อัพเดทข่าว

26 Hard Skill และ Soft Skill ที่คนสมัครงานควรมี



       

       ทราบกันไหมว่า Hard Skill และ Soft Skill คืออะไร? และแต่ละอย่างนั้นมีความสำคัญ กับการหางาน การสมัครงาน การทำเรซูเม่ เพื่อโพสต์ลงเว็บสมัครงานอย่างไร วันนี้ เว็บหางาน Jobmyway เลยอยากพาทุกคน ไปดู 26 Hard Skill และ Soft Skill ที่คนสมัครงานควรมี บอกได้เลยว่า หากคุณนำทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้กับตัวของคุณเอง รับรองได้เลยว่า คุณจะต้องได้งานที่ดี ได้เงินเดือนที่ตรงใจ และทำงานได้อย่างมีความสุขอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้าง ตามเราไปดูกันเลย

Hard Skill คืออะไร?
ทักษะ Hard Skill คือทักษะความถนัดทางวิชาชีพ ที่ทุกๆคนในแต่ละอาชีพต้องมี เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น เช่นถ้าหากมีบริษัทที่รับสมัครงาน หรือหาคน ในตำแหน่งกราฟิกดีไซน์ คนที่มีคุณสมบัติในการทำงานนี้เลยก็คือ จำเป็นต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความสามารถในการออกแบบชิ้นงานต่างๆ เป็นต้น โดย ทักษะที่อยู่ในหมวด Hard Skill จะมีอยู่ดังนี้

1.ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์
เป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานในทุกๆอาชีพ ในปัจจุบัน เนื่องจากทุกๆองค์กร จำเป็นต้องมีการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ ในการบันทึกข้อมูล คำนวณ ออกแบบ หรือเพื่อสื่อสารในการทำงาน ซึ่งในแต่ละอาชีพ ก็จะมีโปรแกรม หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน เช่น หากคุณหางานในกรุงเทพ ในตำแหน่งพนักงานขาย ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ที่จำเป็นต้องมีเลยก็คือ การใช้โปรแกรม Microsoft Office และโปรแกรมระบบสต็อคสินค้า เป็นต้น

2.ทักษะในการใช้ภาษา
ทักษะในการใช้ภาษา เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรรู้เอาไว้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาไทย ในการพูด อ่าน เขียน หรือแม้แต่ภาษาที่ 2 หรือภาษาอื่นๆ อย่างภาษาอังกฤษ ที่หากคุณกำลังมองหางานกรุงเทพ หรืองานในจังหวัดอื่นๆ ทักษะภาษาเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกัน

3.ทักษะความถนัดทางวิชาชีพ
อีกหนึ่งทักษะที่ทุกๆอาชีพต้องมีเลยก็คือ ทักษะความถนัดทางวิชาชีพ หรือทักษะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเหล่านั้นโดยตรง เช่น หากคุณเป็นคนหางานเชียงใหม่ ในตำแหน่งงานนักเขียนบทความ ก็จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ภาษาที่ถูกต้อง สามารถคิดและวิเคราะห์เรื่องราว เพื่อนำมาย่อยต่อให้กับผู้อื่นได้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

4.การวิเคราะห์เชิงตรรกะ
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตรรกะ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ในการทำงาน , การวางแผนระบบการทำงาน การบริหารงาน ให้ผลงานออกมามีคุณภาพ เป็นต้น

5.ทักษะความรวดเร็วในการพิมพ์งาน
นอกจากทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ จะเป็นสิ่งจำเป็นแล้วนั้น ทักษะในความรวดเร็วในการพิมพ์งาน ก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เนื่องจากในแทบทุกงาน การพิมพ์งาน หรือทำรายงานต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องทำ โดยหากมีทักษะนี้ ก็จะช่วยให้การทำรายงาน หรือทำเอกสารต่างๆเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง

6.ทักษะการใช้งานระบบคลาวด์
ในปัจจุบัน ทุกๆองค์กร นำระบบการใช้งานแบบคลาวด์ หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมาใช้ร่วมกับงาน เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลงานต่างๆ ได้แทนการใช้กระดาษแบบเก่าๆ จึงทำให้หลายๆสายงาน จำเป็นที่จะต้องหาคนทำงานที่มีความสามารถ มีความรู้ และความเข้าใจในการใช้งานระบบคลาวด์มากขึ้นนั่นเอง

7.ทักษะความรู้ด้านกฏหมาย
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานนนทบุรี ,คนหางานระยอง หรือในจังหวัดไหนๆ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไร ก็ควรมีความรู้ และทักษะในด้านกฎหมายกันบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะกฏหมายที่ใกล้ตัวที่สุดของคนทำงานเลยก็คือ กฏหมายแรงงาน เพื่อให้เราได้รู้สิทธิ ในสิ่งที่แรงงานควรจะได้ และป้องกันการถูกนายจ้างเอาเปรียบได้เช่นเดียวกัน

8.ทักษะการบัญชี
อีกหนึ่งทักษะที่หลายๆคนอาจมองข้าม และคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่อันที่จริงแล้ว ทักษะการบัญชีก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องรู้เอาไว้อย่างง่ายๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเอง เช่น การคิดลดหย่อนภาษี การยื่นภงด การทำบัญชีรายรับ รายจ่ายสำหรับตัวเองเป็นต้น

Soft Skill คืออะไร?
Soft Skill เป็นทักษะที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับสายงานต่างๆโดยตรง เเต่เป็นทักษะที่ทุกๆองค์กรต้องการ เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการปรับใช้ในการทำงาน คนที่มีทักษะเหล่านี้ จะสามารถทำงาน และบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้องค์กรนั้นๆ มีความเจริญก้าวหน้าไปได้ไกลอีกด้วย

1.ทักษะการสื่อสาร
ทักษะนี้เป็นทักษะที่ช่วยให้การทำงาน สำเร็จลุล่วง เนื่องจากในทุกๆการทำงานจำเป็นต้องมีการพูดคุย ประสานงาน และปรึกษากับเพื่อนร่วมงานในองค์กร

2.ทักษะในการชักจูง
ทักษะในการพูดชักจูงใจ หรือช่วยให้ผู้ฟังคล้อยตาม หลายๆคนอาจคิดว่าเป็นทักษะที่เหมาะกับคนที่ทำงานขายเพียงอย่างเดียว แต่อันที่จริงแล้ว หากคุณมีทักษะนี้ในการทำงาน ก็อาจมีโอกาสทำให้คุณสามารถนำเสนอตัวเอง และผลงานของตัวเองให้หัวหน้าได้เห็น และอาจเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุณได้เลื่อนขั้น หรือได้ขึ้นเงินเดือนนั่นเอง

3.ความรับผิดชอบ
ในทุกๆการทำงาน และทุกหน้าที่ จำเป็นที่จะต้องมีความรับผิดชอบ เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง ทักษะความรับผิดชอบ จึงเป็นทักษะที่ทุกๆคนในทุกๆสายงานควรมี

4.ความมั่นใจในตัวเอง
ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร ความมั่นใจในการทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้งานออกมาได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ

5.ทักษะความยืดหยุ่น
คนที่มีทักษะความยืดหยุ่น จะสามารถคิด และปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ให้ออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

6.ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ในการทำงานต่างๆ จำเป็นต้องมีการติดต่อ พูดคุย และทำงานร่วมกับผู้อื่น คนทำงานจึงจำเป็นจะต้องมีทักษะนี้เช่นเดียวกัน

7.ทักษะในการแก้ปัญหา
ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร ต้องมีโอกาสในการพบเจอปัญหาในการทำงานด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งถ้าหากคุณมีทักษะในการแก้ปัญหา จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

8.การบริหารเวลา
ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นที่จะต้องบริหารเวลาให้พอดีกับเนื้องาน เพื่อให้ได้งานออกมาในเวลาที่กำหนดเอาไว้ ถ้าหากคุณขาดทักษะข้อนี้ไป ก็อาจส่งผลเสียกับการทำงานของคุณได้

9.การรักการเรียนรู้
ในการทำงานทุกๆสายงาน จำเป็นต้องมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอ

10.มีความเห็นอกเห็นใจ
หากคุณมีทักษะ ที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็จะเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

11.การเป็นผู้ฟังที่ดี
การมีทักษะที่เป็นผู้ฟังที่ดี จะช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาตัวเอง และองค์กรให้เจริญก้าวหน้าขึ้นได้

12.ความอ่อนน้อมถ่อมตน
ความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นทักษะที่จะช่วยให้คุณเป็นที่รักในที่ทำงานนั่นเอง

13.ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ในการทำงานทุกๆอาชีพ ถ้ามีทักษะความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างสนุกมากขึ้น และช่วยให้งานที่ทำ ออกมามีความโดดเด่น

14.ทักษะในการตัดสินใจ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดในการทำงาน ล้วนแล้วแต่ต้องการทักษะในการตัดสินใจเป็นอย่างยิ่ง โดยทักษะนี้จะมีได้ก็ต่อเมื่อคุณมีประสบการณ์ในการทำงานแล้วนั่นเอง

15.ทักษะการรับมือกับความเครียด
ในการทำงานสิ่งที่หลักเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ความเครียดที่อาจเกิดขึ้น ในระหว่างการทำงาน ซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการรับมือกับความเครียด และลดบรรยากาศ หรือแก้ไขความเครียดเหล่านี้ให้ดีขึ้น

16.ทักษะความเป็นผู้นำ
ถึงแม้คุณจะไม่ได้ทำงานในตำแหน่งหัวหน้างาน แต่ทักษะความเป็นผู้นำ ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน

17.ความซื่อสัตย์
คนที่มีความซื่อสัตย์ ไม่ว่าจะทำงานใด ก็จะสามารถพัฒนาทั้งตัวเองและองค์กร ให้เจริญรุ่งเรืองได้เป็นอย่างดี

18.ทักษะในการปรับตัว
การปรับตัว ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี เนื่องจากโลกของเรามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การปรับตัวให้เข้ากับกระแสสังคมต่างๆ จะทำให้คุณไม่กลายเป็นคนตกยุค และสามารถนำข้อมูลความรู้เหล่านั้นนำมาต่อยอด และพัฒนางานของคุณให้ดียิ่งขึ้นได้

       จบลงไปแล้วกับ 26 Hard Skill และ Soft Skill ที่คนสมัครงานควรมี ครั้งหน้าจะมีคอนเทนต์ดีๆ ให้ความรู้อะไรให้ได้ชมกันอีก อย่าลืมติดตามที่ Jobmyway  เท่านั้น


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 22 พฤศจิกายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก