อัพเดทข่าว

Google เปิดคำค้นหายอดนิยมปี 2565



        ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่กำลังเริ่มต้น คุณทราบหรือไม่ว่า ในปี 2565 มีการ ค้นหาคำอะไรที่เป็นคำค้นหายอดนิยมปี 2565  และในปีนี้มีเรื่องน่าเศร้าเกี่ยวกับการสูญเสียมากมากมาย ทั้งแวดวงการบันเทิง หรือเกี่ยวกับข่าวอาชญากรรม  และมีผู้คนสนใจค้นหาคำที่เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว โดย Google ได้เปิดเผยข้อมูลคำค้นหาคำยอดนิยมที่ค้นหาเยอะที่สุด ใน 2565 ปีนี้ คือคำว่า "คอนเสิร์ต" มีมากถึง 135% สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ติดอันดับ 1       

       Google ประเทศไทย เปิดเผยสถิติคำค้นหาประจำปี 2565 หรือ Year in Search ซึ่งคำค้นหาได้สอดคล้องกับพฤติกรรม ความสนใจ ในช่วง ณ เวลานั้นๆ ซึ่งคำดังกล่าวแสดงถึง ผลกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ และการดำเนินธุรกิจของทุกคน ทำให้คนไทยได้ใช้เครื่องมือ Google ค้นหาเกี่ยวกับสวัสดิการ ภาครัฐ ทั้งโครงการต่างๆ และวงเงินช่วยเหลือ ติดอันดับ 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้ นั้นคือคำค้นหา บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นอันดับที่ 1 เป็นคำค้นหายอดนิยม โดยคนไทยในจังหวัด ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู นราธิวาส ยโสธร และ สุรินทร์  ค้นหาคำนี้มากที่สุด ในส่วนคำค้นหาจากภาครัฐ ติดเป็นอันดับที่ 3  ก็คือ คนละครึ่ง เฟส 5 โดยคนไทยในจังหวัด พะเยา สิงค์บุรี สตูล ปัตตานี และ มุกดาหาร


เมื่อโควิด - 19 ผ่อนคลาย คนไทยค้นหาสิ่งที่น่าสนใจลดเพื่อความเครียด
       คำค้นหาผ่อนคลายที่คนไทยมองหาใน Google โดย 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ เกี่ยวกับความบันเทิง ได้แก่ “ใต้หล้า” “คังบุไบ” “ด้วยรักและหักหลัง” “คือเธอ” และ “Wordle” จะเห็นได้ว่าคำค้นหาที่ติดอันดับ คำค้นหายอดนิยมปี 2565 นอกเหนือจากสวัสดิการภาครัฐแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ ยังค้นหาเกี่ยวกับ เนื้อหาที่ผ่อนคลาย และลดความตึงเครียด มีคำค้นหา จากวงการซีรีส์ และ ภาพยนตร์ ติดอันดับอีกด้วย สิ่งที่หน้าสนใจในคำค้นหานี้ คือการเปิดใจดูซีรีส์ จากประเทศอินเดีย ที่ทาง netflix ได้ตีแผ่เกี่ยวกับ ผู้หญิงนักสู้ แห่ง “คังบุไบ” นอกจากเนื้อหาที่เป็นกระแส และถูกจริตของคนไทยแล้ว ภาพที่ถ่ายทอดออกมาสวยงามและที่สำคัญ คนไทยยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวอินเดียได้ในเวลาเดียวกัน
                     
คนไทยในต่างแดน ก็ให้ความสำคัญในการค้นหา ข่าวในประเทศเช่นกัน
       ข่าวที่สะเทือนใจดังไปทั่วโลก และคนไทยในต่างแดนค้นหาจนติดอันดับ 1 ในกลุ่มข่าวนั้นก็คือ ข่าวการเสียชีวิตของนางเอกสาว ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือที่เรารู้จักในนาม แตงโม นิดา โดยใช้คำในการค้นหา “ข่าวแตงโม”  ซึ่งนับได้ว่าเป็นข่าวดังที่ยังคงเป็นปริศนา ค้างคาใจของใครหลายคน เกิดประเด็นถกเถียง ในเรื่องกระบวนการดำเนินงานของคนหลายฝ่าย อีกทั้งยังก่อให้เกิดการตั้งคำถามมากมาย มีทั้งทีมสนับสนุน และทีมที่ไม่เห็นด้วยกับการสรุปคดี แต่สุดท้ายที่สุดคือ ไม่ว่ารูปคดีจะพลิกยังไง ไปทิศทางไหน แตงโม นิดา ก็อยู่ในใจของเราคนไทยนักค้นหาข้อมูล ทุกคน 


       ตามมาติดๆ ในข่าวที่นิยมค้นหาแห่งปี 2565 ในอันดับที่ 2 เป็นข่าวที่เรียกได้ว่าข่าวสะเทือนวงการสีกากี และสะเทือนใจของคนไทยทั้งในประเทศและต่างแดน ให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์ อย่างต่อเนื่องนั่นคือ เหตุกราดยิง ที่จังหวัดหนองบัวลำภู จากคำค้นหา “ข่าวกราดยิง” ข่าวจากเหตุการณ์นี้ ได้เกิดการถกเถียง และตั้งเป็นประเด็นทางสังคมมากมาย ทั้งเรื่องการฝากเด็กไว้ที่ ศูนย์รับเลี้ยงเด็กปลอดภัยจริงหรือ?? หรือแม้แต่การตั้งคำถามว่า ฆาตกรทำไปด้วยสาเหตุและแรงจูงใจอะไร เพราะเหยื่อในเหตุการณ์นั้นเป็นเด็กที่บริสุทธิ์ และครูพี่เลี้ยงที่กำลังตั้งครรภ์ ที่ต้องสังเวยให้กับเหตุการณ์ดังกล่าว มากถึง 36 ราย ด้วยน้ำมือของอดีตผู้พิทักษ์สันติราษฎร์


       ยังมีคำค้นหายอดนิยม ในหมวดหมู่ต่างๆ ที่ทาง Google ได้สรุป และทาง Jobmyway ได้รวบรวมนำมาเล่าต่อ ตามเนื้อหาดังนี้












       ทั้งหมดนี้คือคำค้นหาที่ Google Trends รวบรวมข้อมูลจากพฤติกรรมการค้นหาของคนไทย ทั้งในประเทศและต่างแดนในปี 2565 สำหรับคนที่ต้อง ค้นหางาน สามารถ ค้นหางาน ที่ jobmyway.com ได้เลย
เพราะเรารวบรวมงานที่เปิดรับสมัครตรงตามตำแหน่งที่คุณต้องการไว้ที่นี่แล้ว ฝากประวัติกับเราสิคะ

ที่มา Google Trends


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 09 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก