อัพเดทข่าว

อย่าคิด! ว่าตัวเอง เก่งไม่พอ



       เคยรู้สึกใช่ไหม? ว่าเราก็แค่โชคดีที่ได้งานดีๆทำ ไม่ต้องเสียเวลามา หางาน หรือค้นหาข้อมูลสมัครงาน หาพนักงาน หาคนเข้างานตามบริษัทที่ยังประกาศงาน หาคน รับเข้าทำงาน ต่างๆด้วยช่วงยุคโควิด-19แล้วทำให้คนตกงานขึ้นเยอะจนทำให้เกิดการโยกย้ายเปลี่ยนงานกันมากขึ้นด้วย การที่เรายังมีความสำคัญในตำแหน่งงานของตัวเองนั้นแสดงว่าคุณยังเป็นคนเก่งมีความสามารถในสายตาของคนรอบข้าง แต่ข้างในลึกๆ กลับคิดว่า เราเป็นคนที่ไม่เก่งอะไรเลยสักอย่าง และก็ไม่คู่ควรกับงานและคำชื่นชมที่ได้รับด้วยลองมาเช็คกันดีกว่าคุณเป็นแบบนี้อยู่หรือไม่ ?


• เปรียบเทียบตัวเองในระดับที่พอดี
การที่เราเปรียบเทียบเพื่อให้ตัวเองได้พัฒนามากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่การที่เราเปรียบเทียบตัวเองสำหรับบางคนเปรียบเทียบมากไปจะกลายเป็นทำร้ายตัวเองได้ เพราะแต่ละคนมีดี ไม่ดีต่างกันอยู่แล้ว บางสิ่งที่คนอื่นทำได้ดี จริงๆ แล้วเขาอาจทำในสิ่งที่เราถนัดไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ฉะนั้นเราไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร สิ่งที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่จำเป็นต้องใช่สำหรับเรา


• บางอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้
อย่ากำหนดตัวเองว่างานนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแผนที่วางไว้ได้ เพราะมันจะกลายเป็นการกดดันตัวเอง บีบตัวเอง มากเกินไป บางครั้งทำให้ที่ผลออกมาอาจจะไม่เวิร์คได้ ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าแผนที่วางไว้หรือที่กำลังดำเนินการอยู่สามารถปรับเปลี่ยนได้ก็ไม่ควรฝืนที่ต้องทำตามแผนปรับเพื่อสามารถดำเนินงานต่อได้


• รับฟังคำติชม
ให้ลองถามคนใกล้ตัว  หรือการฟีดแบคดีไม่ดีจากคนรอบข้าง ต้องแก้ไขอะไร อย่างไร เพิ่มเติมบ้าง จะช่วยให้เราเห็นตัวเองมากขึ้น
และที่สำคัญเลยก็คือ เมื่อเราได้รับคำชมมาเมื่อไหร่ เราต้องให้ความสำคัญของคำชมนั้น! คำชมต่างๆ เวลาที่เจอความกดดัน เราจะได้จดจำคำเหล่านั้นมาเป็นกำลังใจ เพิ่มพลังให้ตัวของเราเองได้ตลอด


• คิดไว้ว่าทุกคนสามารถผิดพลาดกันได้
ทุกคนก็รู้กันดีอยู่ว่า ผิดเป็นครู ฉะนั้นแล้วอย่ากลัวการผิดพลาดจนเราคิดว่าไม่สามารถทำสิ่งนั้นออกมาได้ ทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาดกันได้อยู่แล้วเพราะฉะนั้นการทำผิดครั้งเดียวมันไม่จำเป็นต้องเครียดไปกับมันมากนัก เพียงแค่เราปรับในสิ่งที่เราทำผิดพลาดปรับปรุงแก้ไขเก็บข้อผิดพลาดมาพัฒนาตัวเองต่อไป

       จริงๆแล้วก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะมีอารมณ์รู้สึกด้อยกว่าคนอื่นเวลาที่เราถูกรายล้อมแต่คนเก่งๆ แต่สิ่งสำคัญ คือ อย่าให้ความรู้สึกแย่ๆเหล่านั้น มาบั่นทอนใจในการใช้ชีวิตของเรา คนอื่นก็ได้ทำได้ บางครั้งเราจะทำได้ดีกว่าคนเหล่านั้นด้วยซ้ำและคอยบอกตัวเองเสมอว่า เราก็เป็นคนเก่งคนหนึ่ง ที่คู่ควรกับความสำเร็จที่เราได้รับจากความสามารถของเราเองเหมือนกัน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 16 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก