อัพเดทข่าว

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานผ่าน Video Conference อย่างไรให้ถูกใจ HR



       ในปัจจุบันนี้ได้มีเทคโนโลยี ที่เรียกได้ว่ามีการพัฒนาไปได้ไกลมากพอสมควร ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันผ่านทางการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งตัวอักษร การโทรเพื่อพูดคุยกัน หรือแม้แต่การพูดคุยผ่าน Video Conference ซึ่งผู้ประกอบการหลายท่านก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และเริ่มเปิดใช้การรับสมัครงาน การลง Job เพื่อค้นหาผู้สมัครงานผ่านระบบออนไลน์ และการนัดสัมภาษณ์งานผ่านระบบ Video Conference กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาของทั้งคนทำงานเอง และตัวของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี แล้วคนทำงานอย่างเราควร เตรียมตัว สัมภาษณ์งาน ช่วงโควิด ผ่าน Video Conference อย่างไรให้ถูกใจ HR วันนี้ #Jobmyway มีคำตอบให้กับคุณ


1.ศึกษาข้อมูลของบริษัทที่จะสัมภาษณ์ให้ละเอียด
ขั้นตอนแรกมีความสำคัญมากที่สุด นั่นก็คือการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทที่เราจะสัมภาษณ์ให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของที่ตั้งบริษัท ประวัติความเป็นมาของบริษัท จุดมุ่งหมายของบริษัท หรือแม้แต่ชื่อและหน้าตาของเหล่าผู้บริหาร เนื่องจากอาจเจอคำถามระหว่างการสัมภาษณ์งาน ที่เกี่ยวกับข้อมูลบริษัท หากเราสามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้ ก็แปลได้ว่าเรามีความใส่ใจ และอยากเข้าทำงานในบริษัทนั้นๆอย่างเพียงพอ


2.สร้างชุดคำถามที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมคำตอบล่วงหน้า
อีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานไม่ควรลืมเลยก็คือ การสร้างชุด สัมภาษณ์งาน คําถาม ที่คาดว่าจะถูกถาม ทั้งบทสัมภาษณ์ไทย และบท สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ แล้วนำจดลงบนกระดาษเป็นข้อๆ แล้วเตรียมคำตอบเหล่านั้นเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการตอบคำถามให้สามารถเลือกคำตอบได้ดีที่สุดนั่นเอง


3.ฝึกตอบคำถามเหล่านั้นให้คล่อง
นอกจากการเตรียมคำตอบแล้ว การฝึกฝนในการตอบคำถามก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน โดยควรเริ่มที่การฝึก สัมภาษณ์งาน แนะนําตัว และการฝึกตอบคำถามในเรื่องอื่นๆ หากเราทำการฝึกฝนในการตอบคำถามบ่อยๆ ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจ และสามารถตอบคำถามได้อย่างฉะฉานและน่าฟัง


4.เตรียมคำอธิบายทักษะในการทำงานของคุณ
ในข้อนี้ คุณจำเป็นที่จะต้องสำรวจก่อนว่า ตัวเองนั้นมีทักษะในการทำงานในข้อใดบ้าง แล้วนำลงมาจดใส่กระดาษเป็นข้อๆ หลังจากนั้นให้เตรียมคำอธิบาย ถึงลักษณะงานในแต่ละชนิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการตอบคำถาม อาจเลือกเขียนทักษะการทำงานให้สามารถเข้าใจได้ง่าย และเลือกใช้หัวข้อ สัมภาษณ์งาน จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ได้เข้าใจและมองเห็นถึงความสำคัญของทักษะเหล่านั้น


5.พักผ่อนให้เพียงพอ
การพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีความสดชื่น ร่างกายได้พักผ่อนจนเต็มอิ่ม จะทำให้สมองปลอดโปร่ง และสามารถสัมภาษณ์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และใครที่อาจกังวลว่า สัมภาษณ์งาน แต่งตัว อย่างไรดี ก็จะได้มีเวลาเตรียมตัวเสื้อผ้าที่เหมาะสมมากขึ้นนั่นเอง


6.ให้กำลังใจตัวเอง
สำหรับใครที่มีความตื่นเต้นในการสัมภาษณ์งาน สิ่งที่จะช่วยได้เลยก็คือ การให้กำลังใจตัวเอง เมื่อมีกำลังใจแล้ว เราก็จะสามารถพูด และอธิบายสิ่งต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว และมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น


7.ติดตามผลการสัมภาษณ์
หลังจากทำการสัมภาษณ์งานแล้ว คนทำงานควรหมั่นติดตามผลการสัมภาษณ์อยู่เสมอ และควรสอบถามข้อมูลให้แน่ชัดว่า สัมภาษณ์งาน กี่วันรู้ผล เพื่อให้ไม่พลาดหากผลของการสัมภาษณ์งานที่ออกมาแล้วนั่นเอง


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก