อัพเดทข่าว

ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ดีกว่าทำ 5วัน จริงหรือ



      หากเอ่ยถึงเวลาของการทำงาน และวันหยุดพักผ่อน หลายๆคนคงจะเคยดีใจ กับคืนวันศุกร์ และรู้สึกเหงาๆ กับคืนวันอาทิตย์ ซึ่งการทำงานแบบนี้เป็นแบบที่เราคุ้นเคยกันมาตลอด คือการทำงาน 5 วัน/สัปดาห์ หรือบางคนอาจจะลากยาวเป็น 6 วัน / สัปดาห์ แต่ยังมีอีกหลายๆประเทศ ที่ได้เปลี่ยนวันทำงานให้เหลือเพียง 4 วัน / สัปดาห์ วันนี้เราได้นำข้อมูลมาฝากกัน

1.ประเทศญี่ปุ่น


Photo by Marion Pintaux from Pexels

ในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นหนึ่งประเทศที่ถือว่ามีความเครียดสูง และผู้คนในประเทศ มีความเคร่งเครียดในการทำงานเป็นอย่างมาก หลายๆคนถูกปลูกฝังให้ตั้งใจทำงาน และทำงานให้หนัก จนบางคนถึงแก่ความตาย จนเมื่อกลางปี 2018 กระทรวงเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดงานในวันจันทร์ช่วงเช้า และเข้าทำงานในช่วงบ่าย รวมถึงกำหนดให้คนห้ามทำงานล่วงเวลาเกิน 100 ชั่วโมง/เดือน เพื่อให้คนทำงานได้มีเวลาพักผ่อนและลดความเครียดลง

2.ประเทศสหรัฐอเมริกา


เนื่องด้วยอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น และแต่ละบริษัทเริ่มออกกฏต่างๆเพื่อดึงดูดใจให้พนักงานที่เก่ง ให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ โดยการออกกฏให้ทำงานเพียง 4 วัน/สัปดาห์ เพื่อปรับสมดุลชีวิตส่วนตัวและการทำงาน หรือเรียกอีกอย่างว่า Work Life Balance ให้สมดุล

3.ประเทศนิวซีเเลนด์


บริษัทสุดเจ๋งในประเทศนิวซีเเลนด์ ได้ออกกฏในการทำงาน โดยให้พนักงานเข้าทำงานเพียง 4 วัน/สัปดาห์ โดยมีการทดลอง และพบว่าพนักงานมีความสุขมากขึ้น มีผลงานที่ดีขึ้น และรู้สึกว่าจัดระบบความสมดุลของตัวเองได้ดีขึ้น

      สิ่งหนึ่งที่เห็นผลในทันที คือพนักงานทุกคนมีความสุขมากขึ้น เพราะได้มีเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวเพียงพอ และพร้อมที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากประเทศไทยมีแบบนี้บ้าง คงจะดีไม่ใช่น้อยเหมือนกัน

ขอบคุณเนื้อข่าวจาก
ญี่ปุ่นหนุนพนักงานบริษัทไม่ต้องทำงานเช้าวันจันทร์
ทำงาน "4 วัน/สัปดาห์" มีอยู่จริง เอกชนสหรัฐฯยืนยันได้ผลดีเกินคาด
ลองแล้ว เวิร์กจริง บริษัทนิวซีแลนด์ทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ ผลงานดีขึ้น-เครียดน้อยลง


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 14 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก