อัพเดทข่าว

ควรสร้างบรรทัดฐาน New Normal อย่างไรให้เหมาะกับองค์กรของคุณ



       หลังจากที่เราได้พบเจอกับภาวะโควิด-19มาได้ระยะหนึ่งแล้ว หลายๆคนก็เริ่มที่จะสามารถปรับตัว เพื่อใช้ชีวิตให้อยู่กับความเสี่ยงได้แบบปลอดภัยที่สุด หรือที่เรียกกันว่า New Normal แล้วหลักการนี้คืออะไร แล้วผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้กับคนทำงาน ในองค์กร หรือการเปิด Job เพื่อรับสมัครงานอย่างไร วันนี้ Jobmyway มีคำตอบให้กับคุณ


New Normal คืออะไร?
New Normal หรือความปกติใหม่ คือบรรทัดฐานใหม่ ที่เกิดขึ้นหลังภาวะโควิด-19 ที่ผู้คนจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การรับประทานอาหาร การล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม จนเป็นเรื่องปกติ นอกจากนั้น ยังมีหลักการ New Normal ที่ควรเลือกใช้สำหรับองค์กรการทำงาน ที่ผู้ประกอบการควรสร้างเป็นบรรทัดฐานให้กับคนทำงาน หรือคนหางาน ได้ปฏิบัติตาม ดังนี้


1.สัมภาษณ์งาน หรือประชุมงาน ผ่าน Video Call
การสัมภาษณ์งาน หรือการประชุมงานแบบเก่าๆ อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้สัมผัสกับเชื้อไวรัสได้ ผู้ประกอบการจึงควรที่จะปรับเปลี่ยนระบบการสัมภาษณ์งาน และประชุมงานแบบใหม่ เพื่อให้คนทำงาน ผู้ สมัครงาน จบใหม่ และจบมานานแล้ว ได้มีโอกาสในการสมัครงาน และประหยัดเวลา ทั้งในด้านการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆได้เป็นอย่างดีเลยนั่นเอง


2.ตั้งกฏระเบียบของการรักษาความสะอาด
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการควรสร้างให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน นั่นก็คือ การจัดตั้งกฏระเบียบ ในการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็น การตั้งจุดล้างมือ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่ ,การทำความสะอาดสถานที่ทำงานทุกวัน,การทำความสะอาดห้องน้ำทุกชั่วโมง หรือแม้แต่การออกกฏระเบียบเพื่อให้คนทำงานสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สิ่งนี้จะช่วยให้ คนทํางานเก่ง และคนทำงานดี มีเพิ่มมากขึ้นในองค์กร เนื่องจากพวกเขารู้สึกมั่นใจ และปลอดภัยนั่นเอง


3.จัดตั้งจุดคัดกรอง
ผู้ประกอบการควรจัดตั้งจุดคัดกรอง เเละออกกฏในการวัดไข้ ทุกคนที่เดินทางเข้ามายังองค์กรอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการสร้างนิสัยที่ดี และเป็นการช่วยคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี


4.สร้างนิสัยการเว้นระยะห่างทางสังคม
การเว้นระยะห่างทางสังคม ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ช่วงโควิดนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำการจัดทำ จุดในการยืนต่อแถวขึ้นลิฟต์ จุดยืนเพื่อจำกัดจำนวนคนเข้าลิฟต์ หรือจุดนั่ง เพื่อรับประทานอาหาร เพื่อช่วยให้คนในองค์กรทุกคนมีความปลอดภัยนั่นเอง


5.ปรับให้มีการส่งงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
การทำงานแบบเก่าๆ ที่เน้นใช้กระดาษ หรือใช้ทรัพยากรอื่นๆ อย่างสิ้นเปลืองอาจส่งผลให้ ผู้ประกอบการ sme มีค่าใช้จ่ายที่สูง หรืออาจทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆ และเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ประกอบการจึงควรปรับเปลี่ยนระบบการส่งชิ้นงานผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive หรือ Email เพื่อลดการใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลือง และลดการสัมผัสกับกระดาษ เป็นการลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่าย ในส่วนของค่าเครื่องมือ เครื่องใช้ในสำนักงานได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับงานบางจุดที่ยังจำเป็นจะต้องใช้กระดาษอยู่ อย่างงานบัญชี ก็สามารถใช้ได้ตามปกตินั่นเอง


6.มองคนจากผลงาน
ผู้ประกอบการแบบเก่า อาจมองผู้สมัครงานด้วยวุฒิการศึกษาเป็นสิ่งเริ่มต้น แต่ในปัจจุบัน ได้มี ผู้ประกอบการ startup หลากหลายที่ ที่เลือกรับผู้สมัครงานจากผลงานของพวกเขา มากกว่าการตัดสินด้วยวุฒิปริญญา เนื่องจาก ผู้สมัครงานจบเทคนิค อาจมีประสบการณ์ในการทำงานที่ตรงสาย หรือใครที่เป็นผู้ สมัครงาน จบ ม.6 แต่กลับมีความสามารถที่โดดเด่น ผู้ประกอบการก็ไม่ควรที่จะมองข้าม เพราะพวกเขาอาจเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้นได้นั่นเอง

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 08 ธันวาคม 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก