อัพเดทข่าว

เทคนิคดูโพสต์รับสมัครงาน แบบไหนที่ควรสมัคร แบบไหนที่ควรเลี่ยง



       

       หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังหางาน ในเว็บหางาน หรือตามช่องทางต่างๆอยู่นั้น ทราบหรือไม่ว่า ควรมีเทคนิคอะไร ที่จะใช้ เพื่อคัดเลือกบริษัท ที่ดี และเหมาะกับตัวเราจริงๆ เนื่องจากในหลายๆองค์กร อาจยังไม่มีความพร้อม หรืออาจจะยังไม่มีสิ่งที่คนหางานต้องการ วันนี้ #Jobmyway จึงอยากชวนทุกคนไปดู เทคนิคดูโพสต์รับสมัครงาน แบบไหนที่ควรสมัคร แบบไหนที่ควรเลี่ยง? ตามไปดูกัน

โพสต์สมัครงานที่ควรเลี่ยง
1.ไม่ระบุตำแหน่งหน้าที่ชัดเจน
ในหลายๆประกาศหางาน อาจไม่มีการระบุตำแหน่งในการทำงาน หรือหน้าที่ในการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งเทคนิคในการหาคนแบบนี้ ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเมื่อคุณได้สมัครงานเข้าไปทำงานจริงแล้วนั้น คุณอาจพบว่า หน้าที่ในการทำงาน ไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น หากบริษัทหางานระยอง ที่หนึ่ง รับสมัครพนักงานตำแหน่ง กราฟิกดีไซน์ แต่ไม่ได้ระบุเอาไว้ว่า หน้าที่ในการทำงานนั้นมีอะไรบ้าง เมื่อคุณสมัครเข้าไปแล้ว อาจพบได้ว่า ต้องควบทำหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการรับออเดอร์ ทำภาพกราฟิก แพคของ ทำการตลาด ซึ่งนั่นแปลว่า คุณต้องทำงานเกินหน้าที่ ที่ควรจะเป็นนั่นเอง

2.ไม่บอกชื่อ และที่อยู่ของบริษัท
อีกหนึ่งข้อที่คุณควรใส่ใจ ในการสมัครงานเลยก็คือ หากบริษัทนั้นๆ โพสต์หางานในกรุงเทพ หรือตามจังหวัดต่างๆ แต่ไม่มีการระบุชื่อ หรือที่อยู่ของบริษัท ขอให้คุณเลี่ยงที่จะสมัครงานดีที่สุด เนื่องจากอาจเป็นโพสต์ของมิจฉาชีพ หรือเป็นบริษัทที่ทำงานไม่ถูกกฏหมายนั่นเอง

3.ประกาศรับสมัครงานบ่อยเกินไป
หากคุณพบกับโพสต์รับสมัครงาน ที่เปิดรับคนในตำแหน่งเดิมบ่อยๆ อาจแปลได้ว่า ระบบของการทำงานภายในองค์กรอาจมีปัญหา จึงทำให้มีพนักงานลาออกบ่อย หรืออาจมีการทำงานที่ไม่ตรงกับชื่อที่ระบุเอาไว้ในการหางาน ทำให้มีคนในองค์กรลาออกเป็นประจำ

4.ไม่มีสวัสดิการใดๆให้คนทำงานเลย
บริษัทที่มีความพร้อม ควรที่จะต้องมีสวัสดิการให้กับคนหางาน โดยอย่างน้อยๆเลยคือต้องมีประกันสังคม,วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย ,ค่าล่วงเวลา และโบนัส แต่หากบริษัทหางานกรุงเทพ หรือบริษัทในจังหวัดต่างๆ ที่คุณกำลังจะสมัครงานนั้น ไม่มีข้อใดในนี้เลย ก็อาจจะต้องเลี่ยงจะดีกว่า เพราะในบางบริษัทนั้นอาจมีการเอาเปรียบคนทำงาน และอาจเป็นงานที่ไม่มั่นคง อีกทั้งยังอาจจะไม่ถูกกฏหมายก็เป็นได้

5.ไม่มีเวลาพัก และวันหยุดตามกฎหมายกำหนด
ตามข้อกำหนดของกฎหมายแรงงานนั้น ทุกๆบริษัท จำเป็นต้องมีวันหยุด และเวลาพักตามที่กฏหมายแรงงานกำหนด นั่นก็คือ ควรมีระยะเวลาในการทำงาน ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่เกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์,มีเวลาพักติดต่อกันไม่น้อยกว่าวันละ 1 ชั่วโมงภายใน 5 ชั่วโมงแรกของการทำงาน และต้องมีวันหยุดไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 วัน  อีกทั้งยังต้องมีวันหยุดตามประเพณี และวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้คนทำงาน หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ คุณอาจทำงานแบบถูกลิดรอนสิทธิโดยไม่รู้ตัว

6.มีเนื้อหาเหมือนเป็นการทำงานที่ผิดกฎหมาย
หากคุณพบเห็นประกาศหาคนทำงาน ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าดีเกินความเป็นจริง เช่นการหารายได้หลักพัน ในไม่กี่ชั่วโมง หรือเป็นงานที่ผิดกฎหมาย ให้หลีกเลี่ยงการสมัครงานเหล่านั้นทันทีจะดีที่สุด

7.งานที่ต้องจ่ายเงินค่าสมัครงาน
เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเคยผ่านตากับโพสต์รับสมัครงาน ที่มีค่าตอบแทนดีเกินจริง แต่ต้องเสียเงินในการสมัครงาน ซึ่งบอกได้เลยว่า ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจเป็นงานหลอกลวง ที่ทำให้คุณอาจจะต้องเสียเวลาและเสียเงินไปแบบฟรีๆก็เป็นได้

8.งานที่จ่ายเงินเดือนน้อยเกินไป
ในการรับสมัครงานบางที่ มีการตั้งเรทเงินเดือนที่อาจจะน้อยกว่าที่ควรได้รับ หรือในกรณีที่แย่ที่สุดคือน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งบอกได้เลยว่าควรหลีกเลี่ยงในทันที เพราะนั่นแปลได้ว่า คุณจะต้องทำงานหนัก แต่ได้รับค่าจ้างที่น้อยกว่าที่ควรจะได้ ซึ่งอาจหมายความได้ว่า คุณถูกริดรอนสิทธิและกำลังโดนเอาเปรียบอยู่

9.บริษัทที่มีรีวิวจากคนทำงานในแง่ลบ
อีกหนึ่งวิธีที่คนหางานนนทบุรี ,คนหางานเชียงใหม่ สามารถคัดกรองงานได้ดีเลยก็คือ การอ่านรีวิวบริษัทที่รับสมัครงาน ว่าในความคิดเห็นของเหล่าพนักงานเก่านั้น คิดอย่างไรกับบริษัทนี้ มีปัญหาภายในองค์กรหรือไม่ เพราะจะเป็นการช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาไปกับการทำงานในองค์กรที่ไม่เหมาะกับคุณ

10.โพสต์ที่ไม่มีการแนะนำบริษัท
ในหลายๆโพสต์รับสมัครงาน อาจไม่มีการเขียนเพื่อแนะนำบริษัท และบอกวิสัยทัศน์ของบริษัท ซึ่งอาจทำให้คุณเข้าทำงานในบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ไม่ตรงกัน และอาจส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำงานภายหลังได้นั่นเอง

โพสต์สมัครงานที่ควรสมัคร
1.โพสต์อยู่ในเว็บสมัครงานที่เชื่อถือได้
เทคนิคหนึ่งที่สามารถดูโพสต์สมัครงานที่น่าเชื่อถือเลยก็คือ การเลือกหางานจากเว็บสมัครงานที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเว็บสมัครงาน จะมีการคัดกรองงานที่ถูกกฏหมาย และปลอดภัยเอาไว้แล้วนั่นเอง

2.บอกชื่อ ที่อยู่บริษัทชัดเจน
โพสต์รับสมัครงานที่มีการบอกชื่อบริษัท และที่ตั้งของบริษัทชัดเจน จะช่วยให้คุณสามารถเลือกบริษัทที่ใกล้บ้าน และสามารถค้นหาข้อมูลของบริษัทเหล่านั้นได้ดี

3.มีสวัสดิการให้อย่างสมเหตุสมผล
บริษัทที่ดีควรที่จะต้องมีสวัสดิการให้กับลูกจ้าง เช่น ค่าล่วงเวลา ,โบนัส,วันหยุดตามประเพณี ,วันลาป่วย ,วันลากิจ ,วันลาพักร้อน ซึ่งในบางบริษัทอาจมีสวัสดิการดีๆเพิ่มขึ้นมา เช่น ประกันสุขภาพ ,การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ,งานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี และเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งสวัสดิการเหล่านี้จะช่วยให้ชีวิตของคนทำงานสะดวกสบาย และมีความสุขขึ้นนั่นเอง

4.ระบุขอบเขตในการทำงานชัดเจน
บริษัทที่มีการระบุขอบเขตในการทำงาน ของหน้าที่นั้นๆอย่างชัดเจน จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพ และทำให้คนทำงานสามารถพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

5.ให้เงินเดือนที่เหมาะกับความสามารถ
หากพบเจอบริษัทที่กำลังหาคนทำงาน ได้ระบุเงินเดือนที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานและความสามารถเอาไว้ แปลว่าบริษัทนั้น เห็นคุณค่าของสายงาน และวิชาชีพของคนทำงานจริงๆ และจะส่งผลให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุข และพร้อมที่จะช่วยพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

6.มีการแนะนำบริษัทคร่าวๆ
การเขียนแนะนำบริษัทคร่าวๆ ที่บอกถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร ความคิดของผู้บริหาร และรูปแบบในการทำงาน จะช่วยให้คนทำงานสามารถเลือก และตัดสินใจได้ว่า บริษัทนั้นๆเหมาะสมกับตัวเองหรือไม่

7.สิ่งที่คาดหวังจากผู้สมัครงาน
โพสต์รับสมัครงาน ที่มีการเขียนสิ่งที่บริษัทคาดหวังจากผู้สมัครงาน ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คนทำงาน สามารถตัดสินใจ ที่จะร่วมงานกับบริษัทนั้นๆได้ง่ายขึ้น

8.มีช่องทางการติดต่อชัดเจน
โพสต์ของการรับสมัครงานที่ดี ควรระบุช่องทางในการติดต่อที่ชัดเจน เพราะในบางโพสต์รับสมัครงาน หากไม่มีการระบุช่องทางการติดต่อ ก็อาจทำให้คนทำงานที่อยากสมัครงาน ไม่สามารถติดต่อบริษัทได้ จึงควรมีข้อมูลอย่าง อีเมล์ของบริษัท ที่อยู่ของบริษัท เบอร์โทรศัพท์ และ Line

9.บอกวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจน
โพสต์รับสมัครงานที่ดี ควรมีการบอกวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจน เช่น เป็นองค์กรที่ไม่เคร่งครัดเรื่องเวลาในการทำงาน แต่ต้องการแค่ผลงานที่ตรงเวลาและมีคุณภาพ เป็นต้น

10.ปฏิบัติตามกฏหมายแรงงาน
อีกหนึ่งความสำคัญที่โพสต์รับสมัครงานต้องมีเลยก็คือ การกำหนดข้อกำหนดในการทำงานต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติตามกฏหมายแรงงานกำหนด เช่น จำนวนวันที่ต้องทำงานต่อสัปดาห์ เวลาพัก การส่งประกันสังคม เพื่อให้คนทำงานได้รับสิทธิที่ควรได้ตามกฏหมาย และไม่โดนเอาเปรียบนั่นเอง

       จบลงไปแล้วกับเทคนิคดูโพสต์รับสมัครงาน แบบไหนที่ควรสมัคร แบบไหนที่ควรเลี่ยง? เชื่อว่าทุกคนจะสามารถเอาไปใช้เพื่อคัดกรองงาน เพื่อให้ได้งานที่ดี ได้เงินเดือนที่เหมาะสม ในครั้งหน้าเราจะพาไปดูเทคนิคอะไรดีๆอีก อย่าลืมติดตาม Jobmyway


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 19 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก