อัพเดทข่าว

สัมภาษณ์งานออนไลน์ยังไง ให้ได้งานจริง



       เชื่อว่าในตอนนี้ มีคนหางานหลายคนที่กำลังมองหาบริษัทรับสมัครงาน ที่ให้เงินเดือนที่ดี มีสวัสดิการที่เหมาะสมกันอยู่ ซึ่งทราบกันไหมว่า ในปัจจุบันนี้ มีการคัดเลือกผู้สมัครงาน ด้วยการ Video Conference กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Line , Google Meet , Skype ,Cisco Webex เป็นต้น เนื่องจากการสัมภาษณ์งานแบบออนไลน์นั้น มีความปลอดภัยมากกว่า เพราะปัจจุบัน ความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ยังคงมีอยู่ อีกทั้งการสัมภาษณ์งาน หาคนทำงานแบบออนไลน์นั้น จะช่วยประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายให้กับทั้งคนหางานเอง และบริษัทได้อีกด้วย วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway เลยอยากพาทุกคนไปดู เทคนิคในการสัมภาษณ์งานออนไลน์ยังไง ให้ได้งานจริง ตามไปดูกัน


1.ตั้งค่าวิดีโอให้พร้อม
ขั้นตอนแรกเลยก็คือการสอบถามผู้สัมภาษณ์ว่า โปรแกรมที่ใช้ในการสัมภาษณ์งานนั้นคือโปรแกรมอะไร เนื่องจากในปัจจุบัน มีโปรแกรม Video Conference มากมาย และในแต่ละโปรแกรมนั้นก็มีการใช้งาน และรูปแบบหน้าตาที่แตกต่างกัน เมื่อรู้ชื่อโปรแกรมแล้ว ก็ควรเริ่มดาวน์โหลด และทดลองใช้โปรแกรมนั้นจนคล่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งาน เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์จริง โดยสิ่งที่ควรตั้งค่ามีดังนี้

-พื้นหลังในการใช้งานวิดีโอ
บางโปรแกรมอาจมีการเลือกพื้นหลัง เพื่อบดบังบรรยากาศภายในห้องจริงๆของเรา ก็ควรเลือกรูปพื้นหลังที่มีความสวยงาม ดูเรียบง่าย ไม่ควรเลือกรูปภาพการ์ตูน หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม ส่วนบางโปรแกรม อาจไม่มีพื้นหลังเอาไว้ให้เราบดบังบรรยากาศในห้องที่เราอยู่ ก็ควรเลือกที่นั่ง ที่เงียบ สงบ ไม่มีคนพลุกพล่าน จะดีที่สุด
-การตั้งค่าไมโครโฟน
ไมโครโฟน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนหางานในกรุงเทพ และคนหางานระยองควรมีเอาไว้ ซึ่งหากคุณใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพา ก็จะมีไมโครโฟนให้ แต่ถ้าใช้คอมพิวเตอร์แบบ PC ก็อาจต้องมีการจัดเตรียมเอาไว้เพิ่มเติม โดยควรตั้งค่าไมโครโฟน ให้สามารถใช้งานได้จริง เพื่อที่ในวันสัมภาษณ์งานจริงนั้น หากผู้สัมภาษณ์ไม่สามารถได้ยินเสียงของเรา ก็อาจเป็นปัญหาในการคัดเลือกได้นั่นเอง


2.ทดสอบระบบก่อนสัมภาษณ์จริง
เมื่อเราทำการตั้งค่าวิดีโอ และไมโครโฟนแล้วนั้น สิ่งต่อมาเลยก็คือ การทดสอบระบบของวิดีโอ ก่อนสัมภาษณ์จริง ว่าสิ่งที่เราได้ตั้งค่าเอาไว้นั้น ใช้งานได้จริงหรือไม่ และมีปัญหาในการใช้งานหรือไม่ เช่น ปัญหาในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ที่หากมีความเร็วไม่เสถียร อาจทำให้บทสนทนา ในการสัมภาษณ์งานนั้นเป็นไปได้ไม่ดี และอาจส่งผลต่อผลสัมภาษณ์งานก็เป็นได้


3.ฝึกการพูดแนะนำตัวเองให้คล่อง
หลังจากตั้งค่าทุกอย่างเสร็จแล้วนั้น ก็ถึงเวลาที่จะฝึกพูดแนะนำตัวเองให้คล่อง โดยอาจเริ่มจากการเขียนเรียงลำดับสิ่งที่ต้องพูดลงกระดาษทีละข้อ และใช้การชำเลืองมองหัวข้อต่างๆ ก็จะสามารถช่วยให้คุณพูดแนะนำตัวเองออกมาได้เป็นธรรมชาติ และลื่นไหลน่าฟังมากขึ้น หรืออาจฝึกการพูดโดยฝึกหน้ากระจก เพื่อให้เห็นถึงหน้าตา และลักษณะท่าทางในการพูด ว่าควรปรับปรุงที่จุดใดบ้าง


4.เลือกใช้บัญชีที่มีความมืออาชีพ
การสัมภาษณ์งานออนไลน์นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้ Email หรือบัญชี Line ในการเข้าสู่ระบบ โดยหลายๆคนอาจมีการตั้งชื่อ Email หรือ Line เหล่านั้นที่ไม่ค่อยมืออาชีพนัก เพราะอาจมีคำหยาบ หรือคำแสลงต่างๆอยู่ในนั้น และทำให้คุณดูไม่น่าเชื่อถือได้ ฉะนั้นก่อนจะสมัครงานในเว็บหางาน หรือเริ่มสัมภาษณ์งานออนไลน์ ก็ควรสมัครบัญชี Email ใหม่ และเปลี่ยนชื่อ Line ให้เหมาะสมจะดีที่สุด โดยอาจเลือกใช้ชื่อจริง และนามสกุล ในชื่อบัญชีเหล่านั้น เพื่อให้บริษัทสามารถจดจำตัวคุณได้ง่ายขึ้น


5.อย่าลืมบันทึกสิ่งสำคัญที่ต้องพูด
นอกเหนือจากการพูดแนะนำตัวเองนั้น ในการสัมภาษณ์งานออนไลน์ คุณควรบันทึกสิ่งสำคัญที่ต้องพูดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของบริษัท หรือองค์กรที่คุณสมัครงาน หรือแม้กระทั่งคำถามต่างๆที่คุณต้องการรู้เกี่ยวกับการทำงาน เช่น วันหยุด วันลา สวัสดิการต่างๆ วิสัยทัศน์ขององค์กร ลักษณะของการทำงาน เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลของบริษัทที่ครบถ้วนและไม่ตกหล่น นั่นเอง


6.เข้าห้องสัมภาษณ์ก่อนเวลาเสมอ
ไม่ว่าคุณจะเป็น คนหางานนนทบุรี หรือ คนหางานกรุงเทพ ก็คงรู้กันดีว่า การเข้ารอที่ห้องสัมภาษณ์ก่อนเวลา คือสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งการสัมภาษณ์งานออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อคุณได้รับลิงก์คำเชิญเข้าห้องสัมภาษณ์งานแล้ว ก็ควรเข้าไปเพื่อรอรับการสัมภาษณ์งาน ก่อนเวลาเสมอ และควรเข้าไปรออย่างน้อย 5 นาที เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อม และความกระตือรือร้น เพราะถ้าหากคุณเข้าห้องสัมภาษณ์งานสาย นั่นก็อาจไม่ใช่สัญญาณที่ดี และคุณอาจไม่ได้งานที่คุณต้องการก็เป็นได้


7.ใส่เสื้อผ้าที่ดูดี น่าเชื่อถือ
ถึงแม้จะเป็นการสัมภาษณ์งานออนไลน์ ที่ตัวคุณกับบริษัทอยู่กันคนละที่ แต่การแต่งตัวให้ดูดี น่าเชื่อถือ ก็ยังคงมีความสำคัญ เนื่องจากหากแต่งตัวไม่เรียบร้อย ในการสัมภาษณ์นั้น ก็อาจเป็นการบ่งบอกว่า คุณไม่ได้สนใจ และใส่ใจในการสัมภาษณ์ครั้งนี้มากเพียงพอ และอาจทำให้คุณหมดโอกาสที่จะได้งานที่นี่ จึงควรเลือกเสื้อผ้าที่ดูเรียบง่าย มีสีสันที่ไม่ฉูดฉาด และดูน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์งาน


8.จัดระเบียบร่างกายให้ดี
ในระหว่างการพูดคุย และสัมภาษณ์งานนั้น คุณควรจัดระเบียบของร่างกายให้ดี ไม่ว่าจะเป็นท่านั่ง ที่ควรนั่งหลังตรง ไม่เอนไปข้างหลัง หรือนั่งหลังค่อม ควรวางมือให้เรียบร้อย ไม่ยกขึ้นมาเท้าแขน แคะ เกาส่วนต่างๆของร่างกาย และวางขาให้ดี ไม่ควรยกขาขึ้นมาบนเก้าอี้ ซึ่งการจัดวางระเบียบร่างกายให้เรียบร้อย ก็จะสามารถช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์งานได้เช่นเดียวกัน


9.ตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ถามให้ดี
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานเชียงใหม่ หรือจังหวัดไหนๆนั้น สิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องสัมภาษณ์งานออนไลน์เลยก็คือ การพยายามตั้งใจฟัง ในสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ถามให้ดี เนื่องจากหากคุณไม่มีสมาธิ และรู้สึกวอกแวก ในขณะที่ผู้สัมภาษณ์ถามคำถาม ก็อาจทำให้คุณไม่ทันได้ฟัง และจับใจความคำถามเหล่านั้นไม่ถูก ซึ่งอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์ต้องทวนคำถามใหม่อีกรอบ และถ้าหากเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก จึงควรตั้งใจฟังคำถาม และควรมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการสัมภาษณ์งานตลอดเวลา จะดีที่สุด


10.เตรียมพร้อมรับมือกับความผิดพลาด
ถึงแม้คุณจะเตรียมทุกอย่างเอาไว้พร้อมแล้ว สำหรับการสัมภาษณ์งานออนไลน์ แต่ก็ควรมีการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความผิดพลาดนอกเหนือความคาดหมายเอาไว้ด้วย เช่น ในช่วงเวลาสัมภาษณ์งานออนไลน์จริง อาจมีฝนตกหนัก และทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่บ้านใช้งานไม่ได้ ก็ควรเตรียมสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากมือถือเอาไว้ สลับใช้แทน หรือถ้าหากกล้องสัมภาษณ์งานเสียในขณะที่สัมภาษณ์ อาจเปลี่ยนช่องทางการสัมภาษณ์งานออนไลน์ จากการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นการใช้กล้องจากโทรศัทพ์มือถือแทน เป็นต้น


11.จัดระบบเวลาให้ดี
หากคุณมีตารางนัดสัมภาษณ์งานออนไลน์หลายที่พร้อมกันใน 1 วัน สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เลยก็คือ ตารางเวลาที่อาจเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งอาจส่งผลเสียไปยังการสัมภาษณ์อื่นๆได้ จึงไม่ควรนัดสัมภาษณ์งานออนไลน์ มากกว่าวันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผิดพลาดของเวลา และอาจทำให้คุณ หมดโอกาสในการทำงานที่ต้องการไปโดยปริยาย หรือถ้าจะให้ดีไม่ควรสมัครงานหลายๆที่พร้อมกัน เพราะอาจเกิดความสับสน ในการสัมภาษณ์งานได้


12.อย่าลืมติดตามผล
หลังจากการสัมภาษณ์งานออนไลน์จบลงแล้ว สิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การติดตามผลสัมภาษณ์ เพื่อให้คุณสามารถรู้ได้ว่า ทางบริษัทได้ตกลงรับเราเข้าทำงานหรือไม่

       จบลงไปแล้วกับเทคนิค สัมภาษณ์งานออนไลน์ยังไง ให้ได้งานจริง โดย Jobmyway หวังว่า ทุกคนจะสามารถนำไปปรับใช้ และได้ทำงานในตำแหน่งที่ตัวเองชื่นชอบ และได้รับเงินเดือนที่น่าพอใจกันทุกคน ในครั้งหน้าจะมีเทคนิคอะไรดีๆมาให้ชมกันอีก อย่าลืมติดตามกัน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 18 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก