อัพเดทข่าว

วิธีการสร้างตัวตนให้โดดเด่น ให้เข้าตาบริษัท



       หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่เริ่มมองหางาน อยากสมัครงานหลังจากเรียนจบ หรือกำลังเข้าเว็บหางาน เพื่ออยากเปลี่ยนงานใหม่ ทราบกันไหมว่า มีเทคนิคใดบ้าง ที่จะสามารถช่วยให้บริษัทที่คุณต้องการ มองเห็นคุณมาเป็นอันดับแรก และมีความโดดเด่นเพียงพอที่จะเข้าตาบริษัท เนื่องจากในปัจจุบัน มีอัตราคนหางานมากขึ้นเรื่อยๆ การเป็นคนที่โดดเด่น จะช่วยให้คุณมีโอกาสได้รับงานมากกว่า วันนี้ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway ได้นำ เทคนิควิธีการสร้างตัวตนให้โดดเด่น ให้เข้าตาบริษัท มาฝากทุกคนกัน


1.สะสมผลงานเยอะๆ
การมีพอร์ตสะสมผลงานเอาไว้ จะช่วยให้คุณได้รับความสนใจจากบริษัทมากกว่าการที่ไม่มีผลงานใดๆเลย อีกทั้งถ้าหากมีผลงานที่สะสมเอาไว้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นตัวการันตีความสามารถของคนทำงานได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย หากคุณเป็นคนหางานในกรุงเทพ หรือเป็นคนหางานนนทบุรี ที่อยากสมัครงานให้มีโอกาสได้งาน และมีความโดดเด่นมากขึ้น ก็อย่าลืมสะสมผลงานเอาไว้เยอะๆจะดีที่สุด

2.ทำงานให้ได้หลากหลายด้าน
หลายๆคนอาจไม่เคยได้ยินคำว่า Multiskill หรือทักษะในการทำงานที่หลากหลาย ซึ่งเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก ในตลาดแรงงานในปัจจุบัน และเป็นทักษะที่ทุกบริษัทต้องการหาคนทำงานที่มีคุณสมบัตินี้ เนื่องจากทักษะนี้ จะช่วยให้การทำงานเป็นไปได้อย่างสำเร็จ ราบรื่น และมีประสิทธิภาพ โดยหากต้องการฝึกทักษะนี้ ก็อาจเริ่มจากการหาทักษะอื่นๆและฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญ เช่น หากมีความรู้ และทักษะในด้านการตัดต่อวิดีโอ ถ้าหากมีทักษะในการถ่ายภาพ และตกแต่งภาพเพิ่มเติมด้วย ก็อาจส่งผลให้เป็นที่น่าสนใจของบริษัทมากกว่า เป็นต้น

3.Hard Skill ต้องแน่น
ทักษะ Hard Skill คือทักษะที่มีความจำเป็นต่อการทำงานโดยตรง เช่น ทักษะในความถนัดทางวิชาชีพ ถ้าหากคุณทำงานเป็นนักเขียน ทักษะที่ต้องมีเลยก็คือ ทักษะในการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ทักษะในความรวดเร็วในการพิมพ์งาน เป็นต้น และในปัจจุบันได้มีทักษะ Hard Skill ที่จำเป็นเพิ่มเติมขึ้นมาเลยก็คือ ทักษะในการใช้งานระบบคลาวด์ ,ทักษะในความรู้พื้นฐานด้านการบัญชี , ทักษะในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น คนหางานกรุงเทพ และคนหางานทุกๆจังหวัด จำเป็นที่จะต้องมีทักษะ Hard Skill เอาไว้เป็นสิ่งสำคัญ


4.Soft Skill ต้องพร้อม
นอกจากทักษะ Hard Skill ที่มีความสำคัญกับการสมัครงานแล้วนั้น ทักษะ Soft Skill ก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน โดยเป็นทักษะที่แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรง แต่ก็มีความสำคัญ ที่เป็นส่วนช่วยให้การทำงานมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานเชียงใหม่ หรือเป็นคนหางานระยอง ก็ต้องมีทักษะเหล่านี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น , ทักษะในการเป็นผู้นำ , ทักษะในการจัดการกับความเครียด , ทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ,ทักษะในการบริหารเวลา เป็นต้น

5.ทำเรซูเม่ให้สวยเตะตา
การออกแบบเรซูเม่ ให้มีความสวยงาม สะดุดตา เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่บริษัทจะมองเห็นในตัวเรา โดยข้อมูลในเรซูเม่ ควรมีความเป็นระเบียบ และมีข้อมูลที่สำคัญให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ประวัติการศึกษา ทักษะในการทำงาน งานอดิเรก ประวัติการทำงาน เพื่อให้องค์กรสามารถที่จะรู้จักตัวตนของคุณได้ดีขึ้นนั่นเอง

6.พอร์ตผลงานต้องอ่านง่าย
ในการทำพอร์ตสะสมผลงาน นอกจากจะต้องมีข้อมูลที่ครบ และน่าสนใจแล้วนั้น ควรจะต้องมีการจัดเรียงข้อมูลให้อ่านง่าย และเป็นระเบียบ เพื่อช่วยให้ผู้คัดเลือกผู้สมัคร ได้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น และมีโอกาสที่จะสนใจในตัวคุณมากขึ้น


7.ใส่รูปถ่ายที่เหมาะสม
เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า การใส่รูปถ่ายที่เหมาะสม ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เนื่องจากหากใช้รูปภาพบนเรซูเม่ที่ไม่เหมาะสม ก็อาจถูกมองว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพ จึงควรเลือกรูปภาพที่มีความเหมาะสมกับงาน และควรแต่งตัวเรียบร้อย เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ และดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นนั่นเอง

8.เตรียมคำถามก่อนสัมภาษณ์ให้พร้อม
ถึงแม้จะเป็นการส่งข้อมูล เพื่อสมัครงานในบริษัทในขั้นตอนแรก สิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การเตรียมความพร้อมเผื่อเอาไว้ในรอบสมัครงาน ในรอบถัดไปด้วยจะดีที่สุด โดยอาจมีการศึกษาข้อมูลของบริษัทที่สมัครงานเอาไว้เบื้องต้น ว่ามีวิสัยทัศน์อย่างไร มีวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร และอาจมีการเตรียมคำถาม คำตอบ เผื่อเอาไว้ใช้ในการสัมภาษณ์ล่วงหน้า เพื่อให้มีความพร้อม ถ้าได้ถูกเลือกเข้าสัมภาษณ์งานนั่นเอง โดยคำถามที่ควรมีการคิดคำตอบเผื่อเอาไว้เลยก็คือ การบอกเหตุผลของการสมัครงาน , การบอกข้อดี ข้อเสียของตัวเอง , การมองตัวเองในอนาคต อีก 5 ปีข้างหน้า

9.การแต่งตัวต้องเนี้ยบ
เมื่อได้ถูกคัดเลือกเข้าไปสัมภาษณ์งานเเล้ว สิ่งที่คุณควรทำเลยก็คือ การเลือกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายให้มีความเนี้ยบ สะอาดสะอ้าน มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์มีความรู้สึกเชื่อใจ และรู้สึกว่าคนทำงานมีความใส่ใจในการสัมภาษณ์งานในครั้งนี้


10.ภาษากายต้องดี
ในการเข้าสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์งานออนไลน์ หรือการสัมภาษณ์งานแบบปกติ การใช้ภาษากาย เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์งานเกิดความประทับใจ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน โดยควรเลือกใช้ภาษากายที่มีความสุภาพ เเละเหมาะสม เช่น การยกมือไหว้ทักทายผู้สัมภาษณ์ทุกครั้ง , การงดชี้นิ้วไปที่บุคคล หรือการนั่งสัมภาษณ์งานหลังตรง ไม่เขย่าขา เป็นต้น

11.ฝึกพูดกับตัวเองหน้ากระจก
ก่อนการเข้าสัมภาษณ์งานทุกครั้ง ควรเริ่มต้นฝึกฝนการสัมภาษณ์ และตอบคำถามหน้ากระจกทุกครั้ง เพื่อให้คนทำงานสามารถสังเกตท่าทางภาษากายต่างๆของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ทราบได้ว่า เราควรที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขภาษากายในส่วนใดบ้าง ก็จะทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้ถูกรับเลือกมากขึ้น เมื่อต้องเข้าสัมภาษณ์งานนั่นเอง

12.แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น
ในการสัมภาษณ์งาน อีกสิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การแสดงให้ผู้สัมภาษณ์งานได้เห็นถึงความมุ่งมั่น และความตั้งใจ ระหว่างการสัมภาษณ์งาน โดยการตอบคำถามด้วยความกระตือรือร้น แต่งตัวให้สะอาด เรียบร้อย และเหมาะสม รวมถึงอย่าลืมนำพอร์ตผลงาน และเรซูเม่มาแสดงให้กับผู้สัมภาษณ์งานด้วยจะดีที่สุด

13.ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ

ความมั่นใจ เป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยให้คุณมีโอกาสในการเข้าทำงานในองค์กรที่หวังได้มากขึ้น และเป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณดูโดดเด่นขึ้นมาได้ โดยควรตอบคำถามด้วยความมั่นใจ งดเว้นการพูดตะกุกตะกัก ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ และใช้ภาษากายที่ดูน่าเชื่อถือจะดีที่สุด

14.มารยาทที่ดีคือสิ่งสำคัญ
มารยาทที่ดี ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีโอกาสถูกเลือกเข้าทำงาน ไม่แพ้ผลงานในการทำงานของคุณเลย เพราะในระหว่างการสัมภาษณ์งานนั้น ถ้าหากคุณมีการแสดงออกที่อาจขาดมารยาทที่ดี เช่นการไม่ยกมือไหว้ การตอบคำถามด้วยคำตอบที่ห้วน สั้น ก็อาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการได้งานที่ต้องการไปอย่างน่าเสียดาย จึงควรรักษามารยาทที่ดีเอาไว้จะดีที่สุด

15.อย่าลืมติดตามผล
หลังจากการสัมภาษณ์งานจบลงแล้ว การติดตามผลการสัมภาษณ์ ก็เป็นสิ่งที่คนทำงานไม่ควรมองข้าม เนื่องจากหลายๆคน เมื่อสัมภาษณ์จบแล้ว ไม่มีการติดตามผล ก็อาจทำให้พลาดการได้รับงานนั้นๆไป เนื่องจากอาจมีข้อมูลที่ตกหล่น หรือมีข้อผิดพลาดบางอย่าง จนทำให้ทางผู้สัมภาษณ์ไม่สามารถติดต่อไปยังคนทำงานได้ หลังการสัมภาษณ์งานทุกครั้ง จึงควรติดตามผลจะดีที่สุด

       จบไปแล้วสำหรับบทความ วิธีการสร้างตัวตนให้โดดเด่น ให้เข้าตาบริษัท ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้หยิบยกนำมาให้คนหางานได้นำไปทำตาม เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานได้มากขึ้น ในครั้งหน้าเราจะนำเทคนิคการสมัครงานดีๆอะไรมาให้คุณกันอีก อย่าลืมติดตามชม

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 13 มิถุนายน 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก