อัพเดทข่าว

ชีวิตจะมีความสุขหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการมอง



ความสุข คืออะไร ถ้าตอบด้วยความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ก็จะได้คำตอบที่ว่า ความสุขคือ ความสบายกาย และสบายใจ แบ่งได้เป็นหลายระดับ ตั้งแต่ความสบายใจเล็กน้อย ไปจนถึงความรู้สึกสนุก


ในความหมายทางด้านศาสนาคริสต์
ความสุข ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสมบัติ,ความสำเร็จ,ชื่อเสียง แต่ขึ้นอยู่กับการสนองความจำเป็นทางด้านวิญญาณ

ในความหมายทางด้านศาสนาพุทธ


ความสุขเป็นสิ่งที่มนุษย์แสวงหา เพื่อให้พบกับการหลุดพ้นของความทุกข์ ด้วยมรรค 8 ที่ประกอบไปด้วย ความไม่พยาบาทเบียดเบียน ,ไม่พูดส่อเสียด หยาบคาย,ละเว้นจากการฆ่า,ไม่ประพฤติผิดในกาม และตั้งตัวอยู่ในทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา)

ในมุมมองของจิตวิทยา


ความสุขคือสภาวะ ที่บุคคลรับรู้ว่าตัวเองได้ทำในสิ่งที่ใจต้องการ และสามารถทำได้สำเร็จ มีความภาคภูมิใจในการกระทำของตัวเอง มีความคิดเชิงบวก การมีสุขภาพกายและใจที่ดี

ในมุมมองของ นักจิตวิทยา อย่าง Martin Seligman
ได้แบ่งความสุขออกมา 3 ระดับด้วยกัน
1.The Pleasant Life


ความสุขจากการมีชีวิตที่สนุกสนาน การได้หัวเราะ กินดีอยู่ดี ได้นอนหลับฝันดี หรือแม้แต่การมีรอยยิ้ม ก็ถือเป็นความสุข
2.The Good Life


ความสุขจากการมีชีวิตที่ดี จากการทำงานยุ่งตลอดทั้งวัน ทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเกินกว่าจะมานั่งคิดกังวลในเรื่องต่างๆ การพึงพอใจในผลงานที่สำเร็จของตัวเอง การได้ทำในสิ่งที่รัก เพราะได้ทุ่มเม และใช้ความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่
3.The Meaningful Life


ความสุขจากชีวิตที่มีความหมาย เป็นความสุขที่เกิดจากการนำความสามารถ มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง และผู้อื่น เพื่อสร้างสิ่งที่มีคุณค่าและยิ่งใหญ่

       จึงเห็นได้ว่า มาตรฐานของความสุขในชีวิตของคนเราไม่เท่ากัน เคยสังเกตกันไหมว่า บางทีเรานั้น ตั้งมาตรฐานความสุขของตัวเองไว้สูงเกินไปหรือเปล่า? สำหรับบางคน ความสุขคือการที่มีเงินเยอะๆ บางคนมีความสุขจากการได้อยู่กับครอบครัว  ความสุขของนักธุรกิจคือการประสบความสำเร็จในธุรกิจของตัวเอง ,ความสุขของคนเป็นพ่อแม่ คือได้เห็นลูกเอาตัวรอด มีความรู้มากพอในการประกอบอาชีพเพื่อที่จะดูแลตัวเองได้ในอานาคต ,ความสุขในการได้ความสัมพันธ์ที่ดี ,หรือความสุขอาจจะเกิดจากการช่วยพาคนแก่ข้ามถนน


      จริงๆแล้วความสุข เกิดขึ้นได้จากการมองของเรา ถ้าหากใครที่กำลังรู้สึกว่าไม่มีความสุข มันอาจจะเกิดจากมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นการอยากได้อยากมี เหมือนคนอื่นๆ ,ความอิจฉาริษยา ,ความโกรธ,ความอาฆาต,ความเอาชนะ อาจจะต้องเปลี่ยนทัษนคติใหม่ ขอเพียงแค่ทำในสิ่งที่เป็นผลดีกับตัวเอง ไม่ทำร้ายผู้อื่น พัฒนาศักยภาพของตัวเอง โดยมีบรรทัดฐานของตัวเองในการวัด หลีกเลี่ยงการนำบรรทัดฐานของคนอื่นมาใช้ ทำสิ่งต่างๆ อยู่ในทางสายกลาง ไม่ตึงเกินไป หรือหย่อนเกินไป หัดเป็นผู้ให้บ้าง ทำตัวหลุดโลกบ้าง และรู้จักรักตัวเองให้เป็น เพียงแค่นี้ ความสุขก็จะเข้ามาหาคุณเอง

________________________________________

ที่มา www.chulawellness.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539568775&Ntype=11
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 14 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก