อัพเดทข่าว

บรีฟงานอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพ



       เป็นเรื่องปกติการทำงานที่พูดได้เลยว่าไม่สามารถปฏิเสธได้เลยกับการที่ต้องดีลงาน คุยงาน ไม่ว่าจะหัวหน้า ลูกน้องซึ่งการ ‘บรีฟ’ เป็นหนึ่งในปัญหาการสื่อสารของการทำงานเกี่ยวกับการบรีฟงาน บางครั้งบรีฟแล้วได้ไม่ตรงใจ บรีฟงานแล้วเข้าใจไม่ตรงกัน จนบางครั้งต้องใช้เวลาในการปรับจูนกันอยู่นาน กว่าจะเข้าใจวิธีการทำงานของอีกฝ่าย วันนี้ จ็อบ มายเวย์ มีทริคเล็กๆ เคล็ดลับง่ายๆ มาลองดูกันค่ะ


1.ต้องการอยากได้อะไร
ในการสร้างแบรนด์ การทำให้เป็นที่รู้จักในทางธุรกิจได้มีการกำหนดหางานรูปแบบการทำงานหรือวางกลยุทธ์การตลาดแล้วว่าแต่ละงานนั้นมี ‘จุดประสงค์ง’ คืออะไร สิ่งที่เราต้องการนั้นเป็นอย่างไร พูดให้ชัดเจนกับสิ่งที่เราต้องการโดยให้เนื้อหาหรือข้อมูลที่ไม่มากหรือสั้นเกินไปจนผู้รับไม่เข้าใจการบรีฟ


2.กำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน
เรื่องนี้นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะการทำงานแต่ละคนล้วนมีกระบวนการทำงานที่แตกต่างกัน แล้วแต่การจัดงานแต่ละคน หากผู้บรีฟไม่สามารถกำหนดเวลาของการทำงานได้อย่างชัดเจน ก็อาจส่งผลกับการทำงานที่ไม่ชัดเจน ต้องมีการปรับแก้งานบ่อยครั้ง ส่งผลให้งานช้าจนส่งผลเสียต่อการทำงานร่วมกันได้


3.กำหนดสิ่งที่ควรทำ และ สิ่งที่ไม่ควรทำ
สิ่งที่คนบรีฟจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนถึง และกำหนดถึง ‘สิ่งที่ทำได้’ และ ‘สิ่งที่ทำไม่ได้’ เพื่อให้แน่ใจในผลงานที่จะถูกสร้างขึ้นมานั้นไม่ต้องปรับแก้กันหลายรอบ กำหนดสิ่งที่เราต้องการ อย่างเช่น หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณต้องการรับสมัครพนักงาน เพื่อหาคน หาพนักงาน มาสมัครงานในองค์กร คุณต้องบรีฟงานแผนก graphic design ออกแบบads.ให้ชัดเจนเพื่อการสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน


4. Budget ที่ต้องใช้
ไม่ว่าจะบรีฟงานสวยหรูดูแพงแค่ไหน ถ้าหากงบไม่ถึงก็ไม่มีผล การกำหนดวงเงินหรืองบประมาณเอาไว้จะทำให้ตัวเลข
ทางการเงินเรายังอยู่ในแผน และช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่า อะไรบ้างที่เราสามารถตัดทิ้งไปได้ และอะไรที่เรายังต้องใช้อยู่ ฉะนั้นเราควรต้องมีงบประมาณก่อน และตกลงกันก่อนบรีฟว่าเรามีต้นทุนค่าใช้จ่ายตามงบประมาณที่วางไว้ให้ไปในแนวทางใดบ้างเพื่อง่ายต่อการบรีฟงานด้วย

       และทั้งหมดบางส่วนนี้เป็นปัจจัยที่จะทำให้บรีฟช่วยให้ดีขึ้น เพื่อนๆลองปรับไปใช้ให้เข้ากับการทำงานกันได้นะคะ บทความนี้อาจจะช่วยเพื่อนๆเข้าใจในบางจุดของการบรีฟงานได้มากขึ้น เพื่อช่วยเลี่ยงการถกเถียงกัน หรือ การเสียเวลาในการทำงาน สุดท้ายนี้แอดหวังว่าบทความนี้จะสร้างความเข้าใจให้กับทั้งฝั่งของ ‘ผู้ทำบรีฟ’ และ ‘ผู้รับบรีฟ’ นะคะ


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 16 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก