประกันสำหรับ โควิด-19 ให้กับคนทำงาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และเป็นหลักประกันให้พวกเขามีกำลังใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี

6.จัดคอร์สให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง


การดูแลรักษาร่างกายและจิตใจ ควรทำไปพร้อมๆกัน นอกจากนั้นยังจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้คนทำงานได้สามารถดูแลตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดตั้งคอร์ส และจ้างนักบำบัด หรือนักวิชาการที่มีองค์ความรู้ ในการแนะนำวิธีการดูแลตัวเอง ทั้งการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การออกกำลังกายที่เหมาะสม และการจัดการอารมณ์ เพื่อนำมาให้ความรู้กับคนทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะสามารถช่วยให้สุขภาพจิตของคนทำงานดีขึ้น และส่งผลให้องค์กรมีความเข้มเเข็งมากขึ้นอีกด้วย

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 25 สิงหาคม 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก