อัพเดทข่าว

พาไปดู เทคนิคการพัฒนา Hard Skill ให้พุ่งแรง



       

       ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางาน ที่อาจเพิ่งเรียนจบ หรือเป็นคนหางานในกรุงเทพ คนหางานเชียงใหม่ ที่กำลังจะสมัครงานใหม่ เพื่อเพิ่มเงินเดือนให้มากกว่าเดิมนั้น น่าจะเคยได้ยินคำว่า Hard Skill กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่จะมีซักกี่คนที่จะเข้าใจ และให้ความสำคัญกับการฝึกฝนทักษะนี้จริงๆ เนื่องจากทักษะ Hard Skill นั้น เป็นทักษะที่คนทำงานทุกคนต้องมี โดยหลายคน อาจมีทักษะเพียงเล็กน้อย จึงทำให้ไม่สามารถ ประสบความสำเร็จ ในการสมัครงานได้ ถึงแม้จะส่งใบสมัคร ไปอีกซักกี่เว็บสมัครงานก็ตาม วันนี้ เว็บหางาน จึงอยากพาทุกคนไปดู เทคนิคการพัฒนา Hard Skill ให้พุ่งแรง รับรองได้เลยว่า ถ้าทำได้ตามนี้ คุณจะมีโอกาสได้งานที่ฝันอย่างแน่นอน จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

Hard Skill คืออะไร มีอะไรบ้าง?
ทักษะ Hard Skill คือทักษะที่มีความเกี่ยวข้อง กับการทำงานโดยตรง เป็นทักษะที่มีความสำคัญ ที่คนในแต่ละสายงานจำเป็นต้องมี โดยจะมีทักษะดังนี้
-ทักษะเชิงตรรกะ คือการคิดวิเคราะห์ หรือแก้ปัญหาในการทำงาน เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพ
-ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ คือความรู้ในการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ทั้งการใช้งานซอฟต์แวร์ และฮารด์แวร์ เป็นต้น
-ทักษะวิชาชีพ คือทักษะอาชีพที่ในแต่ละสายงานจำเป็นต้องมีความรู้ และความสามารถในการทำงานด้านนั้นๆ
-ทักษะในการใช้ภาษา คือทักษะในการพูด อ่าน เขียน ฟัง ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤฺษ และภาษาอื่นๆ
-ทักษะในการใช้ระบบคลาวด์ เป็นทักษะที่จำเป็นกับทุกๆธุรกิจ ในปัจจุบัน ซึ่งควรเรียนรู้และมีทักษะเหล่านี้เอาไว้ เช่นการใช้เครื่องมือบนคลาวด์ หรือการตั้งค่าระบบความปลอดภัยบนระบบคลาวด์เบื้องต้น
-ทักษะการบัญชี คือทักษะที่ใช้ในการคำนวณเบื้องต้น เช่นการคำนวณภาษี หรือการทำรายรับรายจ่ายประจำตัว
-ทักษะในการพิมพ์งาน คือทักษะในการใช้แป้นพิมพ์ ความเร็วในการพิมพ์งาน และเครื่องมือ หรือโปรแกรมที่ใช้ในการพิมพ์งาน
-ทักษะการบริหารจัดการคน คือการบริหาร และจัดวางการทำงานร่วมกับผู้คนให้ออกมาราบรื่น และประสบความสำเร็จ

       เช่น ถ้าหากคุณหางานกรุงเทพ ในตำแหน่งกราฟิกดีไซน์ ทักษะ Hard Skill ที่คุณต้องมีเลยก็คือ
-ทักษะเชิงตรรกะ การคิด และการแก้ไขปัญหา ในการทำงานเชิงระบบ เช่น การเลือกใช้สีที่ทำให้ชิ้นงานกราฟิกนั้นออกมาสวยงาม
-ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ เช่น  มีความสามารถ ในการใช้โปรแกรมการออกแบบดีไซน์ ในคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรม Adobe Photoshop หรือโปรแกรม Adobe Illustrator เป็นต้น
-ทักษะวิชาชีพ เช่น ทักษะที่สามารถเลือกใช้คู่สี ฟอนต์ และรูปภาพให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
-ทักษะในการใช้ภาษา เช่น ทักษะที่สามารถจัดวางคำที่ใช้ในงานกราฟิกให้ออกมาอ่านง่าย และน่าสนใจที่สุด
-ทักษะในการใช้ระบบคลาวด์ เช่นการส่งชิ้นงานลงบนระบบคลาวด์ เช่น Google Drive หรือการตั้งค่ารหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัยของชิ้นงานออนไลน์ เป็นต้น
-ทักษะในการพิมพ์งาน เช่น การจัดทำตารางการส่งงาน เป็นต้น

1.อย่าหยุดที่จะเรียนรู้
ถึงแม้คุณจะเป็นคนทำงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานมามากพอสมควรแล้วนั้น ก็ไม่ควรที่จะหยุดการเรียนรู้ เนื่องจากในปัจจุบัน มีสิ่งต่างๆที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และเทคโนโลยี การปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จะทำให้เราสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ และประยุกต์กับการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การเรียนรู้ที่จะใช้ระบบคลาวด์ในการทำงาน ซึ่งคนในยุคเก่า อาจเลือกใช้การทำงานด้วยระบบแมนนวล เลือกที่จะจัดเก็บข้อมูลงานด้วยการพิมพ์ และเก็บลงในไฟล์เอกสารเป็นแผ่นๆ ซึ่งยากต่อการค้นหา เปลืองทรัพยากร และไม่สามารถจัดเรียงได้อย่างเป็นระบบ มาเป็นการเก็บงานต่างๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถรถจัดเรียงไฟล์ ค้นหาไฟล์ และเรียกใช้งานข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เป็นต้น

2.เรียนรู้จากการอ่านหนังสือ
การอ่านหนังสือ ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยพัฒนา Hard Skill ของคุณได้เป็นอย่างดี โดยคุณสามารถเลือกอ่านหนังสือในการพัฒนาทักษะนั้นๆได้อย่างหลากหลาย เช่น หนังสือพัฒนาทักษะทางการใช้ภาษาอังกฤษในธุรกิจ ,หนังสือสอนวิธีการใช้งานโปรแกรม Microsoft Office ,คู่มือเรียนรู้และใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ,เทคนิคแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์และแก้โปรแกรมสำนักงานเบื้องต้น เป็นต้น

3.หาเทคนิคดีๆจากผู้มีประสบการณ์
การพัฒนา Hard Skill นั้น สามารถทำได้ด้วยการศึกษาจากบุคคลผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน โดยอาจเลือกสอบถามจากหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน โดยเทคนิคในการทำงานเหล่านี้ มักหาไม่ได้จากการอ่านหนังสือ เพราะเป็นเทคนิคที่ได้มาด้วยประสบการณ์ในการทำงานล้วนๆ

4.ฝึกลงมือทำบ่อยๆ
อีกหนึ่งการพัฒนา Hard Skill ที่ได้ผลดีเป็นอันดับต้นๆเลยก็คือ การฝึกลงมือทำบ่อยๆ เพราะเมื่อเราได้ลงมือทำแล้ว เราก็จะเจอกับปัญหา หรือข้อผิดพลาด ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเราเจอปัญหาเหล่านี้กับตัวเอง ก็จะทำให้เรามีการพัฒนา อีกทั้งก็ยังช่วยให้มีเทคนิคดีๆในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ที่เราจะค้นพบได้ด้วยตัวเองได้อีกด้วย อีกทั้งการฝึกลงมือทำบ่อยๆ จะช่วยให้งานของคุณเสร็จในระยะเวลาที่เร็วขึ้น โดยเทคนิคในการฝึกลงมือทำนั้น ควรที่จะต้องหาอะไรมาท้าทายในการทำงานอยู่เสมอ เช่น การทำงานแบบ Multitasking หรือทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน หรือการทำงานในแผนงานเดิมๆ แต่ต้องเสร็จให้ทันก่อนเวลากำหนด และต้องมีคุณภาพงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

5.เรียนรู้จากข้อผิดพลาด
ในทุกครั้งที่คุณทำงาน และเกิดข้อผิดพลาดนั้น จะเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะการทำงาน Hard Skill ให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะทำให้เราสามารถได้เรียนรู้ และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงานเหล่านี้ขึ้นมาได้อีก เช่น หากพบเจอข้อผิดพลาดในการสื่อสาร หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ก็อาจเปลี่ยนช่องทางในการสื่อสารใหม่ จากการโทร เป็นวิธีการส่งข้อความ หรืออีเมล์ ก็จะสามารถลดโอกาสในการสื่อสารผิดพลาดได้มากขึ้น เป็นต้น

6.ลงเรียนหลักสูตรฝึกอบรม
อีกหนึ่งวิธีพัฒนา Hard Skill ที่ดีเลยก็คือ การลงเรียนหลักสูตรฝึกอบรม ซึ่งในปัจจุบัน มีคลาสเรียนฝึกอบรมพัฒนาทักษะ Hard Skill เกิดขึ้นมากมาย ทั้งแบบห้องเรียนธรรมดา และห้องเรียนแบบออนไลน์ อีกทั้งยังสามารถเลือกได้อีกว่า จะเลือกเรียนแบบฟรี หรือแบบเสียเงิน เช่น คลาสฝึกอบรม การสอนใช้โปรแกรม Adobe เบื้องต้น , คลาสสอนภาษาในธุรกิจ เป็นต้น

       ซึ่งนอกจาก Hard Skill ที่จำเป็นต้องมีแล้วนั้น ก็ควรพัฒนา Soft Skill ควบคู่ไปด้วย เพราะจะยิ่งช่วยให้คุณกลายเป็นคนที่มีความสามารถ มีความรู้ และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้เป็นอย่างดี โดย Soft Skill ที่ต้องมี ดังนี้
-ทักษะในการปรับตัว (Adaptability)
-ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
-ทักษะในการสื่อสาร (Communication)
-ทักษะในการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ (Persuasion)
-การรักในการเรียนรู้ (Lifelong Learning)
-ทักษะในการพูดคุย เจรจา (Negotiation)
-การมีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
-ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (Problem Solving Skills)
-ทักษะในการบริหารเวลา (Time Management)
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์ (Analytical and Critical Thinking)
-ทักษะมีใจรักการบริการ (Service Orientation)
-ทักษะในการตัดสินใจ (Decision Making)
-ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)
-ทักษะความฉลาดทางสังคม (Social Quotient)
-ทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน (Complex Problem Solving)
-ทักษะการมีทัศนคติเชิงบวก (Positive Attitude)

       จบลงไปแล้วกับบทความ เทคนิคการพัฒนา Hard Skill ให้พุ่งแรง โดยไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทที่รับสมัครงาน ที่กำลังหาคนทำงาน ที่มีทักษะ Hard Skill สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปคัดเลือก หรือพัฒนาคนทำงานในองค์กรให้พัฒนาขึ้นได้ หรือถ้าหากคุณเป็นคนหางานนนทบุรี คนหางานระยอง หรือจังหวัดอื่นๆ ที่กำลังอยากสมัครงาน และต้องการพัฒนาทักษะ ให้กลายเป็นคนเก่ง ที่เป็นที่ต้องการของบริษัทต่างๆ ถ้าหากทำได้ตามนี้ รับรองได้เลยว่า คุณจะต้องได้งานที่ดี และได้เงินเดือนที่ฝันไว้อย่างแน่นอน ครั้งหน้าเราจะพาไปดูเทคนิคในการพัฒนาทักษะอะไรอีกนั้น อย่าลืมติดตามบทความดีๆจาก Jobmyway

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 13 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก