อัพเดทข่าว

20 คำถามสมัครงานที่คนหางานควรรู้



       

       ใครกำลังมองหางาน อยากสมัครงาน ยกมือขึ้น! เชื่อว่าคนที่กำลังเข้าเว็บหางาน Jobmyway น่าจะกำลังต้องการมองหางานใหม่ หรืออยากเปลี่ยนงาน เพื่อเพิ่มตำแหน่งและเงินเดือนที่สูงขึ้น แต่ทราบไหมว่า มีเทคนิคใดบ้างที่จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำที่ตั้งใจ และเงินเดือนที่มุ่งหวังเอาไว้ นอกจากจะต้องมีเรซูเม่ และพอร์ตสะสมผลงานที่โดดเด่นแล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการได้รับเลือกเข้าทำงานเลยก็คือ การตอบคำถามในวันสัมภาษณ์งาน ให้ตรงใจกับบริษัทที่มองหาคน

       วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway จึงอยากชวนทุกคนไปดู 20 คำถามสมัครงาน ที่คนหางานควรรู้ บอกได้เลยว่า คุณจะมีโอกาสในการถูกรับเลือก เข้าไปทำงานในองค์กรที่ต้องการอย่างแน่นอน จะมีคำถามอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.ลองแนะนำตัว และนำเสนอความน่าสนใจของตัวเองให้เราฟังหน่อย
คำถามแรกๆที่คนหางานในกรุงเทพ คนหางานเชียงใหม่ และคนหางานในทุกๆจังหวัดต้องพบเจอเลยก็คือ การให้แนะนำตัว และนำเสนอความน่าสนใจของตัวเอง โดยควรมีการฝึกซ้อมเตรียมการพูดแนะนำตัวให้มั่นใจ โดยอาจเลือกพูดเฉพาะเรื่องที่สำคัญๆ เช่น ชื่อ นามสกุล อายุ สำเร็จการศึกษาจากที่ใด คณะใด มีประสบการณ์ในการทำงานด้านใดมาบ้าง เคยทำงานให้กับบริษัทใดบ้าง เป็นต้น

2.จุดเด่นในการทำงานของคุณคืออะไร
คำถามยอดฮิตที่คนหางานระยอง และคนหางานในทุกจังหวัดมักเจอในการสัมภาษณ์งานเลยก็คือ คำถามที่ถามถึงจุดเด่นในการทำงาน ซึ่งสามารถตอบโดยแบ่งเป็นข้อๆ และอาจมีการอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์สามารถเข้าใจและมองเห็นภาพได้มากขึ้น เช่น จุดเด่นในการทำงานคือการทำงานที่รวดเร็ว และมีการบันทึกการทำงานอยู่เสมอ โดยอาจยกตารางการทำงาน ที่เคยทำเอาไว้ที่องค์กรเก่ามาให้ผู้สัมภาษณ์ได้ดู ว่ามีการจัดระบบระเบียบการทำงาน และมีการวางแผนการทำงานเอาไว้เป็นอย่างดี เป็นต้น

3.ช่วยบอกจุดด้อยของคุณมาหน่อย
นอกจากข้อดีแล้ว ผู้สัมภาษณ์มักจะเอ่ยถามถึงจุดด้อยของเราเช่นเดียวกัน โดยอาจเลือกตอบจุดด้อย เป็นเรื่องอื่นที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานจะดีที่สุด เช่น การตอบว่า เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย

4.หากเกิดปัญหาในการทำงาน คุณมีวิธีแก้ไขอย่างไร
คำถามที่ว่า หากเกิดปัญหาในการทำงาน จะมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร เป็นคำถามที่อาจไม่มีคำตอบที่ผิด หรือถูก แต่เป็นการถามเพื่อต้องการวัดไหวพริบ และทักษะ ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของผู้ถูกสัมภาษณ์ โดยอาจเลือกตอบได้ว่า เมื่อเกิดปัญหา จะต้องหาสาเหตุของปัญหา และหาวิธีแก้ปัญหา และวิธีป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านั้นเกิดขึ้นมาอีก เป็นต้น

5.ทำไมคุณถึงสนใจในองค์กรของเรา
เชื่อว่า คนหางานนนทบุรี และคนหางานกรุงเทพ ต้องเจอกับคำถามที่ว่า เหตุผลที่เราสนใจองค์กรของพวกเขา คืออะไร? โดยเป็นอีกหนึ่งคำถามที่อาจใช้วัดไหวพริบของคนหางานเช่นเดียวกัน โดยอาจเลือกตอบว่า ต้องการพัฒนาตัวเอง และต้องการพัฒนาองค์กร ให้เจริญก้าวหน้าไปพร้อมๆกัน และคิดว่าองค์กรนี้มีความสามารถที่จะช่วยผลักดันผู้สมัครงาน ให้พัฒนาขึ้นได้เช่นเดียวกัน เป็นต้น

6.ใครคือต้นแบบในการทำงานของคุณ และเหตุผลนั้นคืออะไร
คำถามนี้เป็นอีกหนึ่งคำถาม ที่หลายๆคนอาจไม่ได้เตรียมตัวเอาไว้ก่อน และอาจพบเจอในวันสัมภาษณ์งานจริง โดยอาจเลือกนักธุรกิจ หรือนักคิด ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และการทำงาน หยิบยกนำมาพูด เช่น อาจเลือกผู้พันแซนเดอร์ จาก KFC เนื่องจากเขาเป็นต้นแบบของการไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการทำงาน หรือแม้แต่อายุ ถึงแม้จะล้มลุกคลุกคลานขนาดไหน ถ้ามีความมุ่งมั่น ซักวันหนึ่งก็จะประสบความสำเร็จ เป็นต้น

7.สิ่งที่คุณตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้คืออะไร
คำถามนี้ คนทำงานอาจเลือกตอบได้ทั้งเป้าหมายในชีวิต ในเรื่องของการทำงาน หรือจะเป็นเรื่องของครอบครัวก็ได้ เช่น อาจต้องการเลื่อนตำแหน่ง มีบ้าน มีรถ และสามารถดูแลพ่อแม่ได้อย่างสบาย เป็นคำถามที่ต้องการทราบถึงเป้าหมายของการมาสมัครงาน และการทำงานนั่นเอง

8.คุณมองตัวเองในอีก 5 ปี เป็นอย่างไร
อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่หลายๆองค์กร มักเลือกที่จะถามเลยก็คือ การมองตัวเองในอีก 5 ปี หรือ 10 ปี ว่าตัวเราจะอยู่ที่จุดไหน และเป็นอย่างไร เป็นคำถามที่ต้องการทราบว่า ตัวคุณมีเป้าหมายกับการทำงานนี้เป็นอย่างไรบ้างนั่นเอง

9.จุดสูงสุดในอาชีพที่คิดเอาไว้คืออะไร
หากมีคำถามที่ว่า จุดสูงสุดในอาชีพ ที่คิดเอาไว้คืออะไร ก็สามารถเลือกตอบสิ่งที่คุณคิดเอาไว้ได้ เช่น ต้องการเป็นหัวหน้างานในซักวันหนึ่ง หรือการเป็นเจ้าขององค์กร เป็นต้น

10.Soft Skill ของคุณมีอะไรบ้าง
นอกจากทักษะ Hard Skill ที่องค์กรมักต้องมีการซักถาม และทดสอบทักษะการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานแล้ว อีกทักษะที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือทักษะ Soft Skill ที่ควรเตรียมลิสต์เอาไว้มาตอบคำถามในวันสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็น ความสามารถในการเจรจาต่อรอง , ความสามารถในการทำงานเป็นทีม , การรับมือกับความกดดัน , ความสามารถในการบริหารเวลา หรือความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยอาจมีการยกตัวอย่าง หรือเหตุการณ์สมมุติขึ้นมาอธิบายเพิ่มเติมได้

11.คุณจะรับมืออย่างไร เมื่อเจอปัญหากับคนในที่ทำงาน
อีกหนึ่งคำถามที่อาจทำให้คนหางานหลายๆคน ไม่รู้ว่าจะตอบว่าอย่างไรดี โดยอาจเลือกตอบว่า เมื่อเจอปัญหากับคนในที่ทำงาน อาจต้องแก้ปัญหาด้วยการคุยมากขึ้น เพราะการคุย จะสามารถช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ดี และหาจุดร่วมตรงกลาง เพื่อให้ปัญหาในการทำงานเหล่านั้นคลี่คลายลง และทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นมากที่สุด

12.คุณจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้องค์กรรู้ว่าคุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อเจอคำถามนี้ สิ่งที่คุณสามารถตอบได้เลยก็คือ การจดบันทึกการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นรายงานแบบรายวัน รายเดือน และรายปี ออกมาเป็นรีพอร์ต เพื่อให้หัวหน้าทีมสามารถประเมินผลงานทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

13.งานใดที่คุณคิดว่าภูมิใจมากที่สุด และเพราะอะไร
ให้ลองยกตัวอย่างผลงานที่เคยทำ ที่คุณรู้สึกว่าภูมิใจที่สุดมา 1-2 ผลงาน และอธิบายสาเหตุว่าเพราะอะไร เช่น ชื่นชอบงานออกแบบชิ้นนี้ เพราะเป็นงานที่ท้าทาย และต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เป็นต้น

14.เงินเดือนที่คุณต้องการคือเท่าไหร่
การตอบคำถามเรื่องเงินเดือน หลายๆคนอาจไม่มีความมั่นใจเพียงพอ ที่จะเรียกเงินเดือนให้เหมาะสมกับความสามารถ จึงควรเรียกเงินเดือนในการทำงาน ให้มีความเหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง จะดีที่สุด

15.คุณมีคำถามอะไรที่ต้องการจะถามองค์กรหรือไม่
คำถามนี้ คุณอาจเลือกถามได้ว่า วัฒนธรรมขององค์กรเป็นอย่างไร องค์กรต้องการคนทำงานแบบใด เป็นต้น

16.ทำไมเราถึงต้องเลือกคุณ

อีกหนึ่งคำถามที่เชื่อว่าต้องเจอ ในทุกๆการสัมภาษณ์งาน โดยอาจเลือกตอบคำถาม ด้วยการหยิบยกข้อดีในการทำงานของตัวเองออกมา

17.หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงานแบบใดที่คุณไม่ชอบ
คำถามนี้อาจเป็นการเลือกตอบที่ว่า ไม่ชอบคนทำงานที่อาจมีการคดโกงองค์กร ส่วนในปัญหาการทำงานอื่นๆ สามารถรับมือได้ เป็นการบ่งบอกว่า สามารถปรับตัวให้เข้ากับคนทำงาน และหัวหน้างานหลายๆแบบได้ เป็นต้น

18.เหตุใดคุณถึงลาออกจากงานที่เก่า
สาเหตุของการลาออกจากที่ทำงานเก่า อาจเลือกใช้คำตอบที่ว่า ต้องการเจริญเติบโตในสายงาน เป็นต้น

19.คุณทราบอะไรเกี่ยวกับองค์กรของเราบ้าง
อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนอาจตกม้าตาย เนื่องจากไม่ได้ศึกษาข้อมูลขององค์กรที่สมัครงานมาเลย โดยควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทที่เราสมัครก่อนจะดีที่สุด

20.คุณพร้อมที่จะเริ่มงานเมื่อไหร่
คำถามนี้จะเป็นการบ่งบอกว่าคุณมีความพร้อมในการทำงานเมื่อใดนั่นเอง

       ก็จบลงไปแล้วกับบทความ 20 คำถามสมัครงานที่คนหางานควรรู้ ที่ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway ได้นำมาให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่านกัน และเราเชื่อว่า ถ้าคุณได้เอาคำถามเหล่านี้ไปปรับใช้ เป็นคำตอบของคุณเองในวันสัมภาษณ์งาน คุณจะมีโอกาสที่จะได้รับเลือกเข้าทำงานอย่างแน่นอน ในครั้งหน้าจะมีบทความดีๆอะไรมาให้ทุกคนได้อ่านกันอีก อย่าลืมติดตาม เว็บรับสมัครงาน Jobmyway


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 30 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก