อัพเดทข่าว

25 เทคนิคสมัครงานให้ได้งาน ในคนอายุ 35+




       หากคุณเป็นคนหางานในกรุงเทพ หรือเป็นคนหางานในจังหวัดต่างๆ ที่กำลังมองหางาน อยากสมัครงานใหม่ แต่อาจรู้สึกว่ากำลังกดดัน เนื่องจากคุณอาจมีอายุที่มากกว่า 35 ปีขึ้นไป และอาจจะกำลังคิดว่า การที่มีอายุเยอะ จะมีความยากในการสมัครงาน และถูกคัดเลือกมากกว่าคนหางานที่มีอายุน้อยๆ และในบางบริษัทอาจคิดว่า การหาคนทำงานที่มีอายุน้อยจะเหมาะสมกว่า แต่จริงๆแล้ว คนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป ถ้าหากรู้เคล็ดลับในการสมัครงาน ก็จะทำให้การได้งานที่ต้องการนั้น ไม่ยากอย่างที่คิด วันนี้ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway จึงอยากพาทุกคนไปดู 25 เทคนิคสมัครงานให้ได้งาน ในคนอายุ 35+ จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามไปชมกันเลย

1.เรซูเม่ต้องแน่น
ในขั้นตอนแรกของการสร้างความสนใจ ให้กับคนหางานกรุงเทพ คนหางานระยอง ที่มีอายุ 35+ เลยก็คือการสร้างเรซูเม่ที่มีความโดดเด่น และแน่นไปด้วยข้อมูลที่มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน งานอดิเรก ทักษะ Hard Skill ทักษะ Soft Skill เป็นต้น รวมถึงการออกแบบเรซูเม่ ให้มีความสวยงาม อ่านง่าย และเหมาะสมกับสายงาน จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้สมัครงาน ซึ่งจะช่วยให้เลขอายุของคุณ ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

2.พอร์ตผลงานต้องมี
ในการส่งข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ในการยื่นสมัครงานในเว็บสมัครงานต่างๆ นอกจากเรซูเม่จะมีความสำคัญแล้วนั้น พอร์ตสะสมผลงาน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญต่อคนหางานนนทบุรี และคนหางานเชียงใหม่ ที่มีอายุ 35+ เช่นเดียวกัน โดยควรรวบรวมผลงานที่มีทั้งหมด แล้วนำมาเรียบเรียงให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายกว่าการที่ทำพอร์ตผลงาน ที่ไม่มีการเรียบเรียงให้เป็นระเบียบ

3.อย่าคิดว่าตัวเองแก่เกินไป
หลายคนอาจคิดว่า การที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป นั่นหมายความว่า แก่เกินกว่าจะสมัครงานใหม่ได้แล้ว แต่จริงๆแล้วอาจไม่ใช่อย่างที่คิด เนื่องจากยังมีอีกหลายๆองค์กร ที่ไม่ได้มองที่อายุของคนทำงาน คนทำงานจึงไม่ควรคิดปิดกั้นตัวเองตั้งแต่แรก ว่าตัวเองแก่จนเกินไป ทางที่ดีก็ควรลองสมัครงานก่อน ถ้าองค์กรมองเห็นถึงความสามารถของคุณจริงๆ ยังไงก็มีโอกาสในการเข้าทำงานมากกว่าการที่ไม่แม้แต่จะลองส่งใบสมัครงาน

4.มีความมั่นใจเข้าไว้
นอกจากความคิดที่ว่า อย่าคิดว่าตัวเองแก่จนเกินไปจะมีความสำคัญแล้วนั้น ความมั่นใจ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนทำงานที่มีอายุ 35+ ไม่ควรมองข้าม เพราะถึงแม้ คุณจะมีอายุมากกว่าเด็กจบใหม่ แต่สิ่งที่คุณมีมากกว่าเลยก็คือ ประสบการณ์ในการทำงาน ที่หลายๆคนอาจไม่มีเท่ากับคุณ รวมถึงวิธีการรับมือกับปัญหาในการทำงานต่างๆ ที่คุณจะสามารถรับมือได้ดีกว่า ฉะนั้นจึงควรมีความมั่นใจเข้าไว้จะดีที่สุด

5.พยายามอย่าตกยุค
ในหลายๆองค์กร ที่อาจคิดว่าคนทำงานที่มีอายุ 35+ อาจไม่เหมาะกับองค์กรนั้นๆ อาจมีเหตุผลมาจากการที่คิดว่า คนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป อาจเป็นคนตกยุค ที่อาจไม่ทันยุคสมัย หรือไม่สามารถเข้าใจวิธีการใช้งานระบบคลาวด์ หรือระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ต่างๆ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีความรู้ และความสามารถในด้านเหล่านี้ ก็คงจะยากที่องค์กรจะปฏิเสธ ที่จะไม่รับคุณเข้าทำงาน จึงควรพยายามทำตัวให้เป็นคนที่เหมือนกับน้ำครึ่งแก้ว พร้อมที่จจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จะดีที่สุด

6.เรียนรู้การใช้งานระบบคลาวด์
การใช้งานระบบคลาวด์ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกๆองค์กร ต้องการจากคนทำงาน โดยเฉพาะกับคนทำงานที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป เพราะหลายๆคนอาจพบเจอกับปัญหา ที่ไม่มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้งานระบบคลาวด์เลย และอาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานได้ การเรียนรู้ทักษะการใช้งานระบบคลาวด์ รวมถึงการเรียนรู้วิธีการใส่รหัสในระบบ เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยในข้อมูล จะช่วยให้คุณมีโอกาสที่จะได้งานที่คาดหวังเอาไว้มากขึ้น

7.ติดตามข่าวสารใหม่ๆอยู่เสมอ
นอกจากการทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วแล้วนั้น การพยายามติดตามข่าวสารใหม่ๆอยู่เสมอ จะช่วยให้คุณเป็นคนที่รอบรู้ มีความทันสมัย และเป็นคนที่น่าสนใจ ไม่กลายเป็นคนตกยุคนั่นเอง คนทำงาน ที่อยากหางานใหม่ในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป อย่าลืมพยายามติดตามข่าวสารต่างๆให้ทันเหตุการณ์จะดีที่สุด

8.ทำตัวเองให้แอคทีฟ
คนทำงาน ที่มีประสบการณ์ในการทำงานมายาวนาน อาจเริ่มหมดไฟในการทำงาน และกลายเป็นคนที่ไม่แอคทีฟเหมือนเด็กจบใหม่ แต่ถ้าคุณสามารถทำตัวเองให้กลายเป็นคนที่กระตือรือร้นอยู่เสมอ บอกได้เลยว่า ทุกๆองค์กรจะต้องการตัวของคุณอย่างแน่นอน

9.แนบจดหมายสมัครงานแนะนำตัว
นอกจากเรซูเม่ และพอร์ตผลงานจะมีความจำเป็นกับการสมัครงานแล้ว การแนบจดหมายสมัครงาน เพื่อแนะนำตัว ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะคนทำงานที่มีอายุ 35+ นั้น การกล่าวแนะนำตัวในจดหมายสมัครงาน จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ สามารถรู้จักตัวตนของคนทำงานได้ดีขึ้น

10.ฝึกพูดแนะนำตัว
คนทำงาน ควรมีการฝึกฝนพูดแนะนำตัวเอาไว้ เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์งาน อาจมีการฝึกพูดหน้ากระจก หรืออาจให้เพื่อน หรือคนในครอบครัว ช่วยสวมบทบาทเป็นผู้สัมภาษณ์งานก็ได้เช่นเดียวกัน

11.หาข้อดี ข้อด้อยของตัวเอง
หนึ่งในคำถามที่มักจะเจอบ่อยที่สุดเลยก็คือ การให้บอกข้อดี และข้อด้อยของตัวเอง ซึ่งคนทำงานควรลองมองหาสิ่งเหล่านี้ เพื่อนำไปตอบ และบอกถึงสิ่งที่คุณกำลังมองตัวเองอยู่

12.แสดงความน่าเชื่อถือ
ข้อได้เปรียบของคนที่ทำงานมานาน หรือคนทำงานที่มีอายุ 35+ เลยก็คือ ประสบการณ์ และความน่าเชื่อถือ เนื่องจากคนทำงาน มีการผ่านปัญหา อุปสรรค และบททดสอบในการทำงานมาแล้วจริงๆ ทำให้องค์กรสามารถเชื่อมั่นได้มากกว่าว่า จะสามารถทำงานออกมามีประสิทธิภาพดีกว่า และลดโอกาสในการเกิดปัญหาได้มากกว่า

13.เลือกงานที่มีตำแหน่งที่สูงกว่าเดิม
การเลือกงานสำหรับคนที่มีอายุ 35+ นั้น อาจควรมองหาตำแหน่งงานที่สูงกว่าเดิม เพราะนอกจากจะได้รับเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถถูกรับเลือกเข้าทำงานได้ง่ายกว่าการทำงานในตำแหน่งเริ่มต้นนั่นเอง

14.อธิบายเหตุผลของการสมัครงาน
การอธิบายเหตุผลของการสมัครงานที่ดีพอ จะช่วยให้ผู้รับสมัคร สามารถเข้าใจได้ว่า เหตุผลของการสมัครงานในองค์กรใหม่คืออะไร แล้วทำไมจึงลาออกจากที่ทำงานเก่า

15.แสดงออกว่าเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้
ถึงแม้คุณจะมีอายุที่เยอะขึ้นแต่การแสดงออกให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็นว่า คุณเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ก็จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่น่าสนใจ และอาจมีสิทธิ์ถูกรับเลือกเข้าทำงานก็เป็นได้

16.มองหางานจากวัฒนธรรมองค์กร
ในหลายๆองค์กร อาจคิดว่าคนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป อาจมีอายุมากเกินไปที่จะทำงาน แต่สำหรับบางองค์กร ก็ไม่ได้มีวัฒนธรรมองค์กร ที่มีความคิดแบบนั้น จึงควรเลือกองค์กรที่มีความคิดที่เปิดกว้างจะดีที่สุด

17.หางานจากความชำนาญ
นอกจากประสบการณ์ในการทำงาน ที่มีความสำคัญแล้วนั้น ความชำนาญในสายงานนั้นๆของคุณ ก็อาจจะมีมากกว่าคนอื่นๆ จึงควรหางานจากความชำนาญ และนำสิ่งนี้มาเป็นข้อได้เปรียบ

18.แสดงความโดดเด่นออกมา
การทำงานที่มีความโดดเด่น จะช่วยให้องค์กรมองเห็น และสนใจในตัวคุณมากขึ้น จึงควรลองมองหาจุดที่คิดว่าโดดเด่นในสายงานนั้นๆนำมาเสนอ

19.ลองส่งใบสมัครให้หลากหลาย
หากคุณส่งใบสมัครงานเพียงที่เดียว ก็อาจมีเปอร์เซ็นในการถูกรับเลือกน้อย แต่ถ้าส่งสมัครงานมากขึ้น ก็อาจเพิ่มโอกาสในการได้งานมากขึ้นนั่นเอง

20.เลือกใช้ภาษาให้ถูก
การใช้ภาษาให้ถูกไวยากรณ์ จะช่วยให้คุณมีโอกาสถูกรับเลือกเข้าทำงานมากกว่าคนที่มีความสามารถเยอะ แต่ไม่สามารถสะกด หรือเขียนภาษาไทยให้ถูกหลักไวยากรณ์ เพราะนั่นอาจทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพนั่นเอง

21.ศึกษาองค์กรใหม่เอาไว้
ไม่ว่าคุณจะสมัครงานในที่ไหน การศึกษาองค์กรนั้นๆเอาไว้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้คุณเข้าใจ และรู้จักองค์กรนั้นมากขึ้น

22.พูดความจริง
ทุกๆการตอบคำถามในระหว่างการสัมภาษณ์ ควรตอบด้วยความจริงใจ และเป็นคำตอบที่เป็นความจริง ไม่โกหก จะดีที่สุด

23.ยิ้มแย้มแจ่มใสเอาไว้
การแสดงออกด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส จะช่วยให้คนทำงานดูน่าเชื่อถือ และจริงใจ เป็นคนที่น่าเข้าหา

24.เป็นตัวของตัวเอง
การเป็นตัวของตัวเอง คือสิ่งสำคัญที่คนหางานทุกคนควรมีเอาไว้ เพราะจะทำให้คุณเป็นคนที่จริงใจ และน่าทำงานด้วยนั่นเอง

25.หางานจากเว็บรับสมัครงาน Jobmyway
การหางานให้ตรงใจ และได้เงินเดือนที่เหมาะสม การเลือกเว็บไซต์หางาน คือสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเว็บไซต์ Jobmyway ที่จะช่วยให้คนหางานทุกคน ได้งานที่ใช่ เงินเดือนที่ชอบ อย่างแน่นอน

       จบลงไปแล้วกับบทความ 25 เทคนิคสมัครงานให้ได้งาน ในคนอายุ 35+ ที่ เว็บหางาน Jobmyway ได้เอามาให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้กันดู ในครั้งหน้าเราจะพาไปดูเทคนิคการสมัครงานในเรื่องใดอีก อย่าลืมติดตามกัน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 21 มิถุนายน 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก